Ayun Pa huy động tổng lực cho Ia Rtô về đích nông thôn mới

Cập nhật 22/9/2017, 15:09:20

Trong năm 2017, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay đã gần hết năm nhưng Ia Rtô vẫn gặp không ít những khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí, nhất là sau khi rà soát theo bộ tiêu chí mới. Để hoàn thành được nhiệm vụ đề ra, hiện nay, thị xã Ayun Pa đang huy động tổng lực để Ia Rtô về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Đầu năm 2017 xã Ia Rtô có 14 tiêu chí đạt chuẩn nhưng qua rà soát theo bộ tiêu chí mới thì bị giảm 2 tiêu chí. Sau khi rà soát xã Ia Rtô đã vận động toàn thể nhân dân chung tay thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Tuy nhiên là một xã tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, sản xuất nông nghiệp là chính nên trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là dựa vào nguồn kinh phí đầu tư của cấp trên.

Ông Đặng Tấn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Xã có 6 thôn, buôn thì có tới 4 thôn buôn là người đồng bào dân tộc thiểu số thì qua quá trình triển khai thực hiện thì sự đóng góp trong dân rất là ít. Ví dụ khi triển khai làm đường giao thông thì vận động nhân dân khi có tuyến đường đi qua thì hiến đất, thậm chí có nơi là đóng góp ngày công. Còn sự đóng góp của doanh nghiệp thì xã chỉ có vài ba doanh nghiệp nên sự đóng góp cũng có nhưng tỷ lệ rất ít; ví dụ như khi làm đường ở thôn đó thì hỗ trợ máy móc hoặc vận động giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở”.

Bằng sự cố gắng, nỗ lực đến nay 5 trong 7 tiêu chí còn lại đã cơ bản gần đạt nhưng vẫn cần sự quan tâm đầu tư kinh phí để hoàn thiện các tiêu chí thành phần. Còn lại 2 tiêu chí chưa đạt là thu nhập và hộ nghèo. Và đây được coi là những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với xã trong suốt quá trình thực hiện chương trình. Đối với 75 hộ nghèo phải giảm trong năm nay thì hiện đã có 54 hộ đã cơ bản thoát nghèo và còn 19 hộ vẫn đang thuộc diện cận nghèo. Riêng về tiêu chí thu nhập thì đầu năm 2017 mới đạt trên 24 triệu đồng/người/năm và so với  mức đạt chuẩn là hơn 31 triệu đồng thì còn khá xa.

Ông Hòa cho biết thêm: “Cùng với sự quyết liệt của địa phương và nhân dân thì để mà đạt được các tiêu chí thì xã kiến nghị với Ban Chỉ đạo và Thị xã đối với những tiêu chí liên quan đến đầu tư kinh phí thì các cấp quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện để các tiêu chí như thiết bị trường học, cơ sở vật chất văn hóa để đạt các tiêu chí đó. Đối với các cơ quan chuyên môn được phân công thì thường xuyên nắm bắt các hộ nghèo để giúp cho các hộ này thoát nghèo một cách bền vững”.

Để giúp cho Ia Rtô về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017, tỉnh và nhất là thị xã Ayun Pa đã và đang tập trung huy động các nguồn lực để hỗ trợ và triển khai nhiều mô hình sản xuất giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Phòng Kinh tế- thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Thị xã đã tập trung đề nghị các cơ quan chuyên môn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã giúp đỡ cho các hộ khó khăn, trong đó giúp đỡ về mặt sản xuất, xây dựng nhà tiêu, hỗ trợ các thiết bị nghe nhìn để người dân tiếp cận với kiến thức mới. Về giúp đỡ hoàn thành tiêu chí thu nhập thì thị xã đã tập trung hướng dẫn các cơ quan chức năng hỗ trợ khoa học công nghệ, bằng việc xây dựng các dự án, chương trình để phục vụ cho việc trồng cây ăn quả như cam, na dai”.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, cùng sự quan tâm đầu tư của các cấp, xã Ia Rtô đang tập trung phấn đấu để trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của thị xã Ayun Pa vào cuối năm 2017./.

Đức Hải, Huy Toàn

 


Lượt xem: 47

Trả lời