Ayunpa: Nỗ lực phòng chống dịch bệnh Lở mồm long móng trên đàn bò

Cập nhật 05/8/2017, 15:08:46

Từ 47 con bò của 11 hộ dân được phát hiện nhiễm bệnh lở mồm long móng (LMLM) vào ngày 28-7, đến nay trên địa bàn xã Ia Sao thị xã Ayun Pa đã có 425 con bò của 72 hộ dân ở 4 buôn bị nhiễm bệnh này. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh , thị xã Ayunpa đang nỗ lực triển khai các giải pháp phòng chống.

Theo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trên đàn bò bị nhiễm bệnh tại xã Ia Sao thì bò bị nhiễm bệnh LMLM Tuýp A. Trong khi đó, từ trước đến nay, trên địa bàn thị xã Ayun Pa chỉ tiêm phòng vắc xin chủng LMLM Tuýp O nên khả năng kháng vi rút LMLM Tuýp A của gia súc thấp và không có, dẫn đến nguy cơ lây lan trên địa bàn thị xã là rất cao. Trước  tình hình này thị xã Ayun Pa  đã  ra  Quyết định số 736 về việc công bố dịch Lở mồm long móng gia súc trên địa bàn xã Ia Sao; Đồng thời chỉ đạo ngành chuyên môn, xã Ia Sao và các xã, phường trên địa bàn tập trung triển khai các giải pháp phòng-chống, ngăn chặn sự lây lan của ổ dịch sang các vùng khác.

Ông  Nguyễn Hồng Sơn , Phó phòng kinh tế  Thị xã Ayunpa cho biết: “Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, lãnh đạo UBND thị xã đã trực tiếp xuống địa bàn để nắm bắt và chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, phường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng-chống dịch bệnh, dập tắt ổ dịch, tránh lây lan. Đồng thời, UBND thị xã đã ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng-chống dịch LMLM trên đàn gia súc của xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa và triển khai xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện công tác phòng-chống dịch bệnh đàn gia súc trên địa bàn thị xã”.

Đối với Trạm thú y , ngoài việc cử cán bộ thường xuyên bám sát địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn cách ly, chăm sóc, điều trị, dọn vệ sinh chuồng trại cho người dân; thành lập tổ xung kích kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào khu vực có dịch; làm bản cam kết với các hộ dân không được giết mổ, buôn bán, vận chuyển và sử dụng sản phẩm bò bệnh, chết… đồng thời  xuất  35 lít hóa chất Benkozid để tiến hành phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại 1 -2 lần/ngày (mỗi ngày khoảng 4 lít).

Ông K Sor  Nhuat, Trưởng  Trạm chăn nuôi – thú y  Ayunpa, Phó ban Chỉ đạo phòng-chống dịch LMLM cho biết: “ Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thị xã, , trạm đã huy động mọi nguồn lực xuống địa bàn để trực tiếp hướng dẫn người dân cách chữa trị bệnh LMLM. Cụ thể, trạm đã yêu cầu người chăn nuôi cách ly những con bị nhiễm bệnh, cấp phát thuốc sát trùng Xanh Methylen miễn phí cho người dân để chữa trị cho bò, dọn dẹp vệ sinh chuồng trại”.

Tại xã Ia Sao Thị xã Ayun pa  cũng thành lập 2 tổ xung kích gồm 11 thành viên chốt chặn 24/24 giờ ở hai đầu của xã trên tuyến Quốc lộ 25 để tuyên truyền, vận động nhân dân không được buôn bán, vận chuyển gia súc nhiễm bệnh ra vào vùng dịch nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh ra bên ngoài

Mai Loan, Mạnh Hà


Lượt xem: 154

Trả lời