Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật 15/4/2021, 18:04:21

Tại Hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn ra vào chiều nay (15/4), đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị tập trung đánh giá 1 cách toàn diện những mặt đã làm được, chưa làm được, rút ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế -xã hội vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh tái phát trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.


Hôm nay đã qua ngày thứ 64 Gia Lai không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Tất cả 27 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi, tình hình dịch bệnh đã được khống chế, dập tắt. Gia Lai là 1 trong 10 tỉnh khống chế dịch sớm nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng kết quả này tổng hợp rất nhiều yếu tố. Sự lãnh đạo, chỉ đạo hết sức kịp thời của Chính phủ, Bộ Y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, các Viện, bệnh viện tuyến Trung ương đã có những hỗ trợ hết sức cần thiết để tỉnh thực hiện thắng lợi công tác phòng chống và điều trị bệnh nhân Covid-19. Công tác phòng chống dịch có sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy,  sự chỉ đạo, lãnh đạo rất sớm, kịp thời của Ban Chỉ đạo tỉnh, của cấp ủy, các ban ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt ở các huyện có xảy ra dịch với tinh thần trách nhiệm cao, sự vào cuộc rất quyết liệt của hệ thống chính trị các địa phương. Trong thời gian rất ngắn, hết sức khẩn trương, các lực lượng triển khai nhiệm vụ khá đồng bộ, đặc biệt là các y bác sỹ ở tuyến đầu, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, lực lượng công an, biên phòng đã tạo ra một sức mạnh tổng hợp. Mặt trận và các đoàn thể huy động các nguồn lực giúp cho công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả. Công tác thông tin tuyên truyền rất tốt, nhanh chóng, kịp thời. Công tác phòng chống dịch còn có sự cộng đồng trách nhiệm và hỗ trợ rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt yếu tố quan trọng nhất để thực hiện thắng lợi công tác phòng chống dịch đó là sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch. Qua đợt phòng chống dịch vừa qua, đồng chí Võ Ngọc Thành cho rằng đã đúc kết được nhiều bài học, kinh nghiệm trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa tập trung khắc phục khó khăn đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội.

 Đồng chí Võ Ngọc Thành Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh khẳng định: “Không chỉ thắng lợi trong phòng chống dịch mà thực hiện tốt việc phát triển kinh tế đảm bảo an sinh trong điều kiện có dịch mới là vấn đề quan trọng.  Qua đợt dịch vừa rồi rất nhiều lĩnh vực đã được cải thiện phát triển rất tốt. Giao dịch qua công nghệ thông tin, họp, làm việc trực tuyến, các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 được đẩy lên rất cao. Đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh nâng lên được ý thức trách nghiệm trong phòng chống dịch thích ứng với điều kiện sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Thành công là tinh thần lá lành đùm lá rách của người dân rất tốt. Tấm lòng của nhiều cấp, nhiều ngành cùng tham gia ủng hộ phòng chống dịch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành lưu ý tình hình dịch bệnh còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rất khó lường, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào. Hiện tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, đánh chú ý là dịch tại Campuchia diễn biến phức tạp, Gia Lai là tỉnh có 90km đường biên giới với Campuchia do đó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn nếu không có biện pháp ngăn ngừa quyết liệt.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Đề nghị các đồng chí siết chặt lại công tác quản lý biên giới, xây dựng các kịch bản hết sức cụ thể, đặc biệt là quản lý các hoạt động xuất nhập cảnh. Phải siết chặt lại hoạt động này kiểm soát chặt trong nội địa. Các trường hợp vượt biên về không qua đường biên giới chúng ta thì qua đường biên giới từ các tỉnh khác. Đề nghị ngành Công an, các huyện làm tốt công tác quản lý các khách lưu trú ở các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, phải khai báo kịp thời, phải được kiểm soát 1 cách đầy đủ nhân thân của người cư trú, quản lý dịch bệnh ở các lễ hội, các tour du lịch”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế rà soát điều chỉnh lại các kịch bản phòng chống dịch theo các cấp độ, thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, bổ sung phù hợp cho từng giai đoạn. Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng là đánh giá việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 vừa qua và chuẩn bị cho đợt 2 một cách tốt nhất và phải hoàn thành trước ngày 15/5. Hiện Gia Lai là 1 trong 5 tỉnh đã hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1, đã tiêm được 1.883 liều và chuẩn bị triển khai tiêm đợt 2  vào tuần tới.

Đồng chí Võ Ngọc Thành cho rằng hiện đã có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng dịch, nhiều người đến các nơi công cộng không mang khẩu trang, điều này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị quán triệt trong cả hệ thống chính trị thường xuyên cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng chống dịch; tiếp tục tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm thông thông điệp 5k. Các ngành chức năng phải có các thông báo thường xuyên tình hình dịch bệnh thế giới, trong nước, cung cấp kịp thời hàng ngày cho Đài PT-TH tỉnh, Báo Gia Lai để thông báo, cảnh báo cho người dân cập nhật thông tin, chủ động trong công tác phòng bệnh.  Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch, các trường hợp trốn cách ly, vượt biên trái phép từ Campuchia về.

Qua đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 152 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh./.

Kim Châu, Thanh Sáng


Lượt xem: 28

Trả lời