Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường sàng lọc, hạn chế người ra vào để phòng dịch Covid-19

Cập nhật 01/4/2020, 08:04:20

Để chủ động phòng chống lây lan dịch bệnh trong môi trường bệnh viện, rút kinh nghiệm từ tình hình lây nhiễm dịch Covid-19 ở Bệnh viện Bạch Mai ( Hà Nội), các cơ sở khám chữa bệnh đã thắt chặt hơn nữa việc sàng lọc, phân luồng, kiểm soát người ra vào các đơn vị, cá nhân cung ứng dịch vụ hậu cần tới bệnh viện; đồng thời hạn chế tối đa thân nhân vào thăm bệnh.

Bệnh nhân và người nhà khi đến Bệnh viện Đại học Y dược – Hoàng Anh Gia Lai đều phải qua kiểm tra của bộ phận khám sàng lọc ngay tại cổng bệnh viện. Mọi người đều phải kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế tại đây; sau kiểm tra sẽ dán nhãn để đảm bảo tất cả mọi người khi vào bên trong bệnh viện đều đã được sàng lọc thông tin.

Điều dưỡng Đặng Thị Mỹ Trang – Khoa Nhi – Bệnh viện Đại học Y Dược – Hoàng Anh Gia Lai cho biết: “Công việc của tôi sàng lọc bệnh nhân trước khi bệnh nhân vô khám, thăm nuôi, kiểm tra thân nhiệt hỏi tiền sử dịch tễ của khách hàng khi tới bệnh viện. Với bộ phận làm việc tại đây, Bệnh viện đã cung cấp mũ ngăn giọt bắn từ bên ngoài, trang phục ngày dùng 1 bộ và đã được khử khuẩn rồi”.

Địa điểm tiêm chủng của Bệnh viện Hoàng Anh hiện được dùng làm khu khám sàng lọc. Những bệnh nhân sốt và có nghi ngờ đều được đưa theo lối đi riêng để tới phòng khám riêng biệt. Ngày 30/3, Bệnh viện đã ra thông báo tiếp tục siết chặt việc người dân, người nhà ra vào bệnh viện nhằm tránh sự lây lan và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nhân viên y tế.

BS Trương Đình Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược – Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết: “Những trường hợp nào đảm bảo không có dịch tễ, không sốt, ho thì sẽ dán tem rồi cho vào khoa khám bệnh. Những trường hợp nghi ngờ sốt, ho, có yếu tố dịch tễ sẽ chuyển sang khu khám sàng lọc có phòng khám hô hấp, khu cách ly tạm thời, nếu nghi ngờ mời Trung tâm kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm sau đó làm thủ tục chuyển sang khoa lây bệnh viện tỉnh.  Ban giám đốc có ra văn bản không cho người nhà đi thăm, chỉ có người nuôi bệnh và hạn chế 1 bệnh nhân có 1 người nhà nuôi”.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc phân luồng, sàng lọc cũng được thực hiện ngay cổng vào. Tất cả những người đi từ vùng có dịch về, người có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở được đưa ngay vào phòng khám sàng lọc theo lối riêng.

BS Phạm Bá Mỹ – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Nếu bệnh nhân có sốt có biểu hiện từ vùng dịch tễ về lập tức đưa vào phòng khám tư vấn, sau đó tiến hành khai thác làm hồ sơ chuyển theo đường hành lang có xe cứu thương đưa bệnh nhân lên thẳng phòng khám cách ly về khoa bệnh nhiệt đới. Bệnh nhân không vào khoa khám bệnh mà theo hệ thống độc lập theo luồng riêng để an toàn cho bệnh viện trong thời gian cao điểm này”.

Bệnh viện tỉnh cũng yêu cầu đối với bệnh nhân và người nhà phải thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, nếu không hợp tác thì nhân viên y tế sẽ từ chối phục vụ. Đối với bệnh nhân bệnh mãn tính khám điều trị ngoại trú, trước đây cấp thuốc 1 tháng/1 lần thì nay bệnh viện triển khai cấp thuốc 2 tháng/lần để giảm lưu lượng bệnh nhân tại Khoa Khám. Trong thời điểm này, bệnh viện thông báo tạm ngừng thăm bệnh; yêu cầu mỗi người đi khám bệnh chỉ có 1 người nhà đi cùng, mỗi bệnh nhân chỉ 1 người nhà chăm sóc để hạn chế người ra vào, phòng tránh lây nhiễm trong bệnh viện./.

Kim Châu, Lệ Xuân, Thanh Sáng


Lượt xem: 43

Trả lời