Cần có giải pháp ngăn chặn hành vi cản trở việc trồng rừng

Cập nhật 31/8/2016, 13:08:40

Thời gian qua, để khắc phục diện tích đất tự nhiên bị xâm lấn trái phép, nhiều đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành trồng rừng thay thế. Thế nhưng trong quá trình triển khai đã gặp phải sự thiếu hợp tác của người dân, đặc biệt có nơi, người dân cố tình ngăn cản việc trồng rừng bằng cách phá bỏ diện tích cây con mới trồng. Đây là hành vi cần sớm được ngăn chặn, xử lý kịp thời. 

31.8 canco

Năm 2015, toàn bộ gần 10 hecta đất lâm nghiệp này, thuộc tiểu khu 119 do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai, huyện  Kbang quản lý bị người dân xâm canh để lấy đất sản xuất. Để phủ xanh lại những diện tích đất trống, đơn vị chủ rừng đã trồng cây keo. Thế nhưng, chỉ được vài ngày, toàn bộ cây giống vừa trồng đã bị người dân cố tình nhổ bỏ như thế này.

Ông Nguyễn Tiến Ngọc, Tổ quản lý bảo vệ rừng – C.ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai cho biết: “Rừng ở đây là rừng nghèo nên không thể khoanh nuôi, tái tạo lại được nên buộc phải trồng rừng để phục hồi lại. Dân thì cứ lén lút đêm hôm phá để làm rẫy, làm nương nên việc phát hiện, bắt giữ quả tang xử lý là vấn đề khó”.

Từ đầu năm đến nay, quanh khu vực này đã có hơn 1.000 cây keo giống bị người dân nhổ bỏ với mục đích lấy đất sản xuất. Một nguyên nhân  dẫn đến tình trạng này là do trước đó, lực lượng bảo vệ rừng của công ty đã ngăn chặn, phá bỏ những diện tích cây trồng do người dân lấn chiếm trái phép.

Ông Vũ Đình Hiền, Giám đốc C.ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai cho biết: “Giờ tìm ra những đối tượng nhổ bỏ này thì qua các nguồn thông tin thì sẽ xác định được nhưng việc bắt quả tang là khó nên giờ phải phối hợp với chính quyền xã tuyên truyền, gọi hỏi răn đe để làm sao họ không tiếp tục nhổ bỏ cây trồng. Về phía góc độ công ty chúng tôi xác định phải cố gắng đi mua giống, huy động lực lượng để làm mong người dân đừng nhổ đi là được rồi”.

Đây cũng là tình trạng chung mà nhiều đơn vị chủ rừng khác trên địa bàn tỉnh còn gặp phải. Tuy không gây thiệt hại lớn về kinh tế nhưng trong khi cả tỉnh đều chung tay đẩy mạnh việc trồng rừng, phấn đấu mỗi năm trồng mới hơn 800 ha rừng, tiến tới nâng độ che phủ rừng toàn tỉnh lên 46,6% vào năm 2020 thì những hành vi cố tình cản trở, phá hoại việc trồng rừng của một số người dân hiện nay rõ ràng là điều đáng lên án và cần phải sớm có biện pháp xử lý kịp thời, kiên quyết theo quy định, tránh để trở thành tiền lệ xấu về sau.

Ông Nguyễn Tiến Ngọc, Tổ quản lý bảo vệ rừng – C.ty lâm nghiệp Sơ Pai nói thêm: Làm sao đó để không còn tình trạng này chứ nếu để kéo dài vừa mất công, tiền giống và diện tích rừng mình không thể phục hồi được rừng mà nay mai sẽ tiếp tục bị xâm lấn.

Nhật Thành ,Duy Linh

 

 


Lượt xem: 366

Trả lời