Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 của tỉnh họp triển khai kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch

Cập nhật 08/4/2020, 19:04:18

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh vào sáng ngày 8/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các ngành, các địa phương trong tỉnh phải có sự phối hợp chặt chẽ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch; đồng thời với thực hiện nhiệm vụ kép là tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là đảm bảo công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống người dân. 

 

  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại cuộc họp

Theo kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch của tỉnh, hiện Gia Lai đang ở cấp độ 1 (chưa có trường hợp bệnh xác định). Ngày 4/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã ban hành Quyết định về việc bổ sung Kế hoạch đáp ứng với 5 cấp độ dịch. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị phải dự lường các tình huống xấu nhất để xây dựng kịch bản, phương án ứng phó một cách tốt nhất trong mọi tình huống.

Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Qua 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, đa số người dân rất có ý thức, cùng chung tay thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình tại các địa phương và thông tin phản ánh của báo, đài cho thấy vẫn còn tình trạng một bộ phận người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch; còn để xảy ra một số sự việc tụ tập đông người nơi công cộng, vẫn có phòng khám tư nhân hoạt động, tình trạng đua xe trái phép vẫn còn xảy ra… Trước tình hình trên Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 04 của UBND tỉnh.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Tôi đề nghị phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Khi xử lý phải cung cấp thông tin trên đài báo để tuyên truyền răn đe. Đề nghị giám sát chặt vấn đề này và xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi vi phạm lạng lách đua xe trái phép. Tôi đề nghị phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về cách ly xã hội, trong vài ngày trở lại đây nhiều nơi người dân ra đường rất nhiều. Khâu tuyên truyền vẫn chưa đến ngõ ngách, đến người dân một cách đầy đủ, khâu cách ly xã hội vẫn chưa đến nơi đến chốn nên đề nghị các đoàn thể tăng cường tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng chống dịch phải tập trung thực hiện nhiệm vụ kép là thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đặc biệt là phải làm tốt công tác an sinh xã hội. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân, đặc biệt là người yếu thế trong xã hội, những người có thu nhập thấp, mất việc. Do đó phải huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: “Tôi đề nghị các đồng chí đánh giá kỹ lại tác động của Covid đối với các doanh nghiệp, các hộ sản xuất. Hiện nay trên địa bàn Pleiku và một số trung tâm của tỉnh lượng nhà cho thuê để ở, làm việc học tập, cho thuê làm các trường mầm non, tư thục…thì rõ ràng nghỉ học trong thời gian từ tết đến giờ bị tác động ảnh hưởng rất lớn bây giờ từng ngành từng cấp phải có vận động kêu gọi. Tiền thuê nhà, tiền thuê đất vận động chủ cho thuê nên miễn giảm để người ta còn tồn tại hoạt động. Các trường tư thục hiện nay đang cực kỳ khó khăn, không học, không có học phí lấy tiền đâu trả lương, trả tiền nhà. Đề nghị thành phố Pleiku hết sức lưu tâm.”

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải triển khai đúng giải pháp bố trí cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà là chuyển trạng thái, địa điểm làm việc chứ không phải nghỉ làm việc, không để chậm trễ, ách tắc trong xử lý công việc. Đây là thời cơ để đẩy mạnh các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; tăng cường các hoạt động trực tuyến. Ngay trong sáng nay, UBND tỉnh đã tổ chức giao ban theo hình thức trực tuyến giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương để trao đổi, triển khai xử lý công việc kịp thời, thuận lợi, không mất thời gian đi lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu: Gắn công tác phòng chống dịch với công tác điều hành các hoạt động phát triển kinh tế xã hội và phải được thúc đẩy nhanh hơn. Ngay từ bây giờ các ngành, các lĩnh vực phải củng cố, rà soát lại các quy trình, nhìn nhận lại các điểm yếu, lỗ hổng trong sản xuất, xây dựng lại 1 kịch bản để tăng tốc sau dịch, khôi phục lại sản xuất, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế./.

Kim Châu, Thanh Sáng


Lượt xem: 32

Trả lời