Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 14, khóa XV

Cập nhật 09/10/2018, 07:10:45

Như thông tin chúng tôi đã đưa, sáng ngày 8/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã tổ chức Hội nghị mở rộng lần thứ 14 để đánh giá tình hình công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018. Hội nghị dưới sự chủ trì của các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Sau khi nghe dự thảo báo cáo tình hình công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018, Hội nghị đã giành phần lớn thời gian để các đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực. Đối với 22 chỉ tiêu năm 2018 hiện có 6 chỉ tiêu vượt và 16 chỉ tiêu cơ bản đạt cho nên nhiều đại biểu cho rằng các ngành, địa phương cần rà soát lại các chỉ tiêu, nhất là những chỉ tiêu chưa thực sự vững chắc. Trong đó, về sản xuất nông nghiệp dù diện tích đã vượt kết hoạch và tăng so với cùng kỳ song các địa phương cần chủ động ứng phó nhằm hạn chế thiệt hại do thời tiết cực đoan gây ra. Trong điều kiện giá thu mua xuống thấp, lợi nhuận đem lại không cao, cần có cơ chế, biện pháp để khuyến khích, vận động người dân tham gia mô hình cánh đồng lớn trên cây mía. Về xây dựng nông thôn mới cần quan tâm, hỗ trợ cho 11 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018, nhất là trong thực hiện 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo; đối với xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cùng với sắp xếp lại khu dân cư thì cần chú trọng đến việc bỗ trí đất sản xuất cho người dân.

Ông Trương Phước Anh – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai nêu: “Diện tích đất canh tác là một trong những chỉ tiêu quan trọng của làng nông thôn mới vì làng nông thôn mới là làng phải định canh, định cư; khi định cư tốt rồi thì chúng ta phải tính toán khi có cơ hội thì chúng ta phải thành lập hợp tác xã, có liên kết với doanh nghiệp nên cũng mong các địa phương chú trọng giải quyết đất canh tác”.

Trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, các đại biểu cho rằng cùng với công tác tuyên truyền thì cần triển khai quyết liệt, đồng bộ nhằm kịp thời phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng; đồng thời, chấn chỉnh lại hoạt động của lực lượng chức năng. Qua thời gian cho thấy việc giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư chưa thật sự hiệu quả, một số đại biểu cho rằng nên triển khai thí điểm việc giao khoán đến từng hộ dân để nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Cùng với đó có kiến nghị các bộ, ngành giúp các địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong việc giao khoán đất rừng cho doanh nghiệp trồng dược liệu dưới tán rừng và phát triển du lịch.

Trên lĩnh vực phát triển du lịch, các đại biểu cho rằng các ngành, địa phương cần chú trọng đầu tư tôn tạo các khu di tích cấp quốc gia; đồng thời, chủ động ngồi lại với nhau để cùng bàn bạc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có cơ chế thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Đây cũng là giải pháp để thu hút đầu tư trên lĩnh vực khác. Công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả song các đại biểu cho rằng với những tiềm năng lợi, thế sẵn song chưa phát triển tương xứng và các ngành, địa phương cần tập trung đầu tư vào một số lĩnh vực, như: công nghiệp chế biến, năng lượng.

Về tình hình trật tự an toàn giao thông dù đã có những chuyển biến song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình hình tai nạn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tăng cao so với cùng kỳ, do đó, nhiều đại biểu cho rằng các ngành, địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông. Cùng với đó là tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn giữ vững tình hình an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Về khai thực hiện Nghị quyết 18, 19 Trung ương 6, khóa XII, các đại biểu đều cho rằng đây là 2 Nghị quyết có vai trò hết sức quan trọng nhằm tinh giản bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức,  phát huy hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện ở cơ sở gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc bố trí đội ngũ cán bộ, công chức khi tiến hành sát nhập, giải thể các cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Duy Anh – Bí thư Huyện ủy Krông Pa cho biết: “Xét về trên tất cả các yếu tố thì đối với Krông Pa có những khách quan nhất định song giữa Ban tổ chức và Phòng Nội vụ, giữa UBKT và Thanh tra thì 2 đồng chí Ủy viên Thường vụ ở Ban đảng thì một đồng chí thì còn 1 năm là nghỉ hưu, 1 đồng chí thì hết nhiệm kỳ cho nên trong tính toàn để nhất thể hóa gặp nhiều vướng mắc trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ”.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị trên cơ sở kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm và những ý kiến thảo luận tại Hội nghị, các cấp, ngành cần thay đổi mạnh về tư duy, sáng tạo, tiếp tục bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhất là Nghị quyết về chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phấn đấu đạt và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Dương Văn Trang yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; trong đó, chú trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7, khóa XII; tập trung hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo kế hoạch; đổi mới công tác dân vận của đảng và đảm bảo kết hoạch phát triển đảng viên mới. Đối với các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao vai trò trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong triển khai thực hiện.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Đề nghị Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động rà soát lại các nhiệm vụ, mục tiêu liên quan đến ngành, địa phương, tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2018. Tiến hành rà soát, đánh giá các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV để làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong những năm tiếp theo. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, kế hoạch đầu tư công và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, kế hoạch tài chính – ngân sách 03 năm 2019 – 2021”.

Bên cạnh đó, đồng chí Dương Văn Trang cũng đề nghị tập trung hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện cho sản xuất vụ Đông – Xuân 2018 – 2019; khuyến khích, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Tăng cường, thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng; đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu trồng mới 7.000 ha rừng trong năm 2018. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 12 về xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng các biện pháp phấn đấu thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu, kế hoạch năm 2018. Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và thu hút kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Festival văn hóa cồng chiêng vào tháng 11 tới và tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách về an sinh xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo:  “Giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tập trung rà soát giải quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, việc làm… theo hướng tháo gỡ về mặt cơ chế, gắn trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Quyết liệt chấn chỉnh những yếu kém trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự ở mỗi địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Phấn đấu đạt kế hoạch giảm nghèo năm 2018, huy động toàn hệ thống chính trị, mọi nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đến cuối năm 2018 toàn tỉnh không còn hộ nghèo là người có công; tập trung đẩy nhanh giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Cùng với phát triển kinh tế – xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền tập trung triển khai thực hiện nghiêm nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội. Đối với mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò phản biện xã hội và tập trung, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để cùng chung tay thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu bế mạc hội nghị: ” Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã thành công. Ngay sau Hội nghị này, đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội theo chức trách, nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm của mình, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra”.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tập trung dân chủ và phát huy trí tuệ cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV lần thứ 14 mở rộng đã kết thúc và thành công tốt đẹp./.

Đức Hải, R’Piên, Huy Toàn

                                                                                                          


Lượt xem: 31

Trả lời