Bất cập và khó khăn trong công tác kiểm dịch thực vật nhập khẩu

Cập nhật 22/11/2013, 13:11:45

Theo quy định trước khi hàng hóa có nguồn gốc thực vật được nhập khẩu vào Việt Nam phải có giấy chứng nhận  kiểm dịch của cơ quan chức năng nơi xuất hàng. Tuy nhiên trên thực tế công tác này đang gặp một số khó khăn, bất cập. Ghi nhận tại trạm kiểm dịch thực vật cửa khẩu Lệ Thanh. 

 

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.

 

Theo Nghị định 24 được Chính Phủ ban hành năm 2004 tất cả hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu vào nước ta phải có giấy kiểm dịch của cơ quan chứng năng. Thế nhưng tại cửa khẩu Lệ Thanh các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu theo đường tiểu ngạch, hàng hóa buôn chuyến của các hộ kinh doanh cá thể thường xuyên nhập khẩu từ CamPuChia qua Gia Lai như đậu nành, hạt điều…đều không có giấy kiểm dịch. Vì vậy mỗi lần hàng hóa nhập khẩu từ CamPuChia qua cửa khẩu Lệ Thanh, lực lượng chức năng đều phải tiến hành công tác kiểm tra, cấp giấy chứng nhận, đồng thời thực hiện xử phạt theo quy định của Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Đình Thành-Trạm trưởng Trạm kiểm dịch thực vật cửa khẩu Lệ Thanh cho biết: “Ngày nào chúng tôi cũng phải xử phạt. Chúng tôi cũng đã báo cáo đề nghị tháo gỡ bất cập này cho các hộ kinh doanh buôn chuyến, hàng hóa nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nhưng vẫn chưa được giải quyết. Thực hiện theo Nghị định này nếu bên nước bạn không cấp giấy chứng nhận thì sẽ gây khó khăn cho hộ kinh doanh…”.

 

Thời gian cao điểm như hiện nay, mỗi ngày Gia Lai có từ 200-300 tấn hàng hóa nguồn gốc thực vật được nhập từ CamPuaChia về Gia Lai qua cửa khẩu Lệ Thanh. Theo quy định mức xử phạt từ 500 ngàn đến 1,5 triệu đồng mỗi lần, tùy theo số lần vi phạm và cứ thế xoay vòng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của các hộ kinh doanh khi tham gia hoạt động nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc thực vật.

 

Trao đổi với phóng viên ông Bùi Thiên Ấn – Hộ kinh doanh giải bày: “Lần nào về đây cũng phải nộp phạt từ 500.000 – 1.500.000 theo số lần vi phạm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế mà thời gian thông hàng cũng bị kéo dài. Chúng tôi cũng đã đề nghị bên nước bạn cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nhưng họ bảo là họ không có chức năng đó…”.

 

Được biết bắt đầu từ 20.11.2013 quy định xử phạt sẽ áp dụng theo Nghị định mới 114/2013 của Chính Phủ thay cho Nghị định 24 hiện hành, như vậy mức xử phạt sẽ tăng lên gấp 10 lần. Hiện các hộ kinh doanh tham gia nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc thực vật đang rất lo lắng nếu bất cập trên không sớm được tháo gỡ thì việc kinh doanh nhập khẩu vốn đã gặp nhiều khó khăn nay lại còn khó khăn hơn./.

Hồng Uyên-Kim Dung


Lượt xem: 265

Trả lời