Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên: Xã Đất Bằng cần phát huy tốt truyền thống anh hùng cách mạng để vươn lên

Cập nhật 27/3/2023, 17:03:31

Xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cần tiếp tục phát huy tốt truyền thống anh hùng cách mạng để vươn lên, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Đất Bằng vào sáng nay (27/3). Cùng tham gia chuyến công tác có các đồng chí: Võ Thanh Hùng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Thái Thanh Bình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Krông Pa.

Qua nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay và các chương trình, nhiệm vụ trong thời gian tới của Đảng bộ xã Đất Bằng cũng như ý kiến tham gia của lãnh đạo huyện Krông Pa và các sở, ngành của tỉnh, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nêu rõ: Xã Đất Bằng là vùng căn cứ cách mạng, vùng đất anh hùng trong kháng chiến và dù xuất phát điểm thấp, song thời gian qua cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; nhất là hạ tầng cơ sở thiết yếu đã được đầu tư đồng bộ, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Tuy nhiên, xã Đất Bằng hiện vẫn còn thuộc diện đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, chiếm trên 40% với 100% hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc thiểu số. Cho nên, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện thì hệ thống chính trị xã Đất Bằng cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, quyết tâm, đồng lòng nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để đưa xã phát triển đi lên và nâng cao đời sống cho người dân.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nói: “Rất mong các đồng chí trong HTCT xã Đất Bằng là phải phát huy truyền thống của một xã cách mạng, xã anh hùng trong kháng chiến để nỗ lực vượt qua khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện tốt và có hiệu quả đối với các nhiệm vụ về phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó, tôi đề nghị các đồng chí trong HTCT xã cần phải quyết tâm, nỗ lực và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và trong tuyên truyền, vận động và trong thực hiện để cùng với Nhân dân thay đổi được nếp nghĩ, cách làm trong bà con. Tỉnh thì có Chỉ thị 12 về xây dựng làng nông thôn mới trong vùng dân tộc thiểu số và Chỉ thị về thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững; các chương trình mục tiêu quốc gia của chúng ta cũng đã có đầy đủ về tới từng địa phương. Nhiệm vụ là chúng ta triển khai lồng ghép như thế nào thì cần phải có sự quyết tâm của hệ thống chính trị và sự nỗ lực của Nhân dân để chúng ta thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ để xây dựng xã của chúng ta. Tôi rất là mong muốn trong thời gian tới khi quay trở lại xã Đất Bằng thì cũng ghi nhận được những sự thay đổi lớn của xã; đặc biệt là công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, việc bảo tồn phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc cũng như tình hình kinh tế – xã hội của xã Đất Bằng sẽ có những bước phát triển hơn, thay đổi hơn.”

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã Đất Bằng cần đánh giá lại thực trạng của địa phương và chủ động phối hợp với các ngành của huyện Krông Pa trong định hướng giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và đưa những giống mới vào canh tác đối với loại cây trồng chủ lực ở địa phương là cây mỳ. Trong chăn nuôi cần tiếp tục duy trì và phát triển đàn bò. Qua đây, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đề nghị ngành Nông nghiệp tỉnh nghiên cứu, hỗ trợ giúp huyện Krông Pa tìm ra loại giống mới kháng bệnh khảm lá để ổn định sản xuất cho người dân ở vùng nguyên liệu mỳ lớn nhất của tỉnh. Đồng thời, kiến nghị với các bộ, ngành trung ương thay đổi chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân tham gia trồng rừng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy xã Đất Bằng cần chú ý đến công tác phát triển đảng viên, nâng cao vai trò của các chi bộ thôn, buôn; phát huy tinh thần đoàn kết, vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ và giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của xã Đất Bằng và huyện Krông Pa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành của tỉnh tham mưu, đề xuất để sớm giải quyết và tháo gỡ vướng mắc cho địa phương.

Trước khi làm việc với hệ thống chính trị xã Đất Bằng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra công trình hồ thủy lợi Ia Mlah. Theo báo cáo, công trình hồ thủy lợi Ia Mlah được xây dựng từ năm 2004 đến năm 2010 chính thức đưa vào hoạt động và đang cung cấp nước phục vụ sản xuất cho 2.700 ha cây trồng, chiếm hơn 50% tổng năng lực tưới theo thiết kế. Ngoài ra, công trình còn phục vụ nước sinh hoạt cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Krông Pa. Qua nắm tình hình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Krông Pa cùng ngành chức năng của tỉnh cần huy động, bố trí nguồn vốn để tiếp tục hoàn thiện hệ thống kênh nhánh nhằm khai thác tối đa năng lực tưới của công trình; đồng thời các cấp, ngành của tỉnh cần nghiên cứu, tính toán cụ thể khi đầu tư các công trình thủy lợi phải có tính đồng bộ, nhất là đảm bảo hệ thống kênh mương nội đồng nhằm phát huy tốt hiệu quả công trình.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Từ công trình Ia Mlah này thì chúng ta mới làm các công trình thủy lợi khác, ví dụ như: Plei Thơ Ga, Tầu Dầu mà đều bị vướng trong việc làm các kênh phụ mà hiệu quả của các dự án là kênh dẫn tới vùng tưới. Cho nên chúng ta phải tính toán sau này khi đề xuất về xây dựng các hồ thủy lợi và gần đây nhất là mình đang đề nghị và đã được ghi vốn là hồ thủy lợi Ia Thul ở huyện Ia Pa.”

Đến thăm, nắm tình hình đời sống của bà con buôn Ma Giai (xã Đất Bằng), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ vui mừng khi thấy sau 48 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và từ khi buôn thuộc tỉnh Phú Yên chuyển về tỉnh Gia Lai (từ năm 2007 đến nay), đời sống của bà con từng bước ổn định và có nhiều khởi sắc. Chia sẻ với những khó khăn của người dân khi tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong buôn còn cao, chiếm gần 40%, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên mong muốn hệ thống chính trị buôn cần cố gắng, quyết tâm và vận động bà con tích cực thi đua lao động sản xuất; đồng thời, đề nghị các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa để nâng cao đời sống cho người dân vùng căn cứ cách mạng buôn Ma Giai.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Rất là chia sẻ với Nhân dân buôn Ma Giai và chúng ta cần phải cùng cố gắng. Trước tiên là bản thân của Nhân dân ở trong thôn phải cố gắng trong từng mỗi gia đình, mỗi cá nhân và cũng rất mong hệ thống chính trị của buôn cần quan tâm, quyết tâm và tuyên truyền, vận động người dân tự chủ động trong việc nâng cao đời sống của bà con. Buôn Ma Giai này thì qua nghe báo cáo trong thời gian tới rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong hỗ trợ, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để làm sao đưa các chương trình này về các xã, thôn mà có nhiều khó khăn, đặc biệt như ở đây. Cho nên trách nhiệm trong hệ thống chính trị của xã, của huyện, của tỉnh là phải rất quan tâm trong việc nâng cao đời sống cho Nhân dân.”

Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã tặng 1 ngôi nhà tình thương cho 01 gia đình ở buôn Ma Giai, trị giá 75 triệu đồng. Đồng thời, cũng trao tặng 20 chiếc xe đạp cho các cháu học sinh vượt khó học giỏi ở xã Đất Bằng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu lưu niệm lịch sử Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện H2, nay là huyện Krông Pa ở buôn Ma Hing, xã Đất Bằng./.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 14

Trả lời