Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI tổ chức Hội nghị lần thứ 3 (Mở rộng)

Cập nhật 16/4/2021, 18:04:03

Ngày 16/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI tổ chức Hội nghị lần thứ 3 (Mở rộng) để đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và đề ra phương hướng, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2021. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Vụ Địa phương 2.
Các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nêu rõ: Hội nghị này có 2 nội dung quan trọng. Đó là đánh giá tình hình công tác quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2021. Nội dung thứ hai là cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh Gia Lai có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, thảo luận cho ý kiến để hoàn thiện thêm một bước đối với dự thảo Nghị quyết; đặc biệt là tập trung phân tích tìm ra những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan còn những tồn tại, hạn chế trên một số lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, việc triển khai các chương trình, dự án trọng điểm, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý bảo vệ rừng, tai nạn giao thông trong lứa tuối thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số…

Dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và phương hướng, nhiệm vụ công tác Quý II do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn trình bày cho thấy, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn song trong quý I, tỉnh Gia Lai vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tổng diện tích gieo trồng vụ Đông – Xuân trên 77.000 ha cây trồng các loại, vượt hơn 5% kế hoạch và tăng 10% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.525 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện gần 14.000 tỷ đồng, bằng 20% Nghị quyết và tăng 2,45 lần so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách đạt 1.530 tỷ, bằng 30,32% Nghị quyết và tăng hơn 25% so với cùng kỳ. Văn hóa – xã hội đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là tỉnh ta đã kiểm soát, khống chế được dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn. Công tác nội chính, đối ngoại được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đảm bảo giữ vững quốc phòng – an ninh trên địa bàn. Về xây dựng hệ thống chính trị đã tập trung học tập, quán triệt và đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống; lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp và quy định của luật.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, vấn đề được các ngành, địa phương quan tâm là trong công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian gần đây diễn biến phức tạp xảy ra ở các huyện Krông Pa, Kbang, Chư Prông… Trước tình hình đó, các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt triển khai các biện pháp trong đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, các đại biểu cũng cho rằng cần sớm tổ chức cơ cấu, sắp xếp lại các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và nên giao về cho cấp huyện quản lý để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Vấn đề đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư vào địa bàn cũng được các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp khi mà theo bảng công bố mới đây chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 của Gia Lai giảm 8 bậc so với năm 2019 và hiện đứng thứ 38/63 tỉnh, thành phố. Cùng với đó, liên quan đến công tác quản lý, khơi tăng nguồn thu nhằm đảm bảo thu ngân sách; việc đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tình trạng phân lô bán đất nền ở một số địa phương; giải pháp đảm bảo chỉ tiêu trồng rừng, công tác đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tình trạng tai nạn giao thông trong thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số … cũng được các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện.

Sau khi nghe, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin ý kiến dự thảo Nghị quyết về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh Gia Lai có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp. Trong đó, cơ bản thống nhất với bố cục chung song có ý kiến cho rằng cần rút gọn hơn, điều chỉnh một số chỉ tiêu cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và cần làm rõ một số vấn đề cho sát với các quy định của Trung ương và phù hợp với quy định của quốc tế…

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu đã phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, có chất lượng vào các dự thảo trình tại Hội nghị. Về nhiệm vụ trọng tâm của quý II, trước mắt cần tập trung đẩy nhanh các công trình, dự án gắn với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; thắt chặt quản lý trên tuyến biên giới và các trường hợp ra – vào địa bàn; triển khai tốt việc tiêm phòng vắc cin phòng, chống Covid-19, bạch hầu gắn với đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội trong tình hình mới; đẩy nhanh quá trình rà soát 3 loại rừng, ban hành quy định về khung giá rừng; phát động trồng rừng ngày từ đầu mùa mưa đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI  Đảng bộ tỉnh và theo phát động của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”; Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đề nghị phải kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp; tham mưu để Thường trực Tỉnh ủy tổ chức và chủ trì Hội nghị về công tác quản lý bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là những công trình chậm tiến độ; có biện pháp xử lý đưa ra khỏi quy hoạch đối với những dự án không khả thi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số và độ tuổi thanh, thiếu niên; kiên quyết đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm băng nhóm, tội phạm công nghệ cao và tội phạm ma túy; tập trung triển khai và đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống, nhất là 4 chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã xác định gắn với đó là Đề án phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Về công tác bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị các ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra thành công, an toàn, tiết kiệm và thật sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Đồng chí nhấn mạnh: “ chuẩn bị thật tốt  điều kiện về cơ sở vật chất, hiệp thương lựa chọn các ứng cử viên đảm bảo đủ tiêu chuẩn để giới thiệu vào danh sách chính thức bầu làm đại biểu quốc hội và HĐND theo đúng quy định của pháp luật. Để kỳ bầu cử thành công tốt đẹp đề nghị các đồng chí theo sát các nhiệm vụ được giao, nêu cao tinh thần trách nhiệm , sâu sát cơ sở. Quan tâm đến việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giải quyết kịp thời các đơn thư kiến nghị chính đáng; kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch covit và có phương án trong tình huống xấu nhất để chủ động chống dịch nếu có”.

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị ngay sau bầu cử thì phải chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất HĐND các cấp nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền ở địa phương. Đối với dự thảo Nghị quyết về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh Gia Lai có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đồng chí Hồ Văn Niên đề nghị Tổ xây dựng tiếp thu, tổng hợp những ý kiến đóng góp của các đại biểu để tu chỉnh, hoàn thiện thêm một bước trước khi trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến để Ban Thường vụ xem xét ban hành triển khai thực hiện./.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 15

Trả lời