An Khê Đình – Di tích lịch sử quần thể Tây Sơn Thượng Đạo

Cập nhật 02/11/2016, 09:11:42

An Khê Đình, hay còn gọi là Đình ngoài là nơi 3 anh em nhà Tây Sơn đóng Sở chỉ huy trong buổi đầu tập hợp lực lượng khởi nghĩa.

1-11-ankhee

An Khê Đình là 1 trong những di tích quần thể Tây Sơn Thượng Đạo ở thị xã An Khê, là ngôi đình đầu tiên của người kinh trên vùng đất Tây Sơn Thượng đạo được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 trong những năm đầu khởi nghĩa của nghĩa quân Tây Sơn. Ngôi Đình được xây dựng theo kiến trúc kiểu dáng thấp có 2 gian, 4 mái, 4 chái. Bên trên Đình có 2 con rồng chầu mặt trời gọi là lưỡng Long chào nhật và bên trong Đình thờ các vị tiền hiền, hậu hiền và các vị thần dân gian. Đình nằm trên một gò cao gần bên suối cái, hướng mặt về phía Nam nơi có ngọn núi Mò O trùng điệp là chốt canh gác của nghĩa quân Tây Sơn năm xưa. Nơi đây có vị trí quan trọng, quan sát được mọi động tĩnh của khu vực Đồn An Lũy, để anh em nhà Tây Sơn điều hành chỉ huy quân.

Chị Lê Thị Thu Hoài- Hướng dẫn viên Khu di tích lịch sử Tây Sơn Thượng Đạo- thị xã An Khê. cho biết: “Ngọn núi này rất cao, 3 anh em nhà Tây Sơn đã chọn vị trí này để làm sở chỉ huy, bởi vì từ trên chốt canh gác nơi đây nơi đây nhìn bao quát tất cả mọi động tĩnh của Đồn An Lũy, nắm bắt tất cả mọi động tĩnh xung quanh khu vực này để  chỉ huy lực lượng nghĩa quân Tây Sơn”.

Sau khi 3 anh nhà Tây Sơn mất, phía trước sân đình người dân địa phương có đặt thêm 3 am thờ hướng mặt về phía Nam. Các am này có lối kiến trúc truyền thống kết hợp giữa người Kinh và người Bahnar bản địa. Phần trụ mang dáng dấp nhà sàn Bahnar, phần mái mang hình ảnh thu nhỏ ngôi nhà mái chái của người Kinh. Với lối kiến trúc này, thể hiện sự đoàn kết dân tộc có từ lâu đời nhất là trong phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn. Được biết, đây là nơi thờ, tưởng nhớ công đức của ba anh em nhà Tây Sơn của người dân tại địa phương. Việc thờ cúng này vẫn được nhân dân giữ gìn và duy trì cho đến ngày nay….

Chị Lê Thị Thu Hoài- Hướng dẫn viên Khu di tích lịch sử Tây Sơn Thượng Đạo- thị xã An Khê. cho biết: “Khi Nguyễn Ánh lấy lại vương quyền lên ngôi vua thì đã làm mọi cách xóa đi những vết tích nhà Tây Sơn. Để tưởng nhớ công lao của 3 anh em nhà Tây Sơn, người dân đã lập nên 3 am thờ này. Theo như cách giải thích của các cụ già trong thôn, để tránh sự dòm ngó của triều đình nhà Nguyễn gọi chệch đi là các am thờ ông Hổ, Nhị vị thái tử, Thành hoàng bổn xứ nhưng trong tâm thức của người dân nơi đây, đây là nơi thờ, tưởng nhớ công đức của ba anh em nhà Tây Sơn”.

Qua bao thăng trầm của lịch sử, An Khê Đình luôn là niềm tự hào của bao lớp người sinh ra và trưởng thành trên vùng đất Tây Sơn Thượng. Đây không chỉ là chứng tích lịch sử oai hùng và truyền thống thượng võ, vang danh gắn liền với phong trào khởi nghĩa Tây Sơn đã đi vào lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, mà còn là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan tìm hiểu, khám phá./.

 

Ngọc Ánh, Piên


Lượt xem: 4225

Trả lời