Tuyên bố chung Việt Nam – Italy

Cập nhật 28/7/2023, 06:07:48

Nhân dịp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm cấp Nhà nước tới Italy theo lời mời của Tổng thống Sergio Mattarella, hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italy Sergio Mattarella 

Trong tuyên bố chung, hai Nhà Lãnh đạo hoan nghênh những thành tựu tích cực và sâu rộng trong quan hệ Việt Nam – Italy, đặc biệt là từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Về kinh tế, hai nước đã trở thành đối tác quan trọng của nhau, trong đó Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN.

Về quốc phòng – an ninh, hai nước đang triển khai các cơ chế hợp tác hiệu quả. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân… tiếp tục được đẩy mạnh.

Hai Nhà Lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của hợp tác song phương trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn và cộng đồng quốc tế đang phải đương đầu với nhiều vấn đề toàn cầu ngày càng nghiêm trọng.

Theo đó, hai Nhà Lãnh đạo tái khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Italy thông qua duy trì hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai bên cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ vì thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm của hai nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Về tăng cường hợp tác chính trị, ngoại giao, quốc phòng và an ninh, hai bên nhất trí hợp tác quốc phòng, an ninh là các trụ cột quan trọng của quan hệ song phương. Việt Nam sẽ tích cực xem xét việc đón tàu hải quân Italy thăm cảng Việt Nam phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế, quy định của Việt Nam và điều kiện thực tiễn.

Hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu khả năng tiến hành đào tạo chuyên ngành về gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, công nghiệp quốc phòng, an ninh và an ninh hàng hải. Hai Nhà Lãnh đạo cũng nhất trí thiết lập Ủy ban hỗn hợp để thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Italy; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Hai bên cam kết tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU; cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của nhau thông qua việc gỡ bỏ các hạn chế thương mại không cần thiết và không hợp lý.

Việt Nam hoan nghênh Nghị viện Italy đã thông qua điều luật về Phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hai bên trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Phía Italy ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khuyến nghị của EC trong việc xử lý vấn đề đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Việt Nam cũng hoan nghênh việc Italy mở rộng Văn phòng của Cơ quan Hợp tác phát triển tại Hà Nội, phụ trách khu vực cũng như chiến lược mới của Italy nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển với ASEAN và Việt Nam.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác về biến đổi khí hậu. Italy tái khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng thông qua chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính, phát triển thể chế và đào tạo nhân lực cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi.

Về một số lĩnh vực khác, hai Nhà Lãnh đạo hoan nghênh đề xuất của Italy về mở rộng quy mô và hoạt động của “Ngôi nhà Italy” theo tên gọi mới “Ngôi nhà Italy – Viện Văn hóa Italy tại Hà Nội”. Hai Nhà Lãnh đạo hoan nghênh các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa – nghệ thuật; đánh giá cao logo chung và các sự kiện tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Italy trong năm nay.

Hai bên cũng vui mừng về sự phát triển trong quan hệ giữa các chính quyền địa phương và doanh nghiệp hai nước thời gian qua; và đánh giá cao vai trò cầu nối và những đóng góp của cộng đồng người dân hai nước đối với nước sở tại. Hai Nhà Lãnh đạo nhất trí dành sự quan tâm, hỗ trợ để những cộng đồng này ổn định sinh hoạt, học tập và làm việc tại mỗi nước, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông; thực thi một cách thiện chí và có trách nhiệm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; Tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hai Nhà Lãnh đạo cũng nhấn mạnh giá trị phổ quát và toàn vẹn của UNCLOS; tái khẳng định UNCLOS là khuôn khổ pháp lý toàn diện, điều chỉnh tất cả hoạt động tại các vùng biển và đại dương.

Hai Nhà Lãnh đạo cam kết tăng cường phối hợp để thúc đẩy hình thành một cấu trúc khu vực rộng mở, bao trùm, minh bạch và tôn trọng luật pháp quốc tế với vai trò trung tâm của ASEAN. Hai Nhà Lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài tại Ukraine, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời