Thủ tướng: Truyền thông truyền cảm hứng cho đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số

Cập nhật 19/12/2022, 13:12:47

Thủ tướng đề nghị truyền thông phải đi đầu chứ không phải đi theo và phải là một trong những động lực, truyền cảm hứng cho đổi mới sáng tạo Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Đây là một trong những nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông được tổ chức sáng nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Năm 2022, ngành Thông tin và Truyền thông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh và ngày càng đi vào thực chất; các giải pháp làm lành mạnh không gian mạng được triển khai tích cực; công tác báo chí, truyền thông tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng.

Thủ tướng: Truyền thông truyền cảm hứng cho đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và chúc mừng những thành tích ngành Thông tin và Truyền thông đạt được. Bên cạnh những mặt tích cực là cơ bản, Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế để ngành có giải pháp khắc phục như: nhận thức và tổ chức thực hiện công tác truyền thông chưa đáp ứng đòi hỏi thực tiễn; chuyển đổi số chưa tạo đột phá; số lượng nền tảng số Việt Nam còn hạn chế; doanh nghiệp công nghệ số phần lớn có quy mô nhỏ; dữ liệu còn rời rạc, phân tán…

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ, bám sát thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, tổ chức thực hiện hiệu quả và phải kiểm đếm được, ra sản phẩm cụ thể. Đặc biệt quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số, Thủ tướng kêu gọi chung tay chuyển đổi số lành mạnh, an toàn, bình đẳng, bao trùm và toàn diện để người dân được tiếp cận và hưởng thụ thành quả chuyển đổi số.

Thủ tướng: Truyền thông truyền cảm hứng cho đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên Cờ truyền thống của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng đề nghị ngành Thông tin Truyền thông tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; tiến hành phủ sóng toàn diện, bao trùm tới mọi miền đất nước để tất cả mọi người dân đều được hưởng dịch vụ viễn thông. Thủ tướng giao ngành Thông tin và Truyền thông và ngành Điện lực phối hợp thực hiện nhiệm vụ này, “điện đi tới đâu, viễn thông đi tới đó”.

Thủ tướng yêu cầu ngành tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng số đồng bộ, hiện đại; tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến; tăng cường các biện pháp bảo vệ người dân, bảo đảm an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, kinh tế số, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số vươn ra thế giới; đẩy mạnh đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới trên cơ sở “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, bảo đảm chủ quyền đất nước và tính thượng tôn pháp luật của Việt Nam, ngăn chặn, phản bác kịp thời thông tin xấu, độc, sai sự thật, quan điểm sai trái.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Thông tin và Truyền thông.


Lượt xem: 1

Trả lời