Bài học từ những công trình măng non

Cập nhật 19/1/2018, 09:01:30

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho học sinh thực hiện nhiều công trình măng non, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp. Huyện Đức Cơ –  một trong những địa phương xây dựng được nhiều công trình măng non thiết thực.

Để cải thiện bữa ăn hàng ngày cho học sinh, từ nhiều năm nay, trường THCS Dân tộc nội trú Đức Cơ đã phát động công trình măng non trồng rau sạch trong khuôn viên trường. Mỗi khối lớp được nhà trường phân cho một luống đất để trồng rau. Hàng này, sau mỗi giờ học, các em cùng nhau ra vườn chăm bón những luống rau của lớp mình. Không những cung cấp nguồn rau sạch bảo đảm dinh dưỡng phục vụ trong bữa ăn hàng ngày, số tiền thu được từ những bó rau đem bán còn góp phần tăng thêm nguồn thu nhập vào Quỹ đoàn, Quỹ đội, làm kế hoạch nhỏ…

Em Rơ Mah H’ Plêu – Trường THCS DTNT huyện Đức Cơ nói: “Em học được rất nhiều thứ từ những hoạt động ngoài giờ, em đã biết trồng rau trong trường, tăng thu nhập cho lớp, sản xuất rau sạch cho trường để đảm bảo sức khỏe”.

Khác với Trường THCS DTNT huyện  các em học sinh tại Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt, xã Ia Dok, huyện Đức Cơ đã xây dựng công trình măng non “Vườn hoa của em”. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng các em lại rất nhiệt tình tham gia chăm sóc, tu bổ và trồng thêm nhiều cây cảnh, để tô điểm thêm vẻ đẹp của ngôi trường. Qua những công trình măng non này, các em đã được rèn luyện các kỹ năng thực hành cũng như có thêm được một kỹ năng sống bổ ích, xây dựng được ý thức bảo vệ ngôi trường xanh – sạch – đẹp.

Bạn Rơ Mah Hang, Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt, xã Ia Dok, huyện Đức Cơ cũng chia sẻ: “Ở trường em rất thích lao động vệ sinh để giữ trường lớp sạch sẽ về nhà em cũng đã biết giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp nhà cửa”.

Thầy Hoàng Danh Long, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt, xã Ia Dok, huyện Đức Cơ cho biết: “Nhà trường vận động các cán bộ nhân viên giáo viên và phụ huynh học sinh hỗ trợ được cây xanh trong nhà trường. Hướng  dẫn các em học sinh dọn dẹp vệ sinh theo khu vực được phân công. Nhà trường thực hiện hình thức phương pháp dạy phù hợp với trình độ học sinh, động viên các em học sinh học còn yếu cố gắng không tự ti với bạn bè và cố gắng học tốt”.

Không chỉ riêng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Đức Cơ và Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt xây dựng được những công trình măng non mà mỗi trường trong tỉnh Gia Lai đều chọn ra một công trình để thực hiện như quyên góp sách cũ, nuôi heo đất… Mặc dù dưới hình thức nào thì từ các công trình măng non học sinh đều được rèn luyện những kỹ năng sống, học cách yêu thương, bảo vệ môi trường và qua quá trình thực hiện công trình măng non chắc chắc tình cảm thầy và trò sẽ trở nên gần gũi, gắn bó hơn./.

Linh Chi, Viễn Khánh


Lượt xem: 50

Trả lời