Bí ẩn về địa điểm đặt bộ xương khủng long đắt nhất trên thế giới đã được giải đáp

Cập nhật 28/3/2024, 07:03:16

Sau khi được đấu giá thành công, địa điểm đặt của Stan – bộ xương khủng long bạo chúa đã được giữ kín.

Địa điểm đặt của Stan – bộ xương khủng long bạo chúa được đấu giá lên tới 31,8 triệu USD  vào tháng 10 năm 2020 đã được tiết lộ sau 2 năm dài ẩn giấu. Bộ xương này hiện đang ở Abu Dhabi và chờ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại đây khai trương vào năm 2025 – theo Sở Văn hóa và Du lịch Abu Dhabi.

Được biết, kể từ khi mẫu vật Stan được đấu giá thành công và trở thành mẫu vật đắt nhất từng được bán, hành tung của bộ xương gần 12m này trở thành một ẩn số lớn. Ngay cả Viện Black Hills (BHI) ở Nam Dakota – công ty trước đây sở hữu và bảo quản Stan cũng không biết được sự thật đằng sau ẩn số này. Khi biết rằng nó sẽ được trưng bày trước công chúng ở Abu Dhabi – thành phố đông dân thứ 2 (sau Dubai) của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Pete Larson, nhà cổ sinh vật học, chủ tịch và người sáng lập BHI cho biết: “Tôi cực kỳ vui mừng. Không thể tuyệt vời hơn được nữa. Stan sẽ ở trong một viện bảo tàng và hàng triệu người sẽ được chiêm ngưỡng nó, các nhà khoa học sẽ được nghiên cứu nó”.

Việc bán Stan bắt đầu từ năm 2015 khi Neal Larson – anh trai của Pete Larson quyết định rời BHI. Cuộc đấu giá tại Christie’s New York đã nhận được rất nhiều sự chú ý, kèm với đó là sự tiếc nuối của các nhà khoa học vì có khả năng một mẫu vật quan trọng như thế này sẽ rơi vào tay tư nhân, gây cản trở cho quá trình nghiên cứu. Darla Zelenitsly – trợ lý giáo sư Cổ sinh vật học tại Đại học Calgary ở Alberta, Canada cho biết việc tiết lộ địa điểm đặt của Stan có thể là một sự nhẹ nhõm với rất nhiều nhà cổ sinh vật học.

Theo hồ sơ thương mại của Mỹ, khối lượng khi vận chuyển của Stan là 5,6 tấn, trị giá 31.847.500 USD, được xuất khẩu từ New York sang UAE vào tháng 5 năm 2021. Cùng ngày hôm đó, Sở Văn hóa và Du lịch Abu Dhabi xác nhận rằng ngôi nhà mới của Stan sẽ là Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Abu Dhabi trong tương lai.

Bí ẩn về địa điểm đặt bộ xương khủng long đắt nhất trên thế giới đã được giải đáp - Ảnh 1.

Thiên thạch Murchison (Ảnh: Department of Culture and Tourism, Abu Dhabi)

Với diện tích khoảng 35.000 mét vuông, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Abu Dhabi sẽ là một cơ sở nghiên cứu khoa học, giảng dạy và là một nguồn tài nguyên giáo dục để tìm hiểu về câu chuyện phát triển của hành tinh chúng ta. Bảo tàng này đồng thời cũng lưu giữ thiên thạch Murchison – thiên thạch chứa loại vật chất lâu đời nhất từng được biết đến trên Trái đất với tuổi đời lên tới 7 tỷ năm. Về Stan, bảo tàng cho biết mẫu vật 67 triệu năm tuổi này sẽ được các nhà khoa học chuyên nghiệp chăm sóc và sẽ tiếp tục đóng góp cho giáo dục, nghiên cứu, truyền cảm hứng cho các nhà thám hiểm trong tương lai.

Theo VTV


Lượt xem: 16

Trả lời