An Khê phục hồi kinh tế sau dịch Covid -19

Cập nhật 06/7/2022, 10:07:59

 Sau giai đoạn căng thẳng của tình hình dịch Covid_19, ngay từ khi bước vào trạng thái bình thường mới, kinh tế của thị xã An Khê đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Nhất là trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Trung tâm Thương mại thị xã An Khê có hơn 300 hộ kinh doanh, buôn bán. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khoảng 50% tiểu thương phải tạm thời ngừng kinh doanh.

Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động buôn bán tại nơi này đã trở lại bình thường. Theo bà con, dù chưa hoàn toàn đạt hiệu suất kinh doanh như thời gian trước dịch nhưng hoạt động kinh doanh buôn bán đang trên đà ổn định.

Bà Trần Thị Sơn, Tiểu thương Trung tâm Thương mại thị xã An Khê, Gia Lai nói: “ Cũng ổn hơn, đỡ hơn chút chứ, hồi kia nó dịch thì nó nghiệt hơn là họ không đi mà bây giờ họ cũng đi nhiều hơn chút xíu, buôn bán cũng được hơn”.

Đến thời điểm hiện nay, toàn thị xã An Khê có 1.247 hộ đăng ký kinh doanh, tổng giá trị sản xuất ngành thương mại-dịch vụ 6 tháng đầu năm nay đạt 2.478 tỷ đồng. Riêng hoạt động dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ cũng đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Trong đó, việc hoạt động trở lại của các quán cà phê cùng hệ thống các nhà hàng, quán ăn phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và khách du lịch đã kích thích mạnh mẽ cho sự phục hồi kinh tế.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ quán cà phê Trung Nguyên E, thị xã An Khê cũng cho biết: “Sau khi hoạt động trở lại bình thường, sau cái dịch covid-19 ấy thì tình hình hoạt động kinh doanh của quán cũng như là một số cái cửa hàng ở lân cận quanh khu vực này cũng khá ổn định”.

Để kinh tế nhanh chóng phục hồi sau dịch Covid_19, thị xã An Khê đã chỉ đạo các ngành và chính quyền địa phương triển khai hàng loạt những giải pháp, trong đó tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng website, phần mềm ứng dụng thương mại điện tử. Cùng với đó, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để đầu tư phát triển sản xuất, góp phần tích cực cho việc phục hồi, phát triển kinh tế. Trên địa bàn thị xã, từ đầu năm đến nay đã có 21 doanh nghiệp được thành lập mới.

Ông Trần Ngọc Vũ Tùng, Chủ tịch UBND phường An Phú, thị xã An Khê cho biết: “Chúng tôi tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận các cái nguồn vốn của các cái ngân hàng trên địa bàn để mở rộng cái quy mô sản xuất, cung ứng hàng hóa cho nhân dân trong và ngoài địa bàn. Cái thứ hai thì tạo điều kiện về marketing giới thiệu để các hộ tăng quy mô và đặc biệt là các chính sách về miễn giảm thuế của nghị quyết 406 của quốc hội ấy thì tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ phục hồi kinh tế tại địa phương”.

Để kinh tế phục hồi nhanh và bền vững, hiện nay thị xã An Khê đang tiếp tục triển khai các biện pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại; khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức tham gia những chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm do sở, ngành tổ chức. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, nhất là đối với mặt hàng thiết yếu; tích cực triển khai chương trình bình ổn thị trường theo quy định. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết vùng gắn với bảo tồn, phát huy và khai thác có hiệu quả các giá trị lịch sử-văn hóa trên địa bàn để hình thành các tuyến du lịch vốn là thế mạnh của địa phương./.

 Hữu Lanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 9

Trả lời