“Bếp ăn tình thương”- Tiếp sức đến trường cho nhiều học sinh nghèo ở biên cương

Cập nhật 20/9/2017, 08:09:58

Câu chuyện về một bếp ăn tình thương ở vùng biên giới Đức Cơ được thực hiện bằng chính tấm lòng của những cán bộ chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Bếp ăn này được hình thành từ nhiều năm nay với mục đích hỗ trợ những phần cơm trưa cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ- nơi đơn vị đóng quân. Ý nghĩa và sự thiết thực từ mô hình này càng tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Mỗi trưa tan trường, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ trở về trụ sở Đội công tác địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đóng quân trên địa bàn xã như trở về ngôi nhà thân yêu của mình. Mỗi em mỗi việc, cùng các cán bộ, chiến sỹ ở đây lo bữa cơm trưa trong không khí đầm ấm và vui vẻ.

Đã 5 năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh duy trì mô hình “Bếp ăn tình thương”, bình quân mỗi năm hỗ trợ cơm trưa trong thời gian học tập tại trường cho hơn 10 lượt học sinh, chủ yếu là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số phận đáng thương ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, trong đó có nhiều học sinh ăn cơm trưa tại bếp ăn này suốt cả bậc học.

Em Rơ Mah H’Rin- HS lớp 11B1- Trường THPT Nguyễn Trường Tộ- huyện Đức Cơ- Gia Lai chia sẻ: “Nhà cháu rất nghèo, hai chị em cháu trước đây định bỏ học. Nhờ các chú bộ đội biên phòng giúp đỡ nên các cháu duy trì đi học đến giờ”.

Cùng với lo những bữa cơm tươm tất, cán bộ, chiến sỹ ở đây còn hỗ trợ sách vở, quần áo và hướng dẫn cách học tập, bồi dưỡng kiến thức, dạy bảo những điều hay lẽ phải, kỹ năng sống, tính tự lập nên nhiều em học sinh tại “Bếp ăn tình thương” này đã tiến bộ rõ rệt.

Em Rơ Mah H’Win- HS lớp 6B- Trường THCS Nguyễn Trãi- xã Ia Dom, huyện Đức Cơ- Gia Lai cũng  cho biết: “Các chú biên phòng ở đây rất tốt, các chú xem các cháu như con các chú. Ngày ngày các chú chăm lo cho các cháu từ miếng ăn đến sách vở. Cháu xin hứa sẽ học tập thật giỏi để không phụ lòng các chú”.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Yến- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi- xã Ia Dom, huyện Đức Cơ- Gia Lai nói: “Được các chú bộ đội quan tâm dìu dắt tại “Bếp ăn tình thương”, các cháu trưởng thành rõ rệt, từ những học sinh nhút nhát, rụt rè, giao tiếp không có đầu có cuối thì được sự dìu dắt các chú cũng như các thầy cô trong trường, các cháu tiến bộ rõ rệt. Các cháu năng động hơn, tác phong nhanh nhẹn cũng như ăn nói giao tiếp với mọi người lễ độ, rất trưởng thành từ kết quả học tập cũng như đạo đức tác phong. Tự tin hơn mạnh dạn hơn, giao tiếp lưu loát hơn, các hoạt động trong lớp đi đầu…Trong năm học 2016- 2017, nhà trường có 6 em được các chú bộ đội nuôi dưỡng tại “Bếp ăn tình thương”, thì một cháu đạt học sinh giỏi, 2 cháu đạt học sinh tiên tiến, còn lại các cháu khác ở mức trung bình khá”.

Duy trì “Bếp ăn tình thương” là điểm nhấn trong Chương trình “Tiếp sức đến trường” Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh triển khai trong nhiều năm qua. Kinh phí để lo các bữa cơm cho các học sinh do cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đóng góp, bình quân 500 nghìn đồng/tháng/học sinh. Không chỉ giá trị vật chất mà những bữa cơm như thế này chất chứa tình yêu thương, tấm lòng và gửi gắm niềm tin ngày mai tươi sáng của cán bộ, chiến sỹ biên phòng đối với các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở biên cương.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thành Thành- Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cho biết: “Đảng ủy Ban Chỉ huy Đồn xác định triển khai mô hình “Bếp ăn tình thương” bằng tình cảm của cán bộ, chiến sỹ dành cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đã phân công cán bộ chiến sỹ nấu cơm cho các em, dành cho các em những gì tốt đẹp nhất tại “Bếp ăn tình thương”. Chúng tôi đã chỉ đạo đội công tác địa bàn làm sao chế biến các món ăn phù hợp với đồng bào Jrai để các cháu ăn uống ngon miệng, đảm bảo sức khỏe để học tập tốt”.

Qua những việc làm thiết thực, giàu tính nhân văn như thế này, các em học sinh càng trân trọng công lao của những người lính biên phòng đối với đất nước và nhân dân, cũng như tiếp thêm tình yêu biển đảo, biên cương thiêng liêng của Tổ quốc. Mai này trưởng thành chắc hẳn các em sẽ không bao giờ quên những “bữa cơm nghĩa tình” này ở tuổi học trò, là món quà quý giá của cán bộ, chiến sỹ biên phòng đã chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão đến trường của mình để có tương lai tươi sáng./.

Hà Đức, R’Piên

 


Lượt xem: 145

Trả lời