Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với tỉnh Gia Lai

Cập nhật 20/8/2014, 07:08:29

Chiều 19/8, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai nhằm kiểm tra, đánh giá công tác y tế những tháng đầu năm 2014 tại địa phương. Tham dự buổi làm việc, về phía lãnh đạo tỉnh Gia Lai có đồng chí Phạm Thế Dũng – Phó bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh, Rơ Lan Tuấn – Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy – Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Kpă Thuyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh.

 

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kiêm Tiến  làm việc tại tỉnh Gia Lai.

 

Gia Lai hiện có 6 bệnh viện tuyến tỉnh, 2 Chi cục, 7 trung tâm thuộc hệ y tế dự phòng, trường trung cấp y tế, Trung tâm Giám định Y khoa, Trung tâm Giám định Pháp y và Ban quản lý dự án đầu tư chuyên ngành y tế. Toàn ngành hiện có 4.347 cán bộ y tế, trong đó có 670 bác sỹ, 291 dược sỹ. Nhìn chung công tác y tế 6 tháng đầu năm 2014 tại Gia Lai đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu đề ra, công tác khám chữa bệnh nói chung, công tác khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế nói riêng được thực hiện tốt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ngày càng được đầu tư khang trang, góp phần từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, trong giai đoạn này, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra các bệnh dịch lớn; dự án tiêm chủng mở rộng, công tác phòng chống HIV/AIDS; Công tác dược và kiểm nghiệm; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em; công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được quan tâm triển khai, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, Gia Lai cũng đã thực hiện nghiêm túc y đức và quy tắc ứng xử đối với bệnh nhân.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, Gia Lai hiện nay cũng gặp những khó khăn nhất định trong hoạt động y tế, đặc biệt là thiếu hụt nguồn nhân lực trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công tác khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền tại các bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế tuyến xã chưa được quan tâm đúng mức; tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao, chiếm 23,5%…. Tuy nhiên để tháo gỡ những khó khăn này, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Gia Lai rất cần sự quan tâm đầu tư của Chính phủ và Bộ Y tế.

 

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đã nêu một số Đề xuất của tỉnh Gia Lai với Bộ y tế, nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và biểu dương những kết quả mà tỉnh Gia Lai đạt được trên lĩnh vực y tế. Đặc biệt Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, trở thành địa điểm đáng tin cậy của người dân trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác y tế trong thời gian tới trên địa bàn cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Bộ đang soạn thảo nội dung đổi mới phương thức hoạt động của y tế tuyến cơ sở, đồng thời có sự đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế xã nhằm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn cũng như tạo tiền đề để xây dựng trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Đề cập đến việc hiện nay tỉnh Gia lai thiếu hụt đội ngũ bác sỹ, Bộ trưởng Bộ y tế cho rằng, Gia lai cần có sự rà soát và có những cơ chế thông thoáng để tuyển dụng bác sỹ, đồng thời cần xây dựng đề án nguồn nhân lực cho những năm tiếp theo.

 

Liên quan đến vấn đề tử vong do uấn ván sơ sinh, nhất là ở vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai, bộ trưởng Bộ y tế nhấn mạnh: Gia Lai cần đẩy lùi và tiến tới xóa bỏ vấn đề này. Để làm được điều đó, tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng công tác tiêm chủng mở rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.

 

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại đoàn kết – TP.Pleiku. Đoàn cũng đã đến thăm, kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã Glar – huyện Đăk Đoa, Trung tâm y tế huyện Đăk Đoa, Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai, Bệnh viện Quân y 211 – Quân đoàn 3 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh…/.

                                                                   

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 79

Trả lời