Bộ chính trị, Ban Bí thư duyệt nội dung và phương án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Cập nhật 22/8/2020, 17:08:47

Sáng nay (22/8), tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai để duyệt nội dung và phương án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ; Phạm Bình Minh – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN.
Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

                                               Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, Bí Thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cho biết: Thời gian qua, BTV Tỉnh ủy Gia Lai đã tập trung chỉ đạo Đại hội đảng các cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; đến ngày 20/8 Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã hoàn thành và tổ chức thành công Đại hội đảng cấp trên cơ sở. Đối với  công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 được triển khai một cách nghiêm túc, chặt chẽ, công phu.

           

  Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tại buổi làm việc 

Chủ đề Đại hội được xác định là: “Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh; Tăng cường sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; Giữ vững ổn định chính trị – xã hội; Năng động, sáng tạo; Khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, tập trung phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch để Gia Lai phát triển nhanh, bền vững”. Về phương án nhân sự đảm bảo theo đúng quy trình, quy định; văn kiện trình Đại hội được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, đánh giá sát với tình hình thực tiễn tại địa phương và được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân liên quan và quần chúng Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Báo cáo chính trị đã thể hiện rõ, các kết quả nổi bật trên tất cả các phương diện. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) hàng năm giai đoạn 2015 – 2020 là 7,93%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 52,75 triệu đồng.

Đồng chí Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chương trình nông thôn mới đạt nhiều kết quả; hiện tỉnh Gia Lai đã có 81 xã, 84 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn nông thôn mới. Giá trị sản xuất đến năm 2020 đạt 22.460 tỷ đồng. Văn hóa-xã hội có nhiều bước tiến. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh còn dưới 4,5%; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn dưới 6,25%. Cùng với đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm… Về thời gian tổ chức Đại hội, Đảng bộ tỉnh Gia Lai dự kiến tổ chức từ ngày 27 đến 30/9/2020.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia tại buổi làm việc, phát biểu kết luận, đồng chí Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao công tác chỉ đạo và triển khai Đại hội đảng của BTV Tỉnh ủy Gia Lai; đồng thời, cơ bản thống nhất với phương án nhân sự mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng. Đối với chủ đề của Đại hội đã đảm bảo 5 thành tố song cần bổ sung, làm rõ thêm và cần có mục tiêu cụ thể không chỉ đến năm 2025 mà cho những giai đoạn tiếp theo để xây dựng Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực. Qua nghe báo cáo khái quát về kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ tỉnh, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Gia Lai đã đạt được.

  Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên thay mặt đoàn công tác của tỉnh Gia Lai             báo cáo tại buổi làm việc

Đồng chí Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu: “Chúng ta đã đoàn kết nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu rất là quan trọng, 14/18 chỉ tiêu đạt và vượt; trong đó có 7 chỉ tiêu vượt. Điều mà đáng nhấn ở đây là nông nghiệp tăng trưởng nhanh, đạt mức 5,18%/năm là nhanh và điều đáng nói nữa là chúng ta đã thu hút được một số doanh nghiệp lớn đầu tư cho doanh nghiệp về ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; cái này thì rất quan trọng, có doanh nghiệp vào thì nông nghiệp mới phát triển được; còn công nghiệp có bước phát triển khá và du lịch đã có những bước phát triển và tăng trưởng ở mức độ tăng nhanh 22,7%/năm. Cái điểm nhấn thứ ba là văn hóa- xã hội, an sinh xã hội, đời sống của đồng bào; ở đây thứ nhất là giảm nghèo, thứ hai là y tế, thứ ba là giáo dục nếu so với yêu cầu thì chúng ta cần làm tốt hơn nữa nhưng những con số đó là để nói đây là sự cố gắng lớn khi mà nền kinh tế của chúng ta chưa cao lắm.

 Đoàn công tác của tỉnh Gia Lai tham dự buổi làm việc

Cùng với đó, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng đánh giá cao về những kết quả trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng tiềm lực quốc phòng – an ninh; nhất là trong công tác xây dựng Đảng đã có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành Trung ương, dự báo tình hình chung và mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng đề nghị tỉnh Gia Lai bổ sung thêm vào văn kiện đại về những giải pháp cụ thể và đặt ra mục tiêu tổng quát phù hợp với thực tiễn ở địa phương. Cùng với nhất trí về các chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng chỉ ra một số giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Gia Lai cần tập trung thực hiện.

Đồng chí Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư               Trung ương Đảng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: “Tôi thấy giải pháp đầu tiên là giải pháp về quy hoạch; chúng ta bây giờ không phải giai đoạn đầu ở phát triển nữa mà chúng ta phải căn cơ hơn, phải có quy hoạch toàn tỉnh Gia Lai; ví dụ như năng lượng tái tạo thì định quy hoạch ở những điểm nào và đến mức độ nào là phù hợp. Thứ hai là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến. Và chúng ta cần phải xác định các mục tiêu cho đầy đủ và cần tính toán kỹ để phát huy được tiềm năng của ta nhưng vừa sức của mình.”

Đồng chí Trần Quốc Vượng bày tỏ tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Đảng bộ tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo đưa Gia Lai ngày càng phát triển./.

Đức Hải


Lượt xem: 190

Trả lời