Thủ tướng Ấn Độ có chuyến thăm bước ngoặt tới Trung Quốc

Cập nhật 15/5/2015, 14:05:42

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua ( 14.5) bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Trung Quốc. Đây được đánh giá là chuyến thăm mang tính bước ngoặt khi quan hệ giữa hai nước vẫn căng thẳng do tranh chấp biên giới kéo dài.

Thủ tướng Modi sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây – quê hương của ông Tập, sau đó mới đến Bắc Kinh và Thượng Hải.

Lãnh đạo của hai quốc gia đông dân nhất thế giới dự kiến sẽ ký các thỏa thuận trị giá có thể lên tới 10 tỉ USD để thúc đẩy sự hợp tác kinh tế song phương. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều từ 1 tỉ USD trong năm 2001-2002 đã lên đến 38 tỉ USD vào năm 2014.

Trước chuyến đi, ông Modi cho biết ông hy vọng rằng điều đó sẽ gia tăng sự thịnh vượng của Châu Á. "Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm của tôi sẽ đặt nền tảng cho sự tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau"- ông Modi viết trên Twitter hồi tuần trước.

Và theo BBC, các thỏa thuận đầu tư của Ấn Độ về đường sắt cao tốc, điện hạt nhân, dược phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin đã được đặt sẵn trên bàn đàm phán. Thủ tướng Ấn Độ cũng sẽ tìm kiếm cơ hội từ các nhà đầu tư Trung Quốc về xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tại Bắc Kinh, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đề cập đến vấn đề nhạy cảm là tranh chấp biên giới kéo dài giữa hai nước. Cả hai nước có chung đường biên giới dài 4.000km và có xung đột hồi năm 1962.

Ông Tập dường như còn muốn thúc giục ông Modi tham gia vào dự án đầy tham vọng "Một vành đai, một con đường" để phát triển thương mại hiện đại và các tuyến đường kinh tế nối liền Trung Quốc với phần còn lại của Châu Á và xa hơn nữa thông qua đường bộ cũng như đường biển.

Quyết định của ông Modi chọn điểm dừng chân đầu tiên là thành phố cổ Tây An, cách Bắc Kinh đến 1.000km, đang được xem là biểu tượng của những động thái nhằm cải thiện quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình, người giống như hầu hết lãnh đạo Trung Quốc hiếm khi tiếp chính khách nước ngoài ở bên ngoài thủ đô, có lời mời Thủ tướng Ấn Độ đến thăm thành phố quê hương trong chuyến thăm bang Gujarat- quê hương của ông Modi- hồi năm ngoái.

Sau khi đặt chân đến Tây An hôm 14.5, ông Modi đã đăng hình ảnh của chuyến thăm Đại Nhạn Tháp và đội quân đất nung bên ngoài cố đô của Trung Hoa xưa trên trang Twitter. Ông Modi cũng cho biết ông nhận được sự "chào đón nồng nhiệt" từ ông Tập.

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cho thấy sự lạc quan một cách thận trọng đối với chuyến thăm này. Bởi ông Modi đã theo đuổi một chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn kể từ khi lên nắm quyền cách đây 1 năm, tăng cường quan hệ với Mỹ và từ bỏ chính sách đối ngoại không liên kết lâu nay của Ấn Độ. Đối lại, Trung Quốc cũng tăng cường quan hệ với Pakistan, nước có tranh chấp lãnh thổ và xung đột quân sự trên biên giới với Ấn Độ, đồng thời đầu tư hàng triệu USD vào các dự án cơ sở hạ tầng Pakistan.

theo Lao Động Online


Lượt xem: 16

Trả lời