Bà con nông dân sản xuất phục vụ thị trường tết

Cập nhật 20/1/2018, 11:01:06

Còn chưa đến một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương sản xuất để có sản phẩm kịp phục vụ thị trường tết.

Sau khi được Bộ NN&PTNT công nhận cơ sở sản xuất công nghệ cao,  Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú đã được Phòng Kinh tế TP.Pleiku đầu tư trồng 3.500 chậu dâu Mỹ. Toàn bộ giống, kỹ thuật trồng và hệ thống tưới thủy canh nhỏ giọt… đều do Nhà nước hỗ trợ. Hiện cây đã đồng loạt khoe nụ, có cây đã cho quả chín, khoe màu đỏ tươi.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, đơn vị tôi đã đưa cây dâu Mỹ vào trồng. Đây là lần đầu tiên cơ sở trồng loại cây này, nhưng do được hướng dẫn kỹ thuật, với kinh nghiệm trồng rau an toàn lâu năm… nên cây phát triển tốt, kịp phục vụ Tết”.

Còn tại cơ sở trồng hoa cây cảnh Rừng hồng Pleiku, ngoài hàng nghìn chậu hoa hồng quy tụ đủ chủng loại từ các vùng miền trong nước, và cả nước ngoài; phục vụ thị trường tết năm nay chủ cơ sở đã ươm, trồng thành công  giống hoa Tam giác mạch. Được biết đây là loại hoa nổi tiếng của Hà Giang nhưng rất khó trồng  nên không phải địa phương nào cũng trồng được. Hiện cây phát triển tốt, nếu không bị tác động bất thường của thời tiết thì cây sẽ ra hoa đúng vào dịp Tết Nguyên  Đán.

Mai Quốc Trưởng, Chủ cơ sở Rừng Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai cũng cho biết: “Sau khi tìm hiểu, thấy thời tiết khí hậu ở Hà Giang trời mát như ở Pleiku , nên tôi quyết định đưa tam giác mạch về trồng thử. Đây là loại cây ngắn ngày, hoa nở rất đẹp”.

 Với mong muốn tạo ra được những sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường  và đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, được sự chuyển giao công nghệ  nuôi cấy đông trùng hạ thảo của Viện Nghiên cứu và Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (thuộc Trường Đại học Đà Lạt), anh Hà Thúc Sinh ở TP. Pleiku đã mạnh dạn mở cơ sở  nuôi cấy đông trùng  hạ thảo ở Gia Lai. Đến nay sau hơn một năm khởi động thay vì bán tươi hay sấy khô để đưa ra thị trường, cơ sở quyết định đa dạng hóa mẫu mã, phục vụ thị trường Tết năm nay. Trong đó có rượu, mật ong đông trùng hạ thảo, quả thể tươi, quả thể khô và viên nang để phục vụ người tiêu dùng.

Hà Thúc Sinh, Chủ cơ sở  nuôi cấy đông trùng hạ thảo TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Với những sản phẩm làm ra, tôi hy vọng đây là mặt hàng mới trong Tết Nguyên đán này. Tôi đã cố gắng hạ giá thành sản phẩm để người bình dân nào cũng mua sử dụng được”.

Tại các địa phương trong tỉnh, bà con cũng đang đầu tư trồng các loại cây ngắn ngày phục vụ tết. Đặc biệt là rau xanh, tùy theo thời gian sinh trưởng  mà bà con  trồng gối vụ, để làm sao tất cả đều cho thu hoạch, bán vào đúng dịp tết.

Mã Thị Hồng, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai  nói: Gia đình có 3 sào rau xanh, trồng cà tím và một số rau. Bây giờ làm đất trồng thêm su hào, hành phục vụ tết.

Như vậy, tùy theo đặc thù của mỗi nơi mà người sản xuất đã lựa chọn các loại cây trồng  phù hợp, với mong muốn đưa ra thị trường những sản phẩm mới, lạ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong những ngày vui Xuân , đón Tết Cổ truyền của dân tộc.

 Mai Loan ,Viễn Khánh


Lượt xem: 81

Trả lời