Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022

Cập nhật 20/1/2022, 11:01:11

Sáng nay (20/1), Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2022. Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện các bộ, ngành trung ương.
Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt bùng phát dịch Covid – 19. Quy mô, địa bàn và mức độ lây lan qua mỗi đợt đều có xu hướng phức tạp hơn. Sau hơn 5 tháng xảy ra đợt dịch thứ 4, đến hết ngày 10/10/2021 dịch đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc với trên 835 ngàn ca mắc tại cộng đồng ở 62 tỉnh, thành phố, trong đó có 20.520 ca tử vong (tỷ lệ tử vong/mắc là 2,4%). Cũng trong đợt dịch lần thứ 4, cả nước cũng đã ghi nhận 68 ca nhiễm biến thể Omicron.

Về cơ bản đến thời điểm này, dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, các nhà khoa học và các quốc gia, dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023; có thể xuất hiện các chủng vi rút mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường. Song việc bao phủ vắc xin, có thuốc điều trị sẽ giúp giảm số ca nặng, tử vong và giảm tỷ lệ mắc. Do vậy, đã có nhiều quốc gia thay đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang sống chung an toàn với dịch bệnh.

Tại Việt Nam, từ ngày 11/10/2021, sau khi triển khai mạnh mẽ công tác tiêm chủng và chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đến nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Đến nay tất cả các tỉnh, thành phố đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp với số ca nhiễm mới khoảng 15.000 ca/ngày tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước; nguy cơ Omicron lây lan trên diện rộng là rất cao.

Dự báo trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả do biến chủng Omicron và thậm chí sẽ có những biến thể mới. Vì vậy, trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm bước đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19 từ thực tiễn, Việt Nam vẫn giữ quan điểm đó là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động hệ thống chính trị tham gia chống dịch. Bên cạnh đó, bảo đảm cho mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ sớm nhất, nhanh nhất ngay từ cơ sở, giảm thiểu tối đa những tác động bất lợi đối với người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19./.

Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 24

Trả lời