Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn làm việc với tỉnh Gia Lai

Cập nhật 23/9/2017, 09:09:55

Sáng ngày 22/9, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng Đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai nhằm tìm hiểu, đánh giá tình hình phát triển thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2017. Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Dương Văn Trang; Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

9 tháng đầu năm 2017, hoạt động thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trên lĩnh vực công nghệ thông tin, đến nay, 100% UBND cấp huyện và đơn vị cấp sở ngành thuộc UBND tỉnh đã xây dựng Trang thông tin điện tử; xây dựng 1.623 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 2;  276 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và 50 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4. Ngoài ra, hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã triển khai cho toàn bộ 38 cơ quan, đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện; hệ thống “ Một cửa điện tử” được đầu tư tại 17 huyện, thị xã, thành phố, qua đó giảm thời gian xử lý công việc, tăng tính công khai, minh bạch đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Hệ thống hộp thư điện tử công vụ hiện có 50 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và đơn vị trực thuộc triển khai và hơn 6.200 cán bộ, công chức, viên chức đã được tạo lập hộp thư điện tử. Tỷ lệ cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử cho công việc đạt tỷ lệ khoảng 50%.

Trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông, đến nay, tỷ lệ xã có điểm Bưu điện văn hóa xã đạt 88,6% với 163 điểm, mật độ phục vụ bình quân gần 6.000 người/ điểm. Doanh thu bưu chính viễn thông 9 tháng đầu năm đạt 1.191 tỷ đồng, đạt 71,66% kế hoạch năm, tăng 2,85% so với cùng kỳ. Lĩnh vực Thông tin – Báo chí – Xuất bản hoạt động có hiệu quả và đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thông tin của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Gia Lai kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nhiều nội dung quan trọng nhằm chấn chỉnh hoạt động đối với một số Văn phòng đại diện, phóng viên báo thường trú và các tờ báo điện tử đưa thông tin có nội dung không đúng sự thật, ảnh hưởng đến điều hành, lãnh đạo của địa phương. Có giải pháp đầu tư hệ thống loa truyền thanh không dây , nhất là ở vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, hệ thống cáp quang tại cơ sở; quản lý thuê bao di động trả trước cũng như cấp báo cho người dân vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh trong ngày.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Gia Lai trên lĩnh vực phát triển thông tin và truyền thông, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Phát huy kết quả đạt được, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị thời gian tới, Gia Lai tiếp tục chú trọng làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đưa thông tin về cơ sở phục vụ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Duy trì bền vững cũng như chú trọng lắp đặt các máy tính kết nối internet tại các điểm Bưu điện văn hóa xã. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trên nhiều lĩnh vực, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới; thực hiện đề án số hóa truyền hình đúng lộ trình, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Xử lý nghiêm tình trạng các nhà mạng buông lỏng quản lý thuê bao, để sim rác hoạt động tràn lan. Đề cập tới vấn đề hiện nay một số cơ quan báo chí thường trú tại Gia Lai hoạt động không hiệu quả, phóng viên thường xuyên có những biểu hiện sách nhiễu doanh nghiệp, chính quyền địa phương và ngành chức năng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn giao các Cục chức năng của Bộ phối hợp với các bộ, ngành liên quan ngay trong Quý IV năm 2017 sẽ thành lập đoàn kiểm tra và cùng tỉnh Gia Lai rà soát lại hoạt động các cơ quan báo chí thường trú và xử lý nghiêm các phóng viên vi phạm. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn nêu rõ, báo chí là cầu nối quan trọng truyền tải chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân và là tiếng nói đại diện cho nhân dân các dân tộc trong cả nước; chính vì vậy báo chí không thể là công cụ để những tờ báo kém uy tín, những phóng viên yếu về bản lĩnh chính trị cũng như đạo đức nghề nghiệp dùng để dọa dẫm, hạch sách địa phương, doanh nghiệp cũng như các lực lượng chức năng nhằm tư lợi cá nhân. Đặc biệt phải chấm dứt ngay việc tạo bè, kết phái trong hoạt động báo chí. Nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật….

Cũng trong chuyến công tác tại Gia Lai, vào đầu giờ sáng nay 22/9, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Gia Lai đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết – thành phố Pleiku.

Buổi chiều cùng ngày Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thăm và làm việc với Đài PT-TH Gia Lai. Tại đây Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đánh giá cao  sự phát triển của Đài PT-TH Gia Lai trong những năm gần đây, nhất là trong công tác sản xuất chương trình, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc một cách có hiệu quả. Bộ trưởng Bộ TT&TT mong muốn tập thể lãnh đạo và đội ngũ phóng viên, biên tập viên, người lao động của Đài PT-TH GL tiếp tục khắc phục khó khăn xây dựng Đài luôn xứng đáng là một trong những Đài PT-TH  mạnh ở khu vực.

Cũng trong chiều nay Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn đã đến thăm một số gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Pleiku.

Đoàn Bình,Thanh Sáng

 


Lượt xem: 58

Trả lời