Úc ‘dang tay bảo vệ người Hồi giáo’ sau vụ bắt con tin

Cập nhật 16/12/2014, 13:12:28

 Một người Hồi giáo bị nghi đã gây ra vụ khống chế con tin chấn động tại Sydney, Úc. Ngay lập tức, tại đất nước này nhiều người kêu gọi nhau không bỏ rơi những người Hồi giáo, để họ lâm vào tình cảnh bị kỳ thị, phân biệt đối xử sau sự việc trên.

 

 

Nước Úc ‘dang tay bảo vệ người Hồi giáo’ sau vụ bắt con tin 1

Người dùng Twitter cho rằng vụ khống chế con tin chỉ là hành động của một thiểu số, và nhóm người nào cũng có “những kẻ ngu xuẩn”, trong khi phần lớn người Hồi giáo đều rất tốt – Ảnh chụp từ màn hình
Ngày 15.12, thế giới rúng động vì vụ khống chế hàng chục con tin diễn ra tại một quán cà phê ở thành phố Sydney, Úc. Nghi phạm tiến hành vụ khống chế là một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan tên Man Haron Monis. Ngay khi diễn biến tại quán cà phê Lindt vẫn căng thẳng, người Úc đã kịp khiến thế giới cảm động với cử chỉ của mình dành cho những tín đồ Hồi giáo đang sống tại đất nước này.
#illridewithyou (tôi sẽ đi cùng bạn) trở thành hashtag được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Twitter trong vài giờ qua. “Tôi sẽ đi cùng bạn” là lời đề nghị của nhiều người Úc đối với những tín đồ Hồi giáo đang e ngại phải ra đường sau vụ khống chế con tin. Theo BBC, ý nghĩa của nó bắt nguồn từ câu chuyện của Rachael Jacobs, khi cô gái này đang đi trên tàu tại Sydney vào ngày xảy ra sự việc tại quán cà phê Lindt.

 

Nước Úc ‘dang tay bảo vệ người Hồi giáo’ sau vụ bắt con tin 4
Một con tin chạy thoát khỏi quán cà phê Lindt – Ảnh: Reuters
Rachael kể rằng cô trông thấy một người phụ nữ Hồi giáo ngồi cùng chuyến tàu của mình lặng lẽ tháo chiếc khăn trùm khỏi đầu. Cô gái đã chạy theo người phụ nữ tại ga tàu và nói : “Nếu cô muốn trùm khăn, hãy cứ trùm. Tôi sẽ đi cùng cô”. “Cô gái bắt đầu khóc, và ôm lấy tôi trong khoảng một phút. Rồi cô bước đi”, Rachael kể lại trên Facebook của mình.
Từ câu chuyện của Rachael, một người dùng Twitter tên là Tessa Kum đã viết trên trang của mình: “Nếu bạn muốn bắt xe buýt số 373 từ Coogee đến MartinPl (Martin Place là nơi diễn ra vụ khống chế con tin – NV), vận trang phục tôn giáo và không cảm thấy an toàn: tôi sẽ đi cùng bạn. Hãy nhắn cho tôi để sắp giờ”.
Nước Úc ‘dang tay bảo vệ người Hồi giáo’ sau vụ bắt con tin 5
Sự việc đã kết thúc với 3 người chết và 3 người trong tình trạng nguy kịch – Ảnh: Reuters
Hàng ngàn người đã hưởng ứng hành động này của Tessa. Họ đề nghị được gặp những người Hồi giáo tại khu vực mình và đi cùng những người này ra đường. BBC cho biết chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ đã có 150.000 lượt sử dụng hashtag #illridewithyou.
Rất nhiều người dùng Twitter nói rằng họ là người Hồi giáo và rất cảm động trước cử chỉ này. Trong khi đó, tác giả Jordan Valinsky ở trang web Mic.com đã bình luận rằng: “Những người Úc đã dạy cho cả thế giới thấy đâu mới là cách tốt nhất để chống lại những phần tử cực đoan”.
Nước Úc ‘dang tay bảo vệ người Hồi giáo’ sau vụ bắt con tin 2
Tôi sẽ đi cùng bạn, dù bạn là người Ki-tô giáo, Do thái hay Hồi giáo… – Ảnh: Reuters
Nước Úc ‘dang tay bảo vệ người Hồi giáo’ sau vụ bắt con tin 3
 
Cử chỉ này khiến nhiều người Hồi giáo cảm động – Ảnh: Reuters

theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 20

Trả lời