Ayun Pa khai thác có hiệu quả lợi thế nuôi chim yến

Cập nhật 09/10/2020, 15:10:11

Tận dụng những lợi thế mà thiên nhiên ưu ái ban tặng về điều kiện khí hậu, địa hình cũng như nguồn thức ăn dồi dào, phong phú, mấy năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã Ayun Pa đã mạnh dạn đầu tư nuôi chim yến. So với một số cây trồng như mía, mì, lúa thì hiệu quả kinh tế mang lại từ nuôi chim yến cao hơn, vì vậy với kinh nghiệm của những người trong cuộc nếu được đầu tư hợp lý thì mô hình nuôi chim yến sẽ có nhiều triển vọng cho phát triển kinh tế của thị xã Ayun Pa.

Với thâm niên gần 5 năm gắn bó với con chim yến, ông Nguyễn Văn Nam ở phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa rất tâm đắc với mô hình kinh tế này. Ông Nam cho rằng với các điều kiện thuận lợi mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Ayun Pa rất phù hợp cho việc phát triển chim yến nếu không được khai thác để tạo ra nguồn lợi kinh tế có giá trị thì quả là một sự lãng phí. Trong khi giá cả một số loại cây trồng chính của thị xã Ayun Pa như mì, mía…thì bấp bênh, thu nhập mang lại thấp thì việc tìm được hướng phát triển kinh tế mới phù hợp, giá trị kinh tế lại cao, những hộ nuôi chim yến như ông Nam rất phấn khởi và kỳ vọng nhiều từ nghề nuôi yến. Đầu tiên ông Nam nghĩ rằng chỉ nuôi thử để xem hiệu quả thế nào nhưng quả là đất lành chim đậu, chỉ sau một thời gian ngắn số lượng đàn yến không ngừng tăng lên, từ đó hiệu quả kinh tế mang lại cũng tăng theo.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa cho biết: “Trong những năm gần đây bà con cũng cố gắng tìm hướng đi mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp. May mắn là địa bàn Ayun Pa được thiên nhiên ưu đãi phù hợp để nuôi chim yến. Do đó bà con cũng mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi chim yến. Đặc thù của Ayun Pa là vùng thung lũng về bão là không có. Do đó  phù hợp nhiệt độ, độ ẩm, cánh đồng, nguồn thức ăn dồi dào…đầy đủ các tiêu chí để con chim yến phát triển. Vì vậy nên có vùng quy hoạch để đầu tư phát triển nuôi chim yến”.

Từ chỗ ban đầu chỉ vài chục hộ nuôi với quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thị, đến nay số cơ sở nuôi chim yến không ngừng gia tăng và mở rộng ra địa bàn các xã. Qua đánh giá của các hộ dân, mô hình nuôi chim yến hiện nay trên địa bàn thị xã Ayun Pa rất triển vọng. Mặc dù số cơ sở nuôi yến không ngừng tăng, nhưng số lượng đàn yến vẫn không giảm, điều này chứng minh rằng thị xã Ayun Pa rất phù hợp cho chim yến sinh sống và phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Tiên, Phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa cho biết: “Vùng Ayun Pa mấy năm gần đây yến rất về rất nhiều. Hiện nay người dân xây nhà chim rất nhiều. Riêng nhà tôi mới làm 1 năm thấy tình hình rất khả quan, ổn định. Nếu lâu dài sẽ phát triển mạnh , mang lại hiệu quả kinh tế  cao so với nhiều mô hình khác”.

Theo thống kê trên địa bàn thị xã Ayun Pa hiện có 120 cơ sở nuôi yến, tăng hơn 30 cơ sở so với cuối năm 2019.Từ hiệu quả mang lại của mô hình nuôi yến, thị xã Ayun Pa cũng đã kịp thời có những định hướng phát triển mang tính bền vững hơn thông qua việc hỗ trợ nhiều hộ nuôi về kỹ thuật; hỗ trợ tiền để mua máy phát âm thanh gọi chim yến và hệ thống ống dẫn nước phun sương. Đồng thời, UBND thị xã cũng đã đặt hàng một công ty để xây dựng đề án chi tiết quy hoạch vùng nuôi chim yến và việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi chim yến. Sau khi hoàn thành, đề án này sẽ giúp đỡ nhiều cho người dân thị xã trong việc phát triển mô hình nuôi chim yến.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa cho biết: “Đầu năm 2021 đối với dự án  phát triển nuôi yến của Bộ Khoa học và Công nghệ đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư là 7 tỷ, trong đó vốn của TW hỗ trợ cho thị xã là hơn 3 tỷ. Mong rằng mô hình phát triển nuôi chim yến trên địa bàn thị xã được quan tâm để thị xã có sự phát triển”.

Ngoài địa bàn thị xã Ayun Pa thì hiện nay một số địa phương khác thuộc khu vực Đông Nam của tỉnh, phong trào nuôi chim yến cũng phát triển mạnh, song Ayun Pa vẫn là nơi được cho là phù hợp nhất cho con chim yến sinh sống và phát triển. Vì vậy nếu được đầu tư khai thác khoa học, hợp lý với các định hướng phát triển phù hợp, tin rằng Ayun Pa sẽ thành công với mô hình nuôi chim yến vốn được xem là một trong những đặc sản có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt hiện nay nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ yến trên thị trường ngày càng tăng, vì vậy nuôi chim yến hứa hẹn là mô hình phát triển kinh tế nhiều triển vọng.

Hồng Uyên,  Duy Linh


Lượt xem: 87

Trả lời