Văn hóa – Sức mạnh nội sinh

Cập nhật 14/11/2021, 06:11:03

Lần đầu tiên, khái niệm “sức mạnh mềm” được nêu ra trong các văn kiện Đại hội XIII, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần, động lực phát triển bền vững đất nước.

Hội nghị văn hóa toàn quốc nhằm triển khai thực hiện các quan điểm chỉ đạo về văn hóa trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra vào ngày 24/11 tới. Vai trò của văn hoá đã được khẳng định trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây gần 8 thập kỷ vẫn còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay. Đó là “văn hoá soi đường cho quốc dân đi”.

Những quan điểm của Đảng về văn hoá tiếp tục kế thừa, bổ sung trong các văn kiện, Nghị quyết mang tính định hướng để văn hóa thực sự vừa là nền tảng tinh thần, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước.

Văn hóa - Sức mạnh nội sinh - Ảnh 1.

Văn hóa soi đường cho quốc dân đi

Tạp chí Tiên phong số 1, đăng toàn văn Đề cương văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo. Súc tích trong khoảng 1.500 chữ nhưng văn kiện này thể hiện khá đầy đủ quan điểm của Đảng về vị trí của văn hóa đối với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Trước cách mạng, nhiều trí thức, văn nghệ sĩ ít nhiều cảm thấy bế tắc trong sáng tạo, nhưng khi bắt gặp tư tưởng cứu quốc “Tổ quốc trên hết” trong Đề cương văn hóa họ đã hăng hái đi theo cách mạng và kháng chiến.

Văn hóa - Sức mạnh nội sinh - Ảnh 2.

Năm 1946, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, luận điểm “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” được Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra đã trở thành “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình phát triển văn hóa Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp nối những nguyên tắc, phương châm của Đề cương văn hóa Việt Nam đòi hỏi văn hóa phải phát huy những giá trị trường tồn, sàng lọc những hủ tục lạc hậu, tiếp thu, bổ sung tinh hoa văn hoá, văn minh nhân loại.

Năm 1998, Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiẻn, đậm đà bản sắc dân tộc. Lần đầu tiên Đảng khẳng định “Văn hóa là sức mạnh nội sinh quan trọng nhất của sự phát triển”. Quan điểm này là định hướng cơ bản cho phát triển bền vững đất nước, nếu không sẽ có những lệch lạc về tư tưởng, khủng hoảng xã hội.

Văn hóa - Sức mạnh nội sinh - Ảnh 3.

Năm 2014, Công nghiệp văn hóa được chính thức đề cập trong Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Đây là bước tiến mới trong nhận thức lý luận và thực tiễn. Với quan điểm mới này, giá trị, bản sắc văn hoá không chỉ là tài nguyên vô giá, tạo ra doanh thu, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, mà còn củng cố “sức mạnh mềm” giúp nâng cao thương hiệu vùng miền, quốc gia.

Phát huy sức mạnh mềm – tinh thần Việt Nam

“Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc” – đây là điểm nhấn rất quan trọng của Đảng tại Đại hội XIII.

Lần đầu tiên, khái niệm “sức mạnh mềm” được nêu ra trong các văn kiện của Đảng tại Đại hội XIII. Qua hàng ngàn năm lịch sử, lòng yêu nước, yêu hoà bình, đoàn kết, nhân ái, ý chí tự cường và khát vọng cống hiến, nền tảng tinh thần tốt đẹp ấy đã trở thành sức mạnh dân tộc, đưa đất nước vượt qua bao gian nan thử thách. Và nay, những giá trị tinh thần ấy đang được tiếp nối, phát huy trong thời đại mới, vì một Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Quận Thanh Xuân, Hà Nội vào tháng 8 vừa qua, khi làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát, không thuộc bệnh viện hay cơ quan y tế nào nhưng suốt 2 tháng, đội xe cấp cứu 911 vẫn tình nguyện đưa đón miễn phí các ca F0, người đi cách ly. Xa gia đình, đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh, họ ở tập trung, tự bỏ chi phí xăng xe, hỗ trợ lực lượng y tế.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, các chiến sĩ công an, quân đội và cả người dân tình nguyện có mặt khắp các con hẻm những ngày giãn cách để giúp đỡ dân.

Văn hóa - Sức mạnh nội sinh - Ảnh 4.

Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào là những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Việt. Trong gian khó, những phẩm chất ấy càng sáng lên. Khi Tổ quốc gọi, từ các y, bác sỹ nghỉ hưu đến sinh viên y khoa, lính trẻ sẵn sàng hỗ trợ chống dịch tại các tỉnh thành phía Nam. Máy thở, ATM gạo, ATM ô xy, siêu thị 0 đồng, những bữa cơm nghia tình trong đại dịch… gửi gắm tấm lòng của cả cộng đồng. Sức mạnh dân tộc được tạo nên từ những điều giản dị.

Phát huy sức mạnh mềm, biến tinh thần Việt Nam trở thành nguồn tài nguyên quý giá để phát triển trong thời đại mới để đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực và uy tín quốc tế như ngày nay.

Tại Hội nghị văn hóa toàn quốc diễn ra tới đây sẽ thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa, văn nghệ trong giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là sự kiện quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công rất tốt đẹp.

Theo VTV


Lượt xem: 7

Trả lời