Ayun Pa tập trung sản xuất vụ Mùa 2018

Cập nhật 29/6/2018, 14:06:34

Để đảm bảo gieo trồng đạt và vượt kế hoạch giao, hiện nay, thị xã Ayun Pa đang tập trung vận động nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống vụ Mùa 2018 đạt cả về diện tích và năng suất, sản lượng.

Tranh thủ những trận mưa đầu mùa, lượng nước từ kênh mương thủy lợi về nhiều, gia đình ông Ksor Sanh (phường Đoàn kết, thị xã Ayun Pa) đã làm đất để gieo sạ lúa trên diện tích hơn 1 ha. Ông Ksor Sanh cho biết: So với mọi năm, năm nay mưa sớm hơn nên không chỉ gia đình ông mà nhiều bà con sản xuất ở cánh đồng này cũng xuống giống trước gần 1 tháng với mong muốn sẽ có mùa vụ bội thu.

Ông Ksor Sanh nói: “ruộng nhà tôi ở đây là hơn 1 ha và nhà tôi gieo sạ trước 6 sào; nếu trời có mư, nước mương về tiếp thì tôi sẽ gieo sạ thêm 4 sào nữa với giống vụ này là TH6”.

Tính đến nay, thị xã Ayun Pa đã gieo trồng được hơn 5.000 ha cây trồng các loại, đạt gần 65% kế hoạch giao. Trong đó: chủ yếu là các loại cây lương thực, thực phẩm, cây tinh bột và rau màu các loại. Mưa sớm đầu vụ tạo điều kiện cho bà con gieo trồng sớm song cũng ảnh hưởng nhiều đến việc sinh trưởng của một số loại cây trồng.

Bà Nguyễn Thị Út, Phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cho biết: “Nhà tôi có hơn 1 ha đất ở đây. Vừa rồi thấy mưa nên đã trồng bí nhưng mưa quá nên cũng không đều nên giờ dặm lại. Mưa nhiều trồng bắp thì tốt nhưng trồng bì thì mưa nhiều mình phải đi xới thường xuyên cho rễ nó bung được rồi phải bơm thuốc kích thích khi nào lên được 3, 4 lá thì lúc đó mới yên tâm được”.

Hiện nay, thị xã Ayun Pa đang tập trung vận động người dân tiếp tục làm đất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để xuống giống hết diện tích được giao là gần 8.000 ha. Đồng thời, địa phương cũng đưa ra giải pháp để đảm bảo cho các loại cây trồng đạt năng suất, sản lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa nói về những giải pháp: “Để mang lại hiệu quả thì chúng ta nên lựa chọn những loại cây trồng có nhà đầu tư để có hợp đồng bao tiêu sản phẩm để không bấp bênh về giá cả. Còn về vật tư nông nghiệp thì chúng tôi cũng bố trí kiểm tra để ngăn chặn các loại vật tư trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng, hàng giả, hàng nhái; đồng thời phối hợp với các cơ quan như khuyến nông, bảo vệ thực vật để khuyến cáo bà con và thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt thông tin, dự báo về dịch bệnh và nắm thông tin về sản xuất để giúp người dân sản xuất có hiệu quả hơn”.

     Vụ Mùa là vụ sản xuất chính ở các địa phương. Và thời tiết thuận lợi ngay từ đầu vụ là tín hiệu mừng cho bà con nông dân với hy vọng sẽ có một mùa vụ bội thu./.

 Đức Hải, Cao Duy


Lượt xem: 91

Trả lời