Bộ đội biên phòng Việt Nam cứu dân Campuchia thoát khỏi vùng lũ.

Cập nhật 19/9/2013, 14:09:50

Do ảnh hưởng của cơn bão số 8 nên liên tục trong các ngày 16, 17 và 18 trên địa bàn biên giới thuộc khu vực huyện Ôgia Đao, tỉnh Ratanakiri của Vương quốc Campuchia có mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng. Thực hiện mệnh lệnh của Chỉ Huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Tỉnh Gia Lai, ngày 18/9 các cán bộ, chiến sỹ của Đồn biên phòng Ia Lốp đã giải thoát thành công cho 19 người Campuchia thoát khỏi sự bao vây của nước lũ về nơi an toàn đồng thời bố trí nơi ăn, ở cho số người này tại chốt suối Đen của đồn.

Nước mưa cộng với nước từ thượng nguồn đổ về đã dâng cao gây ngập lụt nhiều vùng tại huyện biên giới Ôgia Đao của tỉnh Ratanakiri, trong đó có đồn 703 và chốt 43 của bộ đội biên phòng Campuchia cùng một số hộ dân sống ở khu vực đồn 703. Trước nguy cơ bị nước lũ tấn công mà không có phương tiện để cứu nạn, lãnh đạo đồn 703 phía bạn đã đề nghị sự hỗ trợ của bộ đội biên phòng Việt Nam. Ngay sau khi nhận được tin tức từ phía bạn Bộ Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã chỉ đạo cho cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Ia Lốp triển khai lực lượng ứng cứu.

 

Tuy nhiên do địa bàn nằm xa hơn 5 km lại phải bơi bộ qua nhiều suối lớn nên công tác cứu hộ đã phải diễn ra trong suốt từ 11 giờ trưa tới 17 giờ chiều. Thiếu tá Nguyễn Văn Kỳ-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Lốp, Bộ đội Biên phòng Gia Lai cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin phía bạn bị ngập lụt và xin giúp đỡ, chúng tôi đã báo cáo Bộ chỉ huy. Nhận mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng, chúng tôi đã tức tốc lên đường giúp bạn. Do nước lũ dâng nhanh nên phương án được đưa ra là di chuyển trẻ em và phụ nữ trước, từ 11 giờ trưa tới giờ chúng tôi đã giải cứu thành công tất cả cán bộ, chiến sỹ và người thân của họ cùng các hộ dân trong vùng lũ về nơi an toàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Trong suốt thời gian hơn 6 tiếng đồng hồ 14 cán bộ, chiến sỹ của đồn biên phòng Ia Lốp đã giải cứu thành công 19 người trong vùng lũ về nơi an toàn, trong đó có 7 trẻ em, 5 phụ nữ là những người thân của 3 đồng chí công an và 2 đồng chí bộ đội thuộc lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia cùng 2 người dân thường. Ngay sau khi đưa số người này về chốt suối Đen, các cán bộ chiến sỹ của đồn đã bố trí cho họ nơi ăn ở tạm để tránh lũ.

Trong niềm vui và biết ơn bộ đội Việt Nam đã kịp thời giúp đỡ, ứng cứu kịp thời, Ngài Ta Bun-Chốt trưởng chốt 43, bộ đội biên phòng Campuchia chia sẽ: “Nước lũ lên nhanh quá, bên đó chúng tôi ngập hết nhưng may có bội đội biên phòng Gia Lai cứu giúp. Giờ chúng tôi và người thân đều đã an toàn. Xin cám ơn bộ đội đồn biên phòng Việt Nam”.

Trước tình hình nước lũ vẫn còn tiếp tục dâng cao, trước mắt những người dân Campuchia vừa được bộ đội biên phòng Gia Lai giúp đỡ tiếp tục được bố trí tránh lũ tại Chốt Suối Đen của đồn biên phòng Ia Lốp. Về nhu yếu phẩm họ được công ty cao su Chư Prông hỗ trợ mì tôm, tiền và được Đồn biên phòng Ia Lốp tiếp tục giúp đỡ để ổn định trong thời gian đợi nước rút./.

Hữu Lanh-Ksor Tuối


Lượt xem: 226

Trả lời