Triều Tiên có thể chuẩn bị thử hạt nhân lần 4

Cập nhật 18/12/2013, 07:12:02

Đã có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên lại chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 4 và thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa khác.

Hạ nghị sỹ đảng cầm quyền Saenuri kiêm Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc Cho Won-jin ngày 18/12 đã đưa ra tuyên bố như trên nhưng từ chối tiết lộ các chi tiết liên quan.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin nhấn mạnh rằng tình hình bất ổn đang leo thang tại Triều Tiên sẽ khiến nước này không thể đưa ra các quyết định đúng đắn về an ninh của mình và sẽ tiến hành một loạt các hành động khiêu khích để thể hiện lòng trung thành của binh sỹ với lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Kim Kwan-jin cũng yêu cầu quân đội Hàn Quốc luôn thắt chặt an ninh trước diễn biến trên.

Các nhà khoa học và kỹ thuật Triều Tiên tại Trung tâm Điều hành và Kiểm soát Vệ tinh ở Bình Nhưỡng đang theo dõi vụ phóng tên lửa Unha-3 vào tháng 11 (Ảnh AP)

Người phát ngôn của ông Kim Kwan-jin dẫn lời ông tại cuộc họp báo với các tướng lĩnh quân đội nước này cho biết: “Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ có nhiều hành động khiêu khích vào cuối tháng 1 và đầu tháng 3 năm tới. Chính vì vậy chúng ta phải sẵn sàng ứng phó và đẩy lùi lực lượng quân đội Triều Tiên nếu các hành động khiêu khích này diễn ra”.

Ngày 17/12, trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ra lệnh cho Chính phủ và các lực lượng quân đội phải tăng cường cảnh giác, sẵn sàng đối phó với mọi “hành động liều lĩnh” từ phía Triều Tiên.

Trước đó, trong tháng 11, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo phát biểu trước Quốc hội rằng Triều Tiên được cho là đã sẵn sàng thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri tại phía Đông Bắc nước này bất kỳ lúc nào.

Triều Tiên đã từng thực hiện 3 vụ thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và tháng 2 năm nay. Nước này cũng đã thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa tầm xa với vụ mới nhất diễn ra trong tháng 12 năm nay được cho là nhằm phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, Triều Tiên khẳng định rằng các vụ phóng tên lửa của nước này đều là vì mục đích hòa bình./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời