Tuấn Trần: Tôi từng bị chê nhạt, không thể đóng Út Lục Lâm

Cập nhật 06/11/2023, 09:11:38

Với diễn xuất tự nhiên và chân thật trong “Đất rừng phương Nam”, Tuấn Trần đang mang đến một Út Lục Lâm mới mẻ và sinh động, thoát khỏi cái bóng phiên bản nhân vật này trong phim truyền hình của nghệ sĩ Trung Dân.

“Đất rừng phương Nam” là dự án điện ảnh lớn tiếp theo của Tuấn Trần sau phim “Bố già” đạt kỷ lục doanh thu khi ra rạp năm 2021. Anh đảm nhận vai diễn Út Lục Lâm, một nhân tố đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong hành trình tìm cha của bé An (Hạo Khang), từ đó, mở ra một câu chuyện về “Đất rừng phương Nam” mới mẻ hơn, tuy quen mà cũng đầy lạ lẫm. Với diễn xuất tự nhiên và chân thật, Tuấn Trần đang mang đến một Út Lục Lâm mới mẻ và sinh động, thoát khỏi cái bóng phiên bản nhân vật này trong phim truyền hình của nghệ sĩ Trung Dân.

Tôi không nghĩ mình sẽ phải vượt qua cái bóng của nghệ sĩ Trung Dân

PV: Vai diễn này đã đến với Tuấn Trần như thế nào? Anh phải vượt qua những thử thách gì để được nhận vai anh Út của bé An trong “Đất rừng Phương Nam”?

Tuấn Trần: Vai diễn Út Lục Lâm đến với tôi vào một buổi chiều, khi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và D.O.P Diệp Thế Vinh mời tôi ra một quán café. Tôi tưởng hai anh rủ đi uống café cho vui thôi, nhưng anh Dũng nói có một dự án muốn mời tôi. Khi nghe đến cái tên “Đất rừng phương Nam”, tôi không tin vào tai mình và nghĩ có khi nào hai anh đang giỡn mình không. Đối với tôi, đó là một bộ phim huyền thoại, đã để lại cho khán giả ấn tượng sâu sắc. Tôi sợ mình không hợp vai.

Khi hai anh đưa kịch bản, tôi đã rất thích nhân vật Út Lục Lâm. Nhân vật này có sự láu cá, nhìn có vẻ không biết nghĩ cho ai, chỉ biết nghĩ cho bản thân, sống lang bạt. Nhưng sau quá trình gần gũi nhân vật An, Út Lục Lâm học hỏi được nhiều thứ, biết quan tâm người khác nhiều hơn. Nhân vật này có sự biến chuyển tâm lý, có một quá trình trưởng thành.

PV: Đâu là thử thách lớn nhất với Tuấn Trần khi vào vai một chàng trai mới lớn láu cá, giỏi trộm cắp vặt nhưng sống rất tình nghĩa như Út?

Tuấn Trần: Tôi bị áp lực bởi nghệ sĩ Trung Dân đã thể hiện quá thành công vai diễn Út Lục Lâm trong phim truyền hình. Chú hài hước, duyên dáng. Ngoài đời, tôi là một người nhạt nhẽo, tôi có nói với đạo diễn là vai này hài quá, làm sao tôi diễn được. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khi đó có nói tôi cứ là chính mình, hãy diễn theo cách mà tôi suy nghĩ. Rất may mắn khi ra ngoài set quay, được sự giúp đỡ của các anh chị em diễn viên, cùng với đó là bối cảnh, không gian tạo cho tôi cảm giác như mình đang sống ở đúng thời điểm đó nên tôi cũng tự tin hơn.

PV: Anh có áp lực phải vượt qua cái bóng Út Lục Lâm của nghệ sĩ Trung Dân đã rất thành công ở phiên bản phim truyền hình?

Tuấn Trần: Tôi có một may mắn là trong ngày đầu tiên quay phim, chú Trung Dân cũng ở đó và chia sẻ với tôi về nhân vật. Chú nói hết cho tôi nghe về hồi đó chú cảm nhận về nhân vật như thế nào. Tất cả những chia sẻ đó như thứ vũ khí từ trên trời rơi xuống với tôi. Từ đó tôi học được vài chiêu của chú, từ cách nói chuyện, nhả âm cho đến hiểu hơn về văn hóa thời đó.

Tôi không nghĩ mình sẽ phải vượt qua cái bóng của nghệ sĩ Trung Dân. Tôi cũng suy nghĩ tại sao nhà sản xuất và đạo diễn lại chọn mình. Có lẽ, họ thấy được một cái gì đó ở mình. Anh Dũng nói thấy được một năng lượng tích cực từ tôi. Có thể nhân vật của tôi sẽ khác với chú Trung Dân. Mỗi người diễn viên quan trọng là sẽ cho khán giả thấy góc nhìn của mình như thế nào. Với một diễn viên khác diễn Út Lục Lâm sẽ theo kiểu khác. Tuấn Trần cũng vậy. Tôi nghĩ mình cứ cố gắng hết sức, thoải mái hết sức để người xem thấy được góc nhìn của Tuấn Trần với Út Lục Lâm như thế nào. Cái gì là của mình thì mình mới cảm thấy thoải mái nhất.

Tôi giảm hơn 10kg khi đóng “Đất rừng phương Nam”

PV: Khi nhà sản xuất công bố Tuấn Trần sẽ đảm nhận vai Út Lục Lâm, mạng xã hội xuất hiện ý kiến khen chê trái chiều. Anh đối diện như thế nào trước những hoài nghi của khán giả?

Tuấn Trần: Có người nói rằng Tuấn Trần da trắng, ngoại hình cao ráo, sáng sủa, tính tình thì nhạt nhẽo, làm sao đóng Út Lục Lâm được. Khi đó, tôi chạnh lòng lắm. Nhưng mình cũng phải tôn trọng cảm xúc của khán giả khi mà phiên bản truyền hình đã quá thành công. Tôi nghĩ thay vì buồn thì mình phải chứng minh đi. Không thể đi nói với mọi người rằng tôi mặn mà lắm, tôi diễn được.

Tôi hít thở thật sâu, tạo cho mình sự thoải mái. Tôi mang tâm lý như đi chơi vậy. Bình thường, khi đi đóng phim, tôi rất tập trung để diễn từng sence. Phim này, với một vai mà khác hoàn toàn so với tôi ở ngoài, khác về môi trường sống, cử chỉ, điệu bộ, thôi thì mình cứ mang tâm lý như đi chơi. Vì khi đi chơi, mình sẽ cảm thấy thoải mái nhất. Ra ngoài hiện trường, đồ ăn, thức uống, mọi thứ làm cho mình cảm thấy thoải mái. Phim này áp lực nhưng cũng là động lực cho tôi rất nhiều.

PV: Và kết quả là cuộc dạo chơi của Tuấn Trần với “Đất rừng phương Nam” đã rất thành công, khi mà sau khi bộ phim công chiếu, vai diễn Út Lục Lâm của anh nhận được những phản hồi rất tốt. Có những ý kiến đánh giá vai diễn của Tuấn Trần là đểm sáng của phim. Cảm xúc của anh như thế nào?

Tuấn Trần: Ngày đầu tiên phim công chiếu, cảm giác đầu tiên của tôi là thở phào khi thấy mọi người vỗ tay, khen Út Lục Lâm duyên dáng, dễ thương. Tôi rất cảm ơn khán giả vì dành tình cảm cho Út Lục Lâm của Tuấn Trần. Đó là động lực để tôi cố gắng làm tốt hơn nữa ở những vai diễn sau.

Thành công của vai diễn này ít ra cũng cho mọi người thấy tôi nghiêm túc, tập trung làm nghề. Còn để chinh phục hết những khán giả khó tính thì tôi còn phải cố gắng nhiều lắm.

PV: Sự đầu tư cho vai diễn này của Tuấn Trần được thể hiện như thế nào?

Tuấn Trần: Thực ra ngoại hình của tôi cũng không liên quan gì đến nhân vật Út Lục Lâm. Tôi phải giảm 10-11kg, sau đó nhuộm da đen. Tôi tắm nắng đến mức độ da khét luôn. Tôi nuôi tóc dài, tập tư thế gù gù khi đi, ngồi ăn uống gác chân lên ghế, tạo cho mình một kiểu phóng khoáng, bụi đời. Tôi học thêm bắt cua, nhảy, phóng qua những chướng ngại vật, tập nhào lộn. Tôi còn tập cả ca cổ nữa, nhưng trong phim không có đất để sử dụng.

Ngoài ra, tôi cũng phải rèn luyện thể lực thật tốt. Ngày thứ 2 khi nhận phim, anh Dũng đã hỏi tôi, chạy nổi không, bơi nổi không. Tôi cảm thấy mình tập luyện như một vận động viên vậy. Nhờ bộ phim này, tôi thấy thể lực lên nhiều.

PV: Vai diễn này chắc cũng khiến Tuấn Trần xấu đi kha khá?

Tuấn Trần: Tôi thích kiểu vai như vậy. Tôi chưa bao giờ thấy mình đẹp trai. Tôi chỉ cảm thấy khi mình vào nhân vật, bản thân mình xem mà không tin thì làm sao khán giả tin được. Rồi tôi nghĩ, mỗi nhân vật có một cái đẹp khác nhau. Vẻ đẹp có không đến từ bên ngoài thì sẽ đến từ bên trong… Ngoại hình, sắc vóc đối với tôi không quan trọng lắm.

Sau khi phim công chiếu, tôi rất vui. Vì khi ra ngoài đường, mọi người gọi tôi là Anh Út, chứ không phải Tuấn Trần. Nếu đóng xong mà mọi người vẫn gọi tên thật thì là mình “xong” rồi (cười). Cho dù có làm ngoại hình thay đổi mà được khán giả tin thì tôi sẽ làm hết.

PV: Anh có thể kể về những phân đoạn làm khó mình nhất trong phim?

Tuấn Trần: Đa phần những phân đoạn khó là ở đại cảnh. Đại cảnh hầu như diễn viên rất đông. Set bối cảnh khó khăn. Mọi người diễn phải tập trung cao độ. Trong set quay giải cứu Võ Tòng, tôi phải diễn quá trời hành động. Tôi phải nhảy lên, bay qua các sạp. Áp lực phải quay nhanh nữa. Chỉ cần sai một nhịp hoặc ngã, mọi thứ sẽ phải làm lại từ đầu.

Một cảnh quay khó nữa là cảnh ở bãi sình. Tôi diễn trên bùn, khi đó là tầm 12 giờ trưa. Tôi phải nằm ngửa, ánh nắng mặt trời chiếu xuống, chói mắt mà phải diễn cảm xúc buồn. Đang diễn mà ai đi ngang qua bùn bắn vào mắt là cũng phải diễn lại.

PV: Bé Hạo Khang tạo cảm hứng cho Tuấn Trần thế nào khi diễn chung?

Tuấn Trần: Tôi thực sự ngưỡng mộ Hạo Khang. Khang tuổi nhỏ nhưng tinh thần làm việc rất chuyên nghiệp, nghiêm túc. Khi diễn, ánh mắt Khang rất tình cảm. Tôi nghĩ một trong những yếu tố quan trọng nhất để mình hoàn thành vai diễn là bạn diễn của mình. Hạo Khang cho tôi năng lượng, đó là một cậu bé dạt dào cảm xúc. Chỉ cần nhìn vào ánh mắt, tôi đã thấy sự ăn ý.

Không dám nhận mình là diễn viên sáng giá

PV: Từng hoạt động nghệ thuật khá lâu nhưng phải đến khi đóng các MV của Hari Won và phim điện ảnh“Bố già” của Trấn Thành, tên tuổi của Tuấn Trần mới thực sự nổi bật. Anh có suy nghĩ như thế nào khi bị nói là được “cặp vợ chồng quốc dân” ưu ái?

Tuấn Trần: Tôi tôn trọng ý kiến của mọi người. Mọi người nghĩ vậy cũng có cái đúng vì chúng tôi cũng thân thiết ở ngoài đời. Nhưng tôi cũng buồn và chạnh lòng khi có người nói năng lực của mình có gì đâu mà được ưu ái vậy. Tôi còn nghĩ, có lẽ họ nói đúng. Bản thân mình lúc đó chưa chứng minh được cho mọi người thấy là mình có năng lực. Chưa làm cho mọi người thấy mình có thể làm được những gì.

Nhưng thay vì cứ tập trung vào nỗi buồn thì tôi chọn cách chứng minh. Mọi người có thể nhận xét Tuấn Trần hay hoặc dở, nhưng bây giờ, nhắc đến Tuấn Trần, mọi người sẽ thấy tôi là người nghiêm túc với nghề.

PV: Hiện tại, nhiều người nhận xét Tuấn Trần là một nam diễn viên sáng giá của màn ảnh Việt. Trước khi gặt hái được thành công như hiện tại, anh đã trải qua những khó khăn gì? Điều gì khiến anh kiên trì theo đuổi sự nghiệp diễn xuất?

Tuấn Trần: Tôi không dám nhận mình là diễn viên sáng giá. Tôi nghĩ mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Tôi rất may mắn, khi làm nghề được mẹ, gia đình, bạn bè ủng hộ. Khó khăn đa phần là do mình tự tạo ra. Tôi bị áp lực sản phẩm sau phải hay hơn trước. Tôi không muốn lặp lại mình trong nhiều dự án. Còn về việc bỏ nghề thì tôi chưa bao giờ nghĩ đến vì còn đam mê nhiều lắm.

PV: Xin cảm ơn anh!


Lượt xem: 2

Trả lời