Nét đẹp thủ đô qua triển lãm “Vì một Hà Nội thanh lịch, văn minh”

Cập nhật 12/7/2019, 13:07:42

Hơn 200 ảnh, tài liệu sẽ được trưng bày tại triển lãm ảnh “Vì một Hà Nội thanh lịch, văn minh” tại Nhà Thông tin Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hà Nội).

net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 1

Nhân kỷ niệm 20 năm Thủ đô Hà Nội được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2019), Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức trưng bày chuyên đề “Vì một Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 2

Với hơn 200 ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm giới thiệu những nét đẹp truyền thống của thủ đô Hà Nội nói chung, người Hà Nội nói riêng đặc biệt là nét thanh lịch, văn minh đã hun đúc nên một nền văn hóa Thăng Long rất riêng, rất đáng tự hào của Thủ đô.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 3

Triển lãm ảnh gồm 3 nội dung chính: “Hà Nội nghìn năm văn hiến”; “Chủ tịch Hồ Chí Minh với văn hóa Hà Nội” và “Thủ đô Hà Nội học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống văn hóa”.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 4

Đại diện Ban tổ chức cho biết:“Triển lãm muốn đưa tới cho người xem cái nhìn toàn cảnh về Hà Nội – một vùng đất linh thiêng và hào hoa, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa; một một đô thị an toàn, thân thiện, năng động trong tiến trình hội nhập quốc tế; giới thiệu và tôn vinh cách ứng xử văn minh, thanh lịch, nhân văn nhưng cũng không kém phần tinh tế, hào hoa, lãng mạn của người Hà Nội”.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 5

Phần đầu tiên với chủ đề “Hà Nội ngàn năm văn hiến,” người xem sẽ được cảm nhận vẻ đẹp cùng sự biến đổi của đất kinh kỳ theo thời gian và tìm hiểu về nét thanh lịch trong ứng xử của người Tràng An.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 6

Ăn, mặc của người Thăng Long – Hà Nội cũng toát lên chất thanh lịch. Người Thăng Long rất sành trong ăn uống, nâng cách ăn uống, chế biến món ăn thành nghệ thuật ẩm thực.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 7
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 8

Bên cạnh đó, dù cuộc sống phố phường sôi động nhưng người Thăng Long – Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp của sinh hoạt văn hoá tâm linh và cộng đồng đầy tính thiện như: thắp hương thờ cúng tổ tiên, cúng giao thừa năm mới, hái lộc đầu xuân,…
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 9

…đến Văn Miếu xin chữ đầu năm.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 10
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 11

Ngoài ra, nhiều hình ảnh, tư liệu quý về tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như sự quan tâm của Người tới sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và tình cảm của Bác với người dân Hà Nội sẽ được giới thiệu.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 12

Với thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện tấm lòng trân trọng, mối quan tâm sâu sắc giàu tình nhân ái và những mong muốn thiết tha về Hà Nội.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 13

Người luôn xác định vị trí “đầu tàu”, “gương mẫu” của thủ đô Hà Nội mà “cả nước nhìn về thủ đô ta. Thế giới trông vào thủ đô ta” nên Người mong muốn làm sao để cho Hà Nội “thành một thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khoẻ cả về vật chất và tinh thần”.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 14

Với vị trí và vai trò đặc biệt của minh, Hà Nội vinh dự và tự hào là một trong những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc lâu nhất, cũng là nơi có nhiều địa danh in dấu chân Người và được Người dành sự quan tâm, đến thăm, căn dặn.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 15

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta một tài sản vô cùng quý báu, đó là tư tưởng đạo đức, phong cách của Người.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 16

Đó chính là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta cùng tinh hoa văn hoá nhân loại là tấm gương sáng để các tầng lớp nhân dân học tập và noi theo. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh sống rất giản dị, từ ăn, mặc, ở cho đến sinh hoạt hàng ngày; luôn nêu cao tấm gương mẫu mực về đạo đức Cách mạng.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 17

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong thời gian qua, Hà Nội đã, đang tích cực triển khai Chỉ thị 03-CT/TW 14/5/2011, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 18

Bằng nhiều nỗ lực, qua nhiều phong trào, hoạt động hướng tới mục tiêu từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hoá để mỗi công dân thủ đô có ý thức xây dựng phong cách sống văn minh, thanh lịch, để từ đó nuôi dưỡng sự bền vững những nét đẹp của văn hoá thủ đô ngàn năm văn hiến, để Hà Nội luôn xứng đáng là trái tim của cả nước.
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 19
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 20
net dep thu do qua trien lam "vi mot ha noi thanh lich, van minh"   hinh 21

Triển lãm sẽ khai mạc vào chiều nay (12/7) đến hết ngày -12/8 tại Nhà Thông tin Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hà Nội)./.
Theo VOV

Lượt xem: 98

Trả lời