Thời trang Việt Nam tiến thêm một bước gần hơn với thế giới

Cập nhật 26/3/2019, 07:03:24

Không chỉ từng bước ghi dấu trên bản đồ thế giới mà thời trang Việt dần tìm vị thế bằng cách đưa xu hướng thời trang hiện diện ngay tại Việt Nam

Tuần lễ thời trang (Fashion Week) là sự kiện được mong chờ nhất của ngành thời trang mỗi nước, thường diễn ra 2 lần/năm ở cùng một thành phố. Mục đích tổ chức các tuần lễ thời trang cốt là để các NTK ra mắt các sáng tạo mới nhất của mình cũng như giới thiệu các xu hướng thời trang mới tới giới mộ điệu.

Tại Việt Nam, các Tuần lễ thời trang như Tuần lễ thời trang Xuân/Hè, Thu/Đông, Tuần lễ thời trang quốc tế diễn ra sôi động với sự góp mặt của đông đảo nhà thiết kế tài năng, nhà thiết kế trẻ và cả những nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới bên cạnh các sự kiện thời trang trong nước.Tuy chưa tạo được sự thu hút mạnh mẽ tới công chúng và vẫn cần phải có những định hướng rõ nét cũng như quảng bá hơn trong công việc sáng tạo của những nhà thiết kế trẻ nhưng với sự xuất hiện của sự kiện này, thời trang Việt Nam đang đi đúng hướng để hòa vào dòng chảy chung của thời trang thế giới.

Tiệm cận thời trang thế giới

Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu Đông vừa qua đã cho thấy sự chuyên nghiệp hoá của thị trường thời trang Việt Nam khi 14 nhà thiết kế với 15 BST đã cống hiến cho khán giả Thủ đô một “bữa tiệc thời trang” mãn nhãn và thời thượng. Các nhà thiết kế Việt bắt nhịp với xu hướng thời trang thế giới bằng những sự thay đổi, điều chỉnh trong việc tìm kiếm nguyên liệu, quá trình sản xuất, thiết kế.

thoi trang viet nam tien them mot buoc gan hon voi the gioi hinh 1
Thương hiệu Stella McCartney là một trong những thương hiệu đi đầu về xu hướng thời trang bền vững. 

Một trong những xu hướng được các nhà thiết kế chú trọng trong năm nay có lẽ là xu hướng thời trang bền vững (Sustainable fashion hay eco-fashion). Song hành với làn sóng sống “xanh”, khái niệm “thời trang bền vững” trở thành định hướng và trách nhiệm bắt buộc của những người làm thời trang. Thời trang bền vững có thể hiểu là cách nhà thiết kế tìm về với nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, chất liệu truyền thống hay tái sử dụng trang phục, chất liệu cũ… Sự “bền vững” của thời trang nằm ở việc sử dụng các chất liệu hữu cơ, chất liệu tái chế như linen, bông tự nhiên hay tơ tằm,…

Với nguồn nguyên liệu mới, thân thiện với môi trường thì “thời trang có thể là một “chiến binh toàn cầu” trong việc bảo vệ hành tinh”, đúng như Pharrell Williams từng nói với National Geographic.

Cập nhật xu hướng của thời trang đương đại nhưng các nhà thiết kế Việt cũng không hề thờ ơ trước bản sắc văn hóa truyền thống. Thời trang Việt dần tạo nên những diện mạo mới qua những dấu ấn đặc biệt khi sử dụng chất liệu từ trong nước chứ không cầu cạnh nước ngoài. Trong đó, các chất liệu truyền thống ngày càng được tôn vinh vì gần gũi môi trường và phát huy nhiều tính ưu việt.

thoi trang viet nam tien them mot buoc gan hon voi the gioi hinh 2
 Các nhà thiết kế của GenViet giới thiệu BST “Nguồn”. 

Sau nhiều năm theo đuổi chất liệu quen thuộc jeans và denim, các nhà thiết kế của GenViet đã phát triển chất liệu mới là tencel denim có chiết xuất từ bột, thân thiện với môi trường. BST “Nguồn” được trình diễn trong tuần lễ thời trang Thu Đông 2019 vừa qua còn sử dụng vải thổ cẩm dệt tay, làm từ sợi bông do bà con dân tộc Mạ và M’Nông Tây Nguyên tự trồng cấy và se sợi dệt vải. Các nhà thiết kế GenViet mang hơi thở hiện đại kết hợp các đường nét thêu tay trên chất liệu thổ cẩm mộc mạc, quen thuộc tạo thành dòng chảy tinh thần, khiến con người thấy gắn bó hơn với thiên nhiên, dân tộc.

Trình làng BST Thu – Đông lần này, nhà thiết kế Cao Duy và nhà thiết kế Phương Thanh đã mang đến dòng vải cao cấp nhất của lụa Bảo Lộc. Chất liệu lụa luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế và được coi là “chất liệu cao cấp nhất của thời trang”. Những dấu ấn cá nhân của từng nhà thiết kế và những nhà sản xuất lụa đã tạo nên một bức tranh thời trang Việt lung linh từ màu sắc, chất liệu đến kiểu dáng.

Thời trang không chỉ là câu chuyện lấp lánh của ánh đèn sân khấu với những thiết kế chỉ tồn tại trên sàn diễn mà còn phải đáp ứng được thị hiếu khách hàng. Các nhà thiết kế Việt không chỉ giới thiệu những sáng tạo mới mà còn chú trọng đặc biệt đến sự gắn kết giữa thị trường và thời trang. Vì thế những sản phẩm của Tuần lễ thời trang Việt Nam ngày càng thể hiện khả năng, tính ứng dụng cao, đem lại sự thoải mái, thuận tiện cho người mặc.

thoi trang viet nam tien them mot buoc gan hon voi the gioi hinh 3
Thiết kế mới nhất của nhà thiết kế Phương Thanh trong Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu Đông 2019.

Nhiều người cho rằng, thời trang bền vững khó có thể tồn tại lâu dài ở thị trường thời trang Việt Nam bởi giá thành cao. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh điều ngược lại khi từ dòng thời trang cao cấp đến những nhãn hiệu giá thành phải chăng đều được công chúng đón nhận.

Trung thành và mê say với “con đường tơ lụa” trong nhiều năm, nhà thiết kế Phương Thanh chia sẻ: “Những sản phẩm về lụa không hề rẻ nhưng doanh thu vẫn rất tốt. Đó là một phần động lực để tôi tiếp tục “dấn thân” vào con đường tơ lụa”. Điều này chứng tỏ rằng, người tiêu dùng dù ở phân khúc nào, cũng sẵn sàng đầu tư vào các sản phẩm có nguyên liệu tự nhiên và sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Trong bối cảnh hiện nay, là một trong những “công xưởng” gia công lớn nhất trên thế giới, Việt Nam giữ thế mạnh về vải vóc, nguyên phụ liệu cho ngành thời trang khi có nhiều lợi thế về tài nguyên và nghề truyền thống. Sự phát triển thời trang theo xu hướng bền vững không chỉ giúp các nhà thiết kế thoả sức sáng tạo với chất liệu phong phú, bứt phá khỏi các giới hạn trên nền tảng của văn hóa dân tộc mà đây còn là cơ hội để ổn định công việc cho những nghệ nhân các làng nghề truyền thống.

Hiện thực hoá giấc mơ 

Tuy là một trong những nước có tiềm năng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thời trang nhưng mới chỉ dừng lại ở một nước gia công lớn trên thế giới, thời trang Việt vẫn còn rất mới, thậm chí còn xa lạ trên bản đồ thời trang toàn cầu. Nhưng những bước tiến của các nhà thiết kế hiện nay đã phần nào khẳng định nỗ lực đó nhằm đưa thời trang Việt tiệm cận với nền công nghiệp thời trang thế giới.

Nếu những nhà thiết kế thời trang thế hệ trước như Minh Hạnh, Việt Hùng, Sĩ Hoàng,… đến với các sàn diễn thời trang quốc tế từ những chuyến giao lưu văn hóa thì thế hệ các nhà thiết kế trẻ sau đang bước những bước bài bản, tự lực, đầy tham vọng lẫn ý chí.

thoi trang viet nam tien them mot buoc gan hon voi the gioi hinh 4
BST ” Cuộc dạo chơi của những vì sao” của Công Trí trên sàn diễn Tuần lễ thời trang tại New York 2019. 

Bên cạnh việc không ngừng tìm tòi sáng tạo những bộ sưu tập mới lạ, nhiều nhà thiết kế Việt không quản khó khăn, chủ động quảng bá thời trang Việt trên các sàn diễn khu vực và quốc tế. Những cái tên như nhà thiết kế Công Trí, Hoàng Hải, Phương My… dần trở nên quen thuộc với làng mốt thế giới.

Họ khẳng định cá tính thời thượng, tư duy thời trang hiện đại cùng với niềm đam mê, mong muốn phá vỡ những chuẩn mực đã được định sẵn ở dòng thời trang đương đại. Họ chinh phục thế giới bằng ngôn ngữ thời trang riêng với những thiết kế phá cách, đa dạng, khác biệt nhưng vẫn dựa trên những chất liệu truyền thống có sẵn thay vì chỉ quẩn quanh với hình ảnh tà áo dài hoặc thị trường trong nước.

Sự xuất hiện của thời trang Việt trong những tuần lễ thời trang danh giá như tuần lễ thời trang New York 2019 đã tạo được dấu ấn đặc biệt, trở thành động lực, cú hích mạnh mẽ để các nhà thiết kế trẻ tự tin vươn ra biển lớn để học hỏi, khẳng định bản thân, góp phần cho sự khởi sắc của thời trang Việt./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời