Các nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa tết

Cập nhật 23/12/2015, 09:12:55

     Tết Nguyên Đán 2016 đang đến gần, thời điểm này tại vùng chuyên trồng hoa, các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị cho một mùa hoa tết khoe sắc. Vụ hoa tết được khởi động từ tháng 8 âm lịch với mọi công đoạn chuẩn bị từ giống, phân bón, chậu hoa, đèn điện. Mỗi nhà vườn đều có bí quyết chăm sóc để cho ra những chậu hoa ưng ý đưa ra thị trường phục vụ tết.

     Những ngày này, gia đình anh Võ Ngọc Tuấn ở Tổ 9, phường Hoa Lư, thành phố PLeiku đang tất bật chăm chút cho vườn hoa tết của mình. Khu vườn nhà mọi ngày trồng rau, nay đã được phủ kín các loại hoa. Đầu ra khá ổn định nên gia đình anh yên tâm đầu tư trên 50 triệu đồng cho vụ hoa này. Hơn 300 chậu cúc được trồng từ cách đây 4 tháng đang được gia đình chăm sóc thường xuyên để hoa nở đúng vào dịp tết. Nhiều chậu cúc đã có người đặt hàng trước. Bởi công chăm sóc nặng hơn các loại hoa khác nên lượng cúc năm nay gia đình anh Tuấn trồng ít hơn mọi năm, thay vào đó anh chuyển sang trồng các loại hoa được thị trường ưa chuộng như mai dạ thảo, cẩm chướng, móng ngựa, cát tường…. Điều quan trọng đối với các nhà vườn lúc này là phải chăm sao cho hoa nở đẹp, đúng vào dịp tết.     

     Anh Võ Ngọc Tuấn – Tổ 9, phường Hoa Lư, thành phố PLeiku chia sẻ:"Đầu năm vườn trồng laghim, gần tết mình chuyển sang trồng hoa. Năm nay trời nắng ít mưa, ít lạnh, hoa dễ bung hay nở sớm mình phải có cách chong điện, tưới nước nhiều hơn."

     Khu vực Tổ 9, phường Hoa Lư hiện có 26 hộ trồng hoa. Nhiều hộ đã có thâm niên hơn 20 năm gắn bó với nghề này. Với các nhà vườn, mỗi năm chỉ trông chờ vào vụ hoa tết. Nhiều hộ đã không ngại bỏ ra cả trăm triệu đồng để đầu tư cho vườn hoa với hy vọng thu được lợi nhuận cao. Ngoài các loại hoa truyền thống, một số nhà vườn đã chịu khó đi học hỏi kinh nghiệm ở các nơi và chú trọng đầu tư trồng giống mới để đáp ứng với nhu cầu của thị trường.

     Ông Trần Thiên Quang – Tổ 9, phường Hoa Lư, thành phố PLeiku cho biết:"Năm nào chúng tôi cũng đi Đà Lạt, Bến Tre để đi học hỏi mô hình trồng hoa mới. Năm nay là năm đầu tiên tôi trồng thử nghiệm 600 cây ớt chuông Đà Lạt. Ngày bình thường ớt bán 30.000 đồng/kg, gặp tết trồng trong chậu bán thì chắc hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn."

     Nghề trồng hoa phần lớn phụ thuộc vào thời tiết, mưa nhiều hay nắng liên tục cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ. Những ngày này, thời tiết đã bắt đầu chuyển lạnh, các nhà vườn đang hy vọng hoa sẽ nở đúng dịp tết và được mùa, được giá. Đến với các vườn hoa thời điểm này có thể cảm nhận rõ không khí sắc xuân đang đến rất gần mang theo nhiều kỳ vọng về một mùa hoa tết./.

Kim Châu – Duy Linh


Lượt xem: 131

Trả lời