Ayunpa: Làm theo Bác- Từ nhận thức đến hành động

Cập nhật 26/8/2019, 08:08:19

Học tập, làm theo lời Bác hiện đã không còn xa lạ đối với cấp ủy, đảng, các địa phương trên cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng. Mỗi nơi, mỗi ngành đều có những cách làm riêng để đưa tư tưởng, tâm huyết của Bác trước lúc đi xa vào thực tiễn, biến những nhận thức sâu sắc thành hành động có ý nghĩa. Phóng sự sau đây ghi nhận cách làm tại thị xã Ayunpa.

Những cuốn sổ quyết tâm này được đặt trang trọng tại phòng Truyền thống của Đảng  bộ thị xã AyunPa. Mỗi năm, một cuốn sổ mới sẽ được lập ra. Trong đó, mỗi trang giấy sẽ là phần kí cam kết, thể hiện sự quyết tâm của đại diện 44 tổ chức cơ sở đảng trong toàn đảng bộ Thị xã. Bên cạnh đó, là những bản kế hoạch cụ thể, và cuốn sổ kế hoạch của cá nhân giai đoạn 2017-2021, giành cho người đứng đầu các đơn vị, người được quy hoạch vào các chức danh trong diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý. Đây là cách làm được duy trì nghiêm túc tại đảng bộ thị xã suốt 3 năm gần đây.

Ông Lê Hữu Thùy, Bí thư Chi bộ Tài Nguyên Môi trường TX AyunPa, Gia Lai chia sẻ: “Điều tâm đắc nhất là tôi cảm thấy sau khi đăng kí học tập, làm theo Bác thì mình sẽ đăng kí những việc làm nhỏ, dễ sẽ làm trước, việc khó làm sau. Sau khi đăng kí 10 việc vào sổ thì mình soi lại thường xuyên, cái quan trọng nhất đó là chuyển biến về chuyên môn đã làm cho người dân hài lòng hơn về cơ quan, đơn vị và việc làm của mình”.

Với nhiều hình thức để đưa việc học tập, làm theo Bác đi vào thực tế, nhiều năm nay đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nền tảng trong sinh hoạt tư tưởng của cán bộ, đảng viên toàn đảng bộ thị xã Ayunpa. Từ chuyển biến về tư tưởng, cấp uỷ, các cơ quan, đơn vị xây dựng phần việc cụ thể để “làm theo” Bác theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”. Mỗi năm đều xác định những nội dung cụ thể, gắn với các chương trình thi đua yêu nước, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt, chú trọng giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm của từng đơn vị, địa phương, tạo niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền.

Ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Hòa Bình, TX AyunPa, Gia Lai cũng cho biết: “Điều mà địa phương thấy chuyển biến từ sau khi thực hiện chỉ thị 05, đó là ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, ý thức phục vụ nhân dân đã được cải thiện đáng kể. Nhiều thủ tục hành chính chúng tôi đã giải quyết sớm hơn quy định cho dân. Cùng với đó phường đã xây dựng được những tuyến đường mới mà không cần đền bù, người dân rất đồng tình vì cán bộ có cách làm công tâm, rõ ràng”.

Chuyển biến tích cực nhất từ việc học tập và làm theo Bác phải kể đến là nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ thị xã Ayun Pa nhờ đó đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh của địa phương. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm được đẩy mạnh, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 5%. Thị xã phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2020.

Ông Ksor Vinh, Phó Bí thư Thị ủy Ayunpa, Gia Lai cho biết: “Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, từ chuyển biến rõ nét trong cán bộ đảng viên, chúng tôi đã giải quyết được nhiều vướng mắc trong dân, được sự ủng hộ của nhân dân. BTV thị ủy cũng đã lựa chọn, biểu dương kịp thời những điển hình để biểu dương, nhân rộng”.

Khó có một thước đo chính xác nào cho hiệu quả mỗi chủ trương, mỗi cách làm trong triển khai một Chỉ thị lớn mang tính thời đại như Chỉ thị số 05- CT/TW, của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, làm thế nào để cụ thể hóa mỗi chủ trương, giúp cho mỗi cá nhân, đơn vị biến nhận thức thành hành động thực tế khi học và làm theo Bác như ở Đảng bộ thị xã Ayunpa, chính là cách để mỗi địa phương nên cân nhắc áp dụng vào làm theo./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 26

Trả lời