Bán thuốc không toa – hiểm họa khó lường 

Cập nhật 17/9/2016, 20:09:39

Mặc dù Bộ y tế đã có quy chế cụ thể về việc bán thuốc kê đơn trong điều trị bệnh, nhưng tình trạng Dược sĩ bán thuốc không kê đơn vẫn tồn tại nhiều. Gia Lai hiện có trên 600 nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý thuốc tây đang hoạt động, không thể phủ nhận việc phát triển của các đơn vị bán lẻ thuốc tây này đã giúp người dân thuận tiện hơn trong việc mua thuốc để điều trị bệnh. Tuy nhiên, việc mua thuốc không theo toa của bác sĩ đang trở nên phổ biến.

17-9-banthuoc

Với lý do là vào bệnh viện khám bệnh phải chờ đợi lâu nên không ít người dân khi cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu hay chóng mặt,… thì thường đến các tiệm thuốc tây để mua thuốc về uống mà không cần biết mình đang bị bệnh gì và cần phải uống loại thuốc kháng sinh gì?

Bà Lê Thị Ty, xã Chư Hrông, Tp.Pleiku cho biết: “Tôi đau chẳng đến bệnh viện khám đâu, đau sơ sơ thì tôi ra tiệm thuốc tây tôi mua thuốc để uống , mình cứ kể triệu chứng là họ bán thuốc về uống …bị cảm nhẹ mà ra bệnh viện chờ đợi lâu mất thời gian lắm”.

Trong vai người bị bệnh, phóng viên đến mua thuốc tại một quầy thuốc tây nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, Tp.Pleiku, sau khi kể sơ lược về các triệu chứng như sốt, nhức đầu thì được dược sĩ bán cho 5 loại thuốc khác nhau. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 8 viên và uống trong vòng 3 ngày. Cả quá trình bán thuốc, người bán không yêu cầu đơn thuốc của bác sĩ, cũng không hỏi người mua về tiền sử dị ứng thuốc. Và khi hỏi về bằng cấp những người trực tiếp bán thuốc hầu hết đều cho biết họ chỉ có bằng trung cấp dược hoặc cao đẳng dược. Cho nên không có khả năng kê toa, mà chỉ bán thuốc theo kinh nghiệm.

Dược sĩ Đỗ Thị Châu Thiện cho biết: “Nhà thuốc của tôi bán thuốc kê đơn và không kê đơn các thuốc thực phẩm chức năng hoặc bán lẻ …Bán thuốc không đơn, thuốc cảm, sốt, sổ mũi hoặc dị ứng, ho vậy thôi”.

Dược sĩ Trần Thị Nhung nói: “Người dân đến mua thuốc thường mua các thuốc thông thường, có những người thì mua theo đơn, có người chỉ mua thuốc bổ thôi….không theo đơn chủ yếu là cảm cúm, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi …dựa trên triệu chứng của bệnh nhân và kinh nghiệm của mình để mình bán thuốc”.

Tại khoản 1 Điều 40 của Nghị định 176 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế quy định cảnh cáo, phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi bán thuốc trong danh mục “thuốc bán theo đơn” mà không có đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, số lượng nhà thuốc bị phạt trên thực tế là rất ít nên các nhà thuốc tư nhân vẫn bán thuốc không đơn và người dân vẫn vô tư mua, vô tư dùng thuốc kháng sinh một cách vô tội vạ. Trong khi đó, các bác sĩ đều cảnh báo rằng người dân không nên điều trị bệnh bằng cách tự ý mua thuốc tại các tiệm thuốc tây, tránh tình trạng lạm dụng kháng sinh ảnh hưởng đến sức khỏe sau này./.

Lệ Xuân, Thanh Sáng

                                                                  

                                                                   

 

 


Lượt xem: 61

Trả lời