Quân đội Thái Lan khẳng định ủng hộ tổng tuyển cử

Cập nhật 16/12/2013, 08:12:52

Hội thảo cải cách Thái Lan tại Bangkok kết thúc chiều 15/12 với các quan điểm trái ngược nhau được đưa ra.

Hội thảo với chủ đề “Đất nước Thái Lan sẽ đi hướng nào” được chính phủ Thái Lan tổ chức diễn ra trong khi bầu không khí căng thẳng về chính trị vẫn chưa kết thúc tại nước này và các cuộc biểu tình chống chính phủ chưa chấm dứt cùng với hàng loạt các cuộc tranh luận khác nhau trong xã hội Thái Lan hiện nay.

Đại diện nhiều chính đảng, các tổ chức xã hội, quân đội và các học giả tự do tham dự hội thảo, tuy nhiên đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất tại Hạ viện trước đây và đại diện những người biểu tình chống chính phủ lại tẩy chay hội thảo này.

Những người biểu tình không nhận được sự hậu thuẫn của quân đội Thái Lan (Ảnh AFP)

Phát biểu của Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Thái Lan Nipat thonglek được dư luận đặc biệt quan tâm khi Tư lệnh lực lượng vũ trang Thái Lan, Đại tướng Nathasak Patimaprakorn bày tỏ ủng hộ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2/2014.

Ông Patimaprakorn nhấn mạnh: “Căn cứ tình hình chính trị tại thời điểm hiện nay, quân đội dưới sự chỉ huy của Tư lệnh lực lượng vũ trang xin khẳng định sẽ chỉ có các hoạt động trong khuôn khổ của hiến pháp”.

Phát biểu của đại diện quân đội Thái Lan là sự khẳng định rõ nét nhất của quân đội đối với tiến trình dân chủ hiện nay tại Thái Lan khi trước đó, tại cuộc hội thảo ngày 14/12 do quân đội Thái Lan tổ chức với sự có mặt ông Suthep Thausuban, lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ, Đại tướng Nathasak cho biết, quân đội tôn trọng và hoạt động nhằm bảo vệ “luật pháp” được hiểu như là việc bảo vệ hiến pháp hiện hành và quân đội không thực hiện đảo chính.

Tại hội thảo ngày 15/12, một số ít ý kiến lo ngại về việc tổ chức tổng tuyển cử không minh bạch và dẫn đến kết quả không được các bên chấp thuận.

Đa số các ý kiến trong đó có đảng cầm quyền Vì nước Thái và quân đội cho rằng, phải tổ chức cuộc bầu cử theo tiến trình mà hiến pháp quy định, tuy nhiên cần thiết phải tìm kiếm biện pháp để xây dựng lòng tin cho người dân cũng như các đảng phái. Nếu cần thiết, quân đội sẽ vào cuộc để cuộc tổng tuyển cử này được tổ chức minh bạch và công bằng./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời