Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với tỉnh Gia Lai về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Cập nhật 11/3/2024, 18:03:22

Sáng nay (11/3), tại trụ sở UBND tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do đồng chí Đặng Quốc Khánh – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng Đoàn đã làm việc với tỉnh Gia Lai về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo của tỉnh Gia Lai, xác định rõ vai trò nền tảng, cốt yếu của ngành Tài nguyên và môi trường đối với phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã chú trọng và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc; nhất là trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Tại buổi làm việc, tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị, đề xuất 20 nhóm vấn đề đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chính phủ để được hướng dẫn, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng vùng miền để giúp địa phương tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc và trả lời các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Gia Lai liên quan đến các nhóm vấn đề, như: Hoạt động của Văn phòng quản lý đất đai cấp huyện; việc thành lập Tổ chức phát triển quỹ đất cấp tỉnh; quy định trong việc tách, hợp thửa đất; điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của TP. Pleiku và 2 thị xã: An Khê và Ayun Pa; Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện từ các chỉ tiêu sử dụng đất và công trình, dự án của Quy hoạch tỉnh; việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và về giao đất, giao rừng, cho thuê đất, cho thuê rừng; việc cấp giấy phép khai thác tận thu cát xây dựng trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi; sửa đổi một số quy định để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực bảo vệ môi trường cùng một số vướng mắc trong công tác thủy lợi và phòng, chống thiên tai.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Quốc Khánh – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tỉnh Gia Lai đạt được trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Qua ý kiến trả lời của các cục, đơn vị trực thuộc, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đôn đốc, chỉ đạo để giúp tỉnh Gia Lai sớm tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực mà ngành quản lý; đồng thời tham mưu, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có những văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn thi hành chi tiết, cụ thể trên một số lĩnh vực. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu tỉnh Gia Lai cần chủ động xây dựng các quy định liên quan để triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024 đảm bảo tính khả thi cao vì bộ luật mới có nhiều điều chỉnh chi tiết, cụ thể và đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo: “Vừa qua đã hoàn thành Luật Đất đai 2024 và hiện Chính phủ đang ban hành quy định triển khai thực hiện; hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng 6 nghị định sẽ báo cáo Quốc hội để thông qua. Trong đó, có nhiều điều rất cụ thể, không cần văn bản hướng dẫn và đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương; nhiều nội dùng cần triển khai ngay. Đề nghị tỉnh Gia Lai xây dựng bảng quy định giá đất sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến đầu tư, phát triển ở địa phương cho nên việc xây dựng càng chi tiết thì càng tốt. Chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai là rất quan trọng nhằm đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý và đảm bảo nguồn thu tiền sử dụng đất cần phải làm ngay. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường khi đẩy mạnh phân cấp thì gần như khoảng 70% khối lượng công việc ở nhóm khoáng sản, môi trường, đất đai sẽ do cấp tỉnh quyết định. Do đó, đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch để tham mưu triển khai thực hiện.”

Cùng với đó, đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị tỉnh Gia Lai cần tiến hành rà soát, đánh giá lại hiệu quả đối với diện tích đất do các nông, lâm trường quản lý; tiến hành điều tra xã hội học trước khi thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo nơi ở mới cuộc sống của người dân phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ; tăng cường công tác quản lý địa chất, khoáng sản; tiếp tục làm tốt công tác quản lý, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cùng một số nhiệm vụ trọng trọng khác.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai cảm ơn đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cục, vụ của Bộ đã rất quan tâm và hỗ trợ tỉnh Gia Lai trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai cho rằng: Ý kiến của các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại buổi làm việc rất thiết thực, giúp tỉnh Gia Lai tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, môi trường; nhất là đối với tỉnh Gia Lai là địa phương có diện tích lớn với trên 15.500 km2, đứng thứ 2 cả nước, dân số gần 1,7 triệu người và có rất nhiều tiềm năng về tài nguyên đất, tài nguyên nước, khoáng sản, khí hậu. Trên cơ sở các ý kiến trả lời, đồng chí Hồ Văn Niên cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để địa phương triển khai thực hiện.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Lâu nay ở địa phương chúng tôi có nhiều cái vướng mắc và cần có sự trao đổi trực tiếp và bằng văn bản để anh em ở địa phương có cơ sở để thực hiện. Cho nên qua ý kiến trao đổi ngày hôm nay thì tôi đề nghị UBND tỉnh cần có văn bản chính thức để gửi cho Bộ Tài nguyên và Môi trường; và cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cục, vụ có văn bản cụ thể để có căn cứ cho địa phương tổ chức triển khai thực hiện; còn lại đối với những nội dung đã có quy định, hướng dẫn song chưa rõ ràng thì chúng ta cần nghiên cứu, học hỏi thêm; đặc biệt là hiện nay chúng ta đã có Luật Đất đai mới và các quy định mới. Tại buổi làm việc hôm nay thì ngoài các sở, ngành có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường thì có Chủ tịch UBND các địa phương và lãnh đạo Phòng TN&MT là những người trực tiếp tham mưu về lĩnh vực tài nguyên, môi trường cho nên buổi làm việc ngày hôm nay rất là thiết thực. Qua kết quả của buổi làm việc hôm nay thì tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đề nghị, chỉ đạo UBND tỉnh cùng các ngành, địa phương đối với những nội dung được trả lời rõ thì cần tham mưu, đề xuất và thực hiện ngay.”

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên mong muốn đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cục, đơn vị của Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, hướng dẫn để giúp các ngành, địa phương của tỉnh Gia Lai thực hiện tốt hơn trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh và bền vững./.

Đức Hải – R’Piên

 


Lượt xem: 5

Trả lời