Khám phá cuộc sống của bộ lạc du mục cùng tuần lộc cuối cùng trên hành tinh

Cập nhật 08/9/2023, 14:09:25

Khám phá cuộc sống của bộ lạc du mục cùng tuần lộc cuối cùng trên hành tinh

Người tuần lộc Mông Cổ hay Tsaatan là một bộ lạc du mục đang sống ở vùng sâu của rừng Taiga ở phía bắc Mông Cổ là một trong những nhóm người chăn tuần lộc du mục cuối cùng trên thế giới.

Có khoảng 400 người Dukha thuộc 70-80 gia đình sống trong các cộng đồng, thường là một nhóm từ 2 đến 7 hộ gia đình.

Khám phá cuộc sống của bộ lạc du mục cùng tuần lộc cuối cùng trên hành tinh - 1

Cuộc sống của những người chăn tuần lộc Mông Cổ hoàn toàn phụ thuộc vào những con tuần lộc mà họ chăn dắt, họ thường di chuyển những chiếc tepee trong trại nhỏ của họ 5-10 lần một năm để tìm kiếm thời tiết thích hợp và rêu cho tuần lộc.

Tuần lộc Mông Cổ và bộ lạc Dukha có gì thú vị

Vào cuối thế kỷ 20, số lượng tuần lộc của Mông Cổ giảm mạnh từ 2280 xuống còn 616. Nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, các tổ chức và cá nhân mà bộ tộc Dukha đã giữ được lối sống truyền thống của họ và tăng số lượng tuần lộc lên đáng kể, với số lượng tuần lộc đạt 2690 con vào năm 2020.

Người Dukha sử dụng tuần lộc làm phương tiện di chuyển chính như đi săn, kiếm củi, làm động vật chở hàng cho các cuộc di cư theo mùa, thăm họ hàng và bạn bè, và đi đến thị trấn để mua sắm và buôn bán. Sữa tuần lộc là một phần lương thực chính của họ để làm pho mát, trà sữa, bơ và sữa chua. Một con tuần lộc cho 96-100l sữa đặc và béo. Người của bộ tộc này thỉnh thoảng cũng ăn thịt tuần lộc, nhưng nhìn chung họ thích tăng số lượng tuần lộc lên thay vì giết mổ. Trong quá trình di chuyển du mục, tuần lộc đực thường mang vật nặng khoảng 40 kg trong khi con cái có thể chở tới 30 kg.

Khám phá cuộc sống của bộ lạc du mục cùng tuần lộc cuối cùng trên hành tinh - 2

Nơi ở của người Dukha

Người Dukha sống trong những túp lều có kích thước khác nhau, gồm hai phần: thanh gỗ và mái che. Trước đây, lều được che phủ bằng da động vật, sau này được thay thế bằng vải bạt. Người Dukha có rất ít đồ đạc trong nhà nhưng lại có đủ mọi thứ cần thiết cho cuộc sống của họ. Ở phía sau lều có một hoặc hai túi da dùng để đựng đồ có giá trị và đồ thờ. Hầu hết người Tsaatan thích ngủ trên tấm da động vật trải trên mặt đất, nhưng một số lại thích loại giường thấp, làm bằng gỗ thủ công. Một cái bếp sẽ được đặt ở giữa lều. Ở phía bên phải lều, người Dukha cất giữ các thiết bị săn bắn, yên ngựa, dụng cụ và đồ dùng.

Khám phá cuộc sống của bộ lạc du mục cùng tuần lộc cuối cùng trên hành tinh - 3

Bộ lạc kiếm tiền và sinh sống bằng cách nào?

Hằng tháng, chính phủ Mông Cổ sẽ cấp một số tiền cho cả người lớn và trẻ em của bộ lạc.Một nguồn thu nhập khác là du lịch nhưng nó chỉ dành cho một số hộ gia đình. Họ sẽ bán tuần lộc hoặc da của nó. Ngoài ra, người Dukha cũng hay vào rừng săn bắn khi mùa thu để tìm thức ăn cho mùa đông. Người của bộ lạc có mối quan hệ gần gũi nhất với thiên nhiên và biết cách sử dụng các loại thảo mộc và thực vật cho mục đích làm thuốc hoặc thực phẩm. Cây thuốc, quả mọng và hạt thông họ thu được sẽ bán ở các thị trấn gần đó hoặc trao đổi để đổi lấy thực phẩm và quần áo. Họ cũng đánh bắt cá bằng những cây sào dài.

Khám phá cuộc sống của bộ lạc du mục cùng tuần lộc cuối cùng trên hành tinh - 4

Làm sao để du lịch Taiga và thăm bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ?

Một số du khách chọn đi du lịch khắp miền bắc Mông Cổ bằng đường bộ bắt đầu từ Ulaanbaatar. Đây là lựa chọn tốt nhất để khám phá cảnh quan thiên nhiên của miền trung và miền bắc Mông Cổ, khám phá các nét văn hóa và lối sống du mục. Những chuyến phiêu lưu cưỡi ngựa đầy trải nghiệm sẽ bắt đầu từ Hồ Khovsgol đến tận bộ tộc Taiga. Lưu ý, du khách cần có giấy phép ra vào khi đi qua trạm kiểm soát biên giới để vào Taiga.

24h.


Lượt xem: 4

Trả lời