1 đảng viên giúp đỡ 1 hộ nghèo – Cách làm hay góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo tại Ia Piar

Cập nhật 28/9/2018, 16:09:41

Ia Piar là xã đặc biệt khó khăn của huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai với 1.638 hộ, dân số hơn 8.600 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số Jrai chiếm 88%, tỷ lệ hộ nghèo hơn 20,2%. Với mục tiêu giúp người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, đầu năm 2018, Đảng ủy xã Ia Piar đã triển khai và đẩy mạnh phong trào “ 1 đảng viên trực tiếp giúp đỡ 1 hộ nghèo”. Sau thời gian ngắn thực hiện, cách làm này bước đầu phát huy hiệu quả rõ rệt.

Đầu năm nay, anh Ksor Am Liu – Thôn trưởng thôn Mơ Nai Trang được Đảng ủy xã Ia Piar phân công giúp đỡ gia đình anh Ksor Luân là hộ nghèo trong thôn.

Sau khi nắm bắt tâm tư nguyện vọng và nhận thấy gia đình anh Ksor Luân mong muốn phát triển chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo, Thôn trưởng Ksor Am Liu – là một trong những người sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương đã tận tình hướng dẫn cách chăm sóc, phòng bệnh để bò phát triển khỏe mạnh. Nắm được kinh nghiệm, từ 1 con bò cái ban đầu được Nhà nước hỗ trợ vào năm 2016, gia đình anh Ksor Luân đã mạnh dạn vay mượn thêm tiền mua thêm 1 con trâu và 3 con bò để phát triển kinh tế.

Anh Ksor Luân – Thôn Mơ Nai Trang, xã Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai nói: “Đến mùa người ta cắt lúa thì mình đi mua rơm về để 1 đống, nếu mùa mưa không có thời gian đi chăn nuôi thì mình cho bò ăn. Chuồng trại thì phải làm sạch sẽ, là nền bê tông và thường xuyên quét dọn để bò không bị ốm”.

Anh Ksor Am Liu – Thôn trưởng thôn Mơ Nai Trang, xã Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Hiện tại của gia đình ông Ksor Luân thì nói chung rất khá, mình cảm thấy ông làm được, ông chăn nuôi được, cho nên muốn các hộ gia đình khác noi theo, làm theo”.

Bằng kinh nghiệm và sự nhiệt tình trong công việc, mỗi đảng viên sau khi được giao nhiệm vụ kèm cặp, giúp đỡ 1 hộ nghèo đã phát huy hết khả năng, “ cầm tận tay, chỉ từng việc” để từng hộ nghèo biết cách áp dụng vào thực tiễn phát triển sản xuất.

Nếu như những năm trước, do không biết cách chăm sóc nên đến thời kỳ thu hoạch, 4 sào lúa của gia đình anh Ksor Ger chỉ thu được hơn 8 tạ thóc. Nhưng theo tính toán của anh vụ này, nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật và cách thức chăm bón nên dự tính mỗi sào lúa sẽ đạt năng suất hơn 6 tạ.

Anh Ksor Ger – Xã Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai nói: “Bây giờ gia đình đã biết chăm sóc lúa rồi. Biết dùng thuốc trừ sâu và phân bón phù hợp. Nếu thấy lúa vàng lá, chậm phát triển thì phải mua thuốc để phun, thiếu phân thì phải bón phân”.

Đến nay Đảng bộ xã Ia Piar đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho 143 đảng viên trực tiếp giúp đỡ 143 hộ nghèo tại các thôn, làng trên địa bàn xã. Từ cách làm sáng tạo, linh hoạt trong triển khai công việc, 6 tháng đầu năm 2018, xã Ia Piar đã giảm được 3% hộ nghèo. Theo kế hoạch trong năm nay, địa phương phấn đấu giảm từ 5 đến 7% hộ nghèo ( tương đương giảm khoảng 117 hộ nghèo).

Ông Đặng Quí Thiều – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Hàng năm thì sau khi các hộ đã thoát nghèo rồi thì Đảng ủy xã sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố lại số đảng viên để giúp đỡ những hộ nghèo còn lại để giảm nốt trong những năm tiếp theo”.

Đảng viên trực tiếp giúp đỡ để mỗi hộ nghèo tự giác vươn lên thoát nghèo bền vững là cách làm phù hợp mà xã Ia Piar triển khai. Hy vọng rằng với cách làm này, thời gian tới, diện mạo nông thôn cũng như đời sống người dân nơi đây sẽ ngày một khởi sắc./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 111

Trả lời