Tổng Thư ký LHQ cực lực lên án vụ tấn công tại Kabul

Cập nhật 19/1/2014, 09:01:28

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc gọi đây là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được và là sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, vừa cực lực lên án vụ tấn công do Taliban thực hiện, nhằm vào nhà hàng có đông người nước ngoài qua lại ở trung tâm thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 17/1. Vụ tấn công khiến 21 người thiệt mạng, gồm 4 nhân viên Liên Hợp Quốc và Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Afghanistan.

 

Nạn nhân vụ tấn công nhà hàng ở Kabul (ảnh: rawsignal)

 

Phát biểu tại buổi họp báo vào sáng sớm 19/1 (theo giờ Hà Nội), Tổng Thư ký Ban Ki-moon, nói đây là một thời khắc đau buồn nữa đối với Liên Hợp Quốc, vì 4 thành viên tổ chức đa phương lớn nhất thế giới đã bị giết hại trong vụ tấn công Kabul. Tổng Thư ký Ban Ki-moon gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình bốn quan chức và nhân viên Liên Hợp Quốc thiệt mạng trong vụ tấn công. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc đồng thời gửi lời thăm hỏi và mong tất cả những người bị thương sớm bình phục.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Trong nhiều sự kiện, tôi đã chỉ trích, bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể đối với các vụ tấn công khủng bố táo bạo chống lại dân thường. Đây là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được và là sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Tất cả thủ phạm thực hiện vụ tấn công này sẽ phải chịu trách nhiệm.”

Tổng Thư ký Ban Ki-moon tái khẳng định, Liên Hợp Quốc vẫn cam kết tiếp tục nỗ lực vì hòa bình, ổn định và phát triển của Afghanistan. Liên Hợp Quốc hoàn toàn ủng hộ tiến trình chuyển đổi ở Afganistan hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, và người dân quốc gia Tây Nam Á này được sống trong hòa bình, an ninh và thịnh vượng.

Trước đó, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cũng đã ra tuyên bố, gọi vụ tấn công Kabul là thông tin bi thảm và khiến toàn thể cán bộ-nhân viên IMF choáng váng. Bà Lagarde đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của ông Wabel Abdallah, cũng như các nạn nhân khác trong vụ tấn công. Ông Abdallah, 60 tuổi, một người Lebanon và được bổ nhiệm làm Trưởng đại diện IMF tại Afghanistan từ năm 2008./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời