Các địa phương đề ra giải pháp đảm bảo nước tưới cây trồng vụ Đông Xuân 2021

Cập nhật 26/2/2021, 16:02:33

Nước là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất cây trồng. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể phù hợp từng địa bàn, đảm bảo nguồn nước tưới cho diện tích vụ Đông Xuân 2020-2021, để cây trồng đạt năng suất cao.

Toàn tỉnh hiện có 344 công trình thủy lợi với tổng năng lực tưới theo thiết kế là gần 55.000 ha cây trồng các loại, chỉ mới đảm bảo chưa đến 80% tổng diện tích cây trồng vụ Đông Xuân.

Hệ thống kênh mương nội đồng lấy nước từ suối Ia Rinh ở xã Ia Kha, huyện Chư Păh cung cấp nước cho cánh đồng Ia Rinh với diện tích 25 ha lúa và 27 ha cà phê. Do nhu cầu sản xuất mở rộng diện tích lúa của nông dân, nên đầu năm 2021, ngành Nông nghiệp đã khảo sát và đề xuất với huyện Chư Păh quyết định cấp kinh phí để nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng nhằm nâng cao năng lực tưới tại cánh đồng Ia Rinh; đồng thời lập phương án điều tiết nước tưới của 12 công trình thủy lợi trên địa bàn, đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho cây trồng vụ Đông Xuân 2020-2021.

Ông Võ Văn Tấn- Giám đốc Trung tâm dịch vụ Khuyến nông huyện Chư Păh  cho biết: “Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng, chúng tôi đã khảo sát thực tế nguồn nước ở các công trình thủy lợi nhỏ, qua thực tế tại cánh đồng Ia Rinh thì đề xuất nâng cấp hệ thống kênh mương bằng bê tông và cao lên để lượng nước cung cấp được nhiều hơn, đảm bảo diện tích sản xuất ngày càng nhiều của người dân; đồng thời lên phương án tưới tiêu ở các công trình thủy lợi trên địa bàn”.

Ông Phan Văn Thiện- Chủ tịch UBND xã Ia Kha, huyện Chư Păh  cũng cho biết: “Từ tình hình thực tế để đảm bảo nguồn nước thì địa phương đã đề xuất nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng; đồng thời vận động nhân dân khơi thông dòng chảy, và có phương án điều tiết nước, tưới nước phù hợp và tiết kiệm nhất là trong mùa khô này, nhằm đảm bảo đủ nước cho cây trồng Đông Xuân năm nay”.

Cùng với huyện Chư Păh, để đảm bảo nước tưới cho cây trồng vụ Đông Xuân 2020-2021, ngay từ đầu vụ, chính quyền địa phương trong tỉnh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn người dân về lịch thời vụ, phương án tưới tiêu và triển khai các biện pháp phòng-chống hạn. Trong đó, khuyến cáo người dân xuống giống tập trung, nhanh gọn đối với cây lúa nước. Riêng những diện tích cây trồng không chủ động được nguồn nước thì cần xuống giống sớm hơn để tránh hạn cuối vụ.

Bà Phạm Thị Vân – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mlah, huyện Krông Pa cho biết: “Chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân xuống giống theo lịch thời vụ đã đề ra, đối với những chân ruộng không chủ động nước thì xuống sớm và có các giải pháp để chống hạn, tránh thiếu nước vào cuối vụ ảnh hưởng đến năng suất”.

Ông Nguyễn Xuân Sang – Phó Giám đốc Xí nghiệp Thủy nông  Ia Mlah, huyện Krông Pa cũng nói: “Chúng tôi đã lập kế hoạch tưới tiêu cho cây trồng, thông báo để bà con nông dân biết chủ động lấy nước tưới; đồng thời có giải pháp tưới tiêu hiệu quả, tiết kiệm nước để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng vụ Đông Xuân”.

Toàn tỉnh hiện có 344 công trình thủy lợi với tổng năng lực tưới theo thiết kế là gần 55.000 ha cây trồng các loại, chỉ mới đảm bảo chưa đến 80% tổng diện tích cây trồng vụ Đông Xuân. Các địa phương đã đề ra những giải pháp chống hạn cụ thể phù hợp với từng địa bàn; đồng thời có kế hoạch phân bổ điều tiết sử dụng nước một cách hợp lý và tiết kiệm, ưu tiên cho từng loại cây trồng để tránh xảy ra thiếu nước vào cuối vụ, để cây trồng vụ Đông Xuân 2020-2021 đạt năng suất cao./.

Ngọc Ánh, Minh Trí, CTV Sơn Trung (Krông Pa)


Lượt xem: 68

Trả lời