Cải thiện cuộc sống nhờ trồng rau

Cập nhật 08/6/2020, 08:06:03

Mấy năm trở lại đây, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Chư Pah đã biết cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế. Tiêu biểu đó là đồng bào Banah ở xã Hà Tây đã chuyển sang trồng rau màu, không những cải thiện bữa ăn hàng ngày, mà còn giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Gia đình bà Yeoh, làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Pah là hộ tiên phong trong việc trồng rau màu của xã. Gia đình bà Yeoh đã cải tạo nửa sào đất vườn bỏ hoang của gia đình để trồng rau, nhằm cải thiện bữa ăn trong gia đình cũng như tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt hàng ngày. Các loại rau được trồng chủ yếu như: Rau cải, bắp sú, hành, cà rốt, mướp đắng, bí xanh, dưa leo…

Bà Yeoh, làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Pah nói: “Gia đình mình trồng rau để ăn thôi, ăn không hết thì cho bà con, ai mua thì bán. Được cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn cách trồng rau rồi mình làm theo. Nói chung là không khó”.

Nhờ chịu khó tìm tòi, nhiều người dân ở đây đã biết cách trồng và chăm sóc các loại rau màu luôn xanh tốt, không chỉ phục vụ cho gia đình, mà còn cung cấp rau cho người dân trong làng và các làng lân cận. Thay đổi nếp nghĩ cách làm, gia đình ông đã thoát được nghèo và mua được nhiều vật dụng có giá trị phục vụ cuộc sống.

Ông Văn, làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Pah cho biết: “Trồng rau để ăn thôi, còn bán thì có người mua thì mình bán, trông rau thì cũng được 3-4 năm, trồng để ăn, những tháng mùa khô không có rau”.

Làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Pah có nhiều hộ cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng rau màu nhất xã Hà Tây. Với khoảng10 hộ đồng bào dân tộc thiểu số Banah tham gia trồng rau sạch, trên diện tích khoảng 7 sào. Rau ở đây được bà con tự trồng, chỉ bón phân hữu cơ, tro từ rơm, rạ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên đảm bảo an toàn. Việc trồng rau sạch của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây đã góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất, tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ông Thưuh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hà Tây, huyện Chư Pah đánh giá: “Hiệu quả các mô hình trồng rau tôi thấy qua tâm sự với người dân qua cải thiện bữa ăn hàng ngày, còn có ít thu nhập. Theo tôi đây là phong trào lúc đầu thôi, sau này có cái định hướng, có chủ trương, có cái hướng dẫn thì phong trào trồng rau có thể phát triển hơn nữa”.

Hiện tại, trồng rau sạch tại làng Kon Sơ Lăl đã và đang mang lại tín hiệu tích cực. Đây là mô hình thiết thực, vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống của bà con, vừa mang lại giá trị kinh tế cho mỗi gia đình. Các hộ dân ở các làng khác trên địa bàn xã Hà Tây cũng đã nhận thấy được lợiích từ việc trồng rau sạch và học tập, làm theo. Trong thời gian tới, xã Hà Tây tiếp tục tuyên truyền, vận động và quy hoạch vùng trồng rau sạch tập trung góp phần tăng thêm nguồn thu nhập và thay đổi tập quán sản xuất của bà con nơi đây./.

CTV: Ngọc Lan – Bùi Đại (Huyện Chư Pah)


Lượt xem: 90

Trả lời