Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo cấm xe công nông lưu thông trên Quốc lộ

Cập nhật 01/8/2016, 16:08:06

Với các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai thì xe công nông là một loại phương tiện tiện dụng rất khó thay thế. Mặc dù từ cuối năm 2015, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản nghiêm cấm xe công nông chở người, lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và thị trấn, thị xã, thành phố.
Song, thay vì nghiêm túc thực hiện thì chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tại nhiều nơi vẫn buông lỏng công tác quản lý.
Lực lượng chức năng lờ đi quy định của cấp trên. Trong khi đó, người dân vẫn vô tư điều khiển công nông ngược xuôi trên mọi tuyến đường. Và hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông. Ghi nhận tại huyện Chư Pưh, địa phương có lượng xe công nông thuộc tốp nhiều nhất của tỉnh Gia Lai.

Với các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai thì xe công nông là một loại phương tiện tiện dụng rất khó thay thế. Mặc dù từ cuối năm 2015, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản nghiêm cấm xe công nông chở người, lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và thị trấn, thị xã, thành phố.

  Song, thay vì nghiêm túc thực hiện thì chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tại nhiều nơi vẫn buông lỏng công tác quản lý. Trong khi đó, người dân vẫn vô tư điều khiển công nông ngược xuôi trên mọi tuyến đường. Và hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông. Ghi nhận tại huyện Chư Pưh, địa phương có lượng xe công nông thuộc tốp nhiều nhất của tỉnh Gia Lai.

1.8 atgt

Tuyến Quốc lộ 14 qua địa bàn huyện Chư Pưh… từng đoàn xe công nông vẫn ngang nhiên lưu thông mà không hề vấp phải bất kỳ sự kiểm soát nào của lực lượng chức năng. Điều đáng nói, hầu hết người dân đều biết quy định của tỉnh nghiêm cấm xe lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu đến mức thấp nhất những rủi ro về tai nạn mà phương này gây ra. Song vì tiện lợi trước mắt nên nhiều người vẫn cứ làm ngơ.

Anh Nguyễn Trần Minh – Thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh nói:  “Biết rằng cấm xe công nông lưu thông trên tuyến quốc lộ nhưng đến mùa vận chuyển nông sản gia đình dùng xe công nông để vận chuyển”.

Người dân làm ngơ một phần bởi chính quyền địa phương và lực lượng chức năng buông lỏng công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát. Chính vì vậy mà 7 tháng đầu năm 2016, tại Chư Pưh đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông.

Trước những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông, tại buổi làm việc mới đây với các ngành chức năng, chính quyền địa phương huyện Chư Pưh, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã nghiêm khắc phê bình địa phương và các ngành chức năng. Đồng chí cho biết: Quy định của tỉnh ban hành là có cơ sở, bởi hiện nay xe công nông không hề đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, người dân lại không được đào tạo kiến thức cơ bản. Nếu tiếp tục cho lưu thông và chở người trên quốc lộ thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo huyện Chư Pưh: “Tỉnh ban hành quy định cấm xe công nông là dựa trên thực tế hiện nay. Nếu chính quyền địa phương, lực lượng chức năng bỏ ngỏ tuần tra kiểm soát, không xử phạt nghiêm mà cho xe lưu thông nếu xảy ra tai nạn là chết không biết bao nhiêu người. Đừng nhìn điều trước mắt mà du di bỏ qua, phải làm nghiêm để phòng ngừa những tai nạn giao thông đáng tiếc. Đó mới là điều mà tỉnh cần các đồng chí thực hiện”.

Chủ trương nghiêm cấm xe công nông lưu thông trên quốc lộ mà tỉnh Gia Lai ban hành là hoàn toàn đúng đắn. Để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, huyện Chư Pưh, lực lượng chức năng tại địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đưa chủ trương của tỉnh thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống.

Đoàn Bình, R’Piên , Duy Linh

         


Lượt xem: 489

Trả lời