Anh Thiều Thảo Minh – Đam mê với công tác nghiên cứu khoa học

Cập nhật 18/11/2020, 09:11:26

Tham gia xây dựng quy trình nhân giống, nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo, đặc biệt có sáng kiến trong việc cải tiến quy trình nhân giống và quy trình nuôi trồng, thay thế nguyên liệu nhân giống, nguyên liệu nuôi trồng nấm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là điểm nổi bật trong công tác nghiên cứu khoa học của anh Thiều Thảo Minh hiện đang công tác tại Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai. Với niềm đam mê khoa học, anh đã có nhiều sáng kiến trong công tác nghiên cứu và tham gia vào các chương trình, dự án công nghệ thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Xác định làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, anh Thiều Thảo Minh luôn mày mò, tìm hiểu để cải tiến công nghệ nhằm mục đích nâng cao hiệu quả khi ứng dụng vào sản xuất thực tế. Cùng với cải tiến thay thế nguyên liệu nhân giống, nguyên liệu nuôi nấm Đông trùng hạ thảo, trong quá trình nghiên cứu về nấm dược liệu, anh còn có sáng kiến trong việc chuyển đổi giống sản xuất nấm Linh chi từ dạng hạt sang dạng que trong quá trình nhân giống. Nhờ đó, rút ngắn thời gian nuôi trồng, giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất giống, tránh được tình trạng chuột cắn phá bịch phôi nấm, giảm tối đa tình trạng nhiễm bệnh trên bịch phôi.

Anh Thiều Thảo Minh – Phụ trách Phòng nghiên cứu triển khai, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ cho biết: “Sau một thời gian nghiên cứu, Trung tâm đã hoàn thiện và đưa vào sản xuất được một số mô hình trồng nấm các loại. Nấm dược liệu, nấm linh chi chủng lim xanh phải triển khai bằng 2 mô hình là trồng nấm linh chi trong nhà và mô hình trồng nấm linh chi ngoài tự nhiên, đạt thành công rất là xuất sắc, đạt kết quả cao, đã có chuyển giao cho một số hộ dân và doanh nghiệp.”

Không chỉ nghiên cứu mà với năng lực, hiểu biết của mình về công nghệ, anh Thiều Thảo Minh đã  tham gia nhiều đề tài, dự án khoa học và công nghệ các cấp trong giai đoạn 2016 – 2020. Cụ thể như: “Xây dựng mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê và hồ tiêu trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh” là dự án cấp bộ thuộc Chương trình Nông thôn miền núi; tham gia 02 dự án cấp tỉnh; 02 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở là Đề tài “Bảo tồn và nhân giống một số loại lan rừng bản địa quý hiếm của tỉnh Gia Lai bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật” và  Dự án “Xây dựng mô hình nuôi trồng nấm mối đen”. Cùng với đó, anh hỗ trợ chuyển giao các kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm, hồ tiêu cho người dân tại địa phương nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Lê Minh Hải – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ cho biết: “Đối với bạn Thiều Thảo Minh là nghiên cứu viên và người sở hữu các quy trình về các loại nấm dược liệu, bạn Minh cũng là thành viên hội nấm Việt Nam, có chuyên môn sâu về nấm, trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Trong năm 2020, Thiều Thảo Minh nghiên cứu thành công quy trình sản xuất nấm mối đen tại Khu sản xuất của Trại thực nghiệm và sắp tới sẽ nhân rộng mô hình này.”

Với niềm đam mê và những cố gắng, sáng tạo của anh Thiều Thảo Minh trong hoạt động nghiên cứu khoa học, anh vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vì có thành tích xuất sắc tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 7, năm 2015; Được Công đoàn viên chức tỉnh Gia Lai tặng giấy khen tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến năm 2020; Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2019 và đạt danh hiệu lao động tiên tiến 3 năm liền (2016 – 2018).

Thúy Diện, Minh Trung


Lượt xem: 33

Trả lời