Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú tại huyện Chư Sê

Cập nhật 23/9/2017, 12:09:13

Sáng ngày 22/9, Đoàn Giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú tại huyện Chư Sê.

Huyện Chư Sê có 2 trường theo mô hình phổ thông dân tộc bán trú là Tiểu học Lê Lợi và THCS Phan Đăng Lưu đều nằm trên địa bàn xã A Yun. Năm học 2017 – 2018, 2 trường học trên có trên 320 học sinh bán trú. A Yun là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Sê với gần 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn nên từ khi các đơn vị trường học được thành lập mô hình bán trú đã tạo điều kiện rất nhiều trong việc học tập của con em người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Từ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên; công tác duy trì sĩ số học sinh có nhiều chuyển biến, trung bình hàng năm đạt 98%. Để đảm bảo các chế độ chính sách mà học sinh bán trú được thụ hưởng theo Quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Chư Sê cũng đã thành lập Hội đồng xét duyệt học sinh bán trú và tiến hành xét đối với những học sinh đủ điều kiện để phân bổ kinh phí theo chế độ; đồng thời, bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập, sinh hoạt, ăn ở của học sinh bán trú. Các chế độ cho giáo viên giảng dạy ở trường bán trú được chi trả theo đúng Nghị định 61 của Chính phủ. Tuy nhiên, do các trường Bán trú đều nằm ở xã đặc biệt khó khăn; các bậc phụ huynh chưa thật sự coi trọng việc học của con em mình; điều kiện cơ sở trường lớp, khu bán trú chưa đáp ứng được nhu cầu học tập ăn ở, học tập, nhiều thôn, làng cách xa trung tâm… chính vì thế mà trong việc duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, tại buổi làm việc với huyện Chư Sê, các thành viên trong Đoàn Giám sát ghi nhận những kết quả mà các Trường Bán trú trên địa bàn trong việc thực hiện các chính sách đối với học sinh. Qua đây, cũng kiến nghị huyện Chư Sê tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các chính độ mà học sinh bán trú được thụ hưởng theo Quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ; tạo điều kiện cho các em có điều kiện học tập, sinh hoạt được tốt hơn; đối với gạo ăn cho học sinh bán trú nên kiến nghị cấp tiền để mua gạo tại địa phương để đảm bảo chất lượng; chú trọng việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn; tuyên truyền vận động người dân nâng cao nhận thức đối với việc học; đối với các nhà trường và mỗi thầy cô giáo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý, chăm sóc cho học sinh bán trú. Đối với những kiến nghị của huyện, Đoàn Giám sát đã nghi nhận và sẽ có ý kiến với các ngành chức năng xem xét./.

Đức Hải


Lượt xem: 45

Trả lời