An Khê: Hội thảo khoa học Quần thể di tích Tây Sơn Nhì – Cửu An

Cập nhật 19/5/2022, 16:05:25

UBND thị xã An Khê vừa tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến góp ý cho hồ sơ “Quần thể di tích Tây Sơn Nhì – Cửu An”, để đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Quần thể di tích Tây Sơn Nhì – Cửu An gồm 20 điểm di tích lịch sử, văn hóa. Trong đó, 12 điểm gắn với hoạt động của nghĩa quân Tây Sơn, không còn kiến trúc vật chất; 2 điểm gắn với hoạt động di cư và giao thương, không còn kiến trúc vật chất; 6 điểm còn kiến trúc tín ngưỡng cộng đồng là Đình Cửu An, dinh Bà, và các miếu An Bình, An Thạch, An Phước, An Điền Nam. Các điểm di tích này được phân bố trên địa bàn xã Cửu An, Xuân An và phường An Phước.

Trong số các di tích thuộc quần thể Tây Sơn Nhì-Cửu An, các chứng tích có niên đại cổ xưa nhất hiện còn tồn tại là bức bình phong trước dinh Bà và kiến trúc miếu An Bình. Bên cạnh đó, cư dân địa phương còn giữ được nhiều tín ngưỡng, tập tục văn hoá tốt đẹp thể hiện lòng biết ơn của người đời sau đối với công lao của các tiền nhân và ước vọng của người dân gửi gắm đến các vị thần linh.

Việc nghiên cứu, khẳng định giá trị của quần thể di tích Tây Sơn Nhì – Cửu An cũng đồng thời là việc khẳng định, công nhận lịch sử khai hoang lập ấp, lịch sử khởi nghĩa, lịch sử di dân, định cư và lịch sử giao thương ở An Khê trong thế kỷ XVIII, XIX và đầu thế kỷ XX./.

CTV Phương Thanh, Thế Huynh (TX An Khê)


Lượt xem: 5

Trả lời