Bám cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

Cập nhật 11/3/2024, 16:03:26

Nâng cao nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân tại cơ sở, từ đó phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông đang được các cấp, ngành tại huyện biên giới Đức Cơ chú trọng triển khai. Với sự cộng đồng trách nhiệm, việc làm này từng bước phát huy hiệu quả rõ rệt.

Huyện biên giới Đức Cơ có tỷ lệ người dân là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá cao, nhận thức của một số người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế. Để nâng cao nhận thức của người dân, lực lượng chức năng tại địa phương thường xuyên phối hợp với hệ thống chính trị tại cơ sở, thôn trưởng, già làng đến tận nhà bà con để tuyên truyền, giáo dục. Am hiểu về phong tục, tập quán, lại tuyên truyền bằng chính tiếng mẹ đẻ của dân tộc mình; nhận thức của người dân vì thế dần dần có sự thay đổi tích cực.

Già làng Rơ Lan Bih – Làng Hrang, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ nói: “Giáo dục bà con thì tôi tới nhà luôn; giáo dục bà con đi xe phải đội mũ bảo hiểm. Chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ là tốt cho bản thân mình chứ.”

Trung tá Đặng Văn Tuân – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an huyện Đức Cơ trao đổi: “Hàng tháng chúng tôi xây dựng kế hoạch, sau đó phối hợp với thôn trưởng, già làng, tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung tại thôn, làng. Đồng thời tập trung yêu cầu người dân chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông là phải có đầy đủ các loại giấy tờ; tham gia giao thông là phải chấp hành nghiêm điều khiển xe đúng tốc độ, không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện và những lỗi bà con thường hay mắc phải trong quá trình tham gia giao thông.”

Phát huy sự cộng đồng trách nhiệm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; thông qua các buổi tuyên truyền tại cơ sở; lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Đức Cơ đã rà soát, nắm chắc danh sách các thanh thiếu niên thường xuyên càn quấy, vi phạm Luật Giao thông đường bộ để có biện pháp giáo dục phù hợp. Đồng thời giao gia đình, địa phương giám sát, theo dõi sự tiến bộ.

Anh Trần Đức Độ – Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Khi đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không chở quá số người quy định. Bên cạnh đó, tham gia giao thông là phải đội mũ bảo hiểm, không được thay đổi kết cấu xe, phương tiện xe độ chế.”

Thiếu tá Hoàng Văn Nam – Phó Trưởng Công an thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Qua rà soát thì trên địa bàn thị trấn có từ 15 đến 16 đối tượng thanh thiếu niên hư, thường xuyên chạy xe vi phạm giao thông. Sau khi chúng tôi đã lập danh sách quản lý thì mời các đối tượng lên gọi hỏi, răn đe. Cùng với đó chúng tôi triển khai lực lượng  tuần tra kiểm soát theo kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh về việc đảm bảo an ninh trật tự, gắn liền với phòng, chống tội phạm thì trên địa bàn đã giảm thiểu tai nạn giao thông.”

Bám cơ sở để tuyên truyền, nắm bắt tâm tư của người dân để lan tỏa các quy định của Luật Giao thông đường bộ đã được các cấp ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Đức Cơ triển khai đồng bộ. Với sự cộng đồng trách nhiệm, từ đầu năm 2024 đến nay, địa phương đã kiềm chế, kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm 2023.

Đoàn Bình – Duy Linh


Lượt xem: 8

Trả lời