Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Cập nhật 28/11/2022, 06:11:26

Loại bỏ tâm lý tự ti thay vào đó là sự tự tin, tự cường, khẳng định sức mạnh quốc gia – đây là sức mạnh tinh thần, là giá trị thời đại trong hệ giá trị, chuẩn mực con người Việt Nam.

Trong hệ giá trị, chuẩn mực con người Việt Nam, có những phẩm chất đã trở thành truyền thống quý báu như yêu nước, đoàn kết, nghĩa tình. Nhưng bước vào giai đoạn phát triển và hội nhập, cần bổ sung những giá trị thời đại. Trong đó, một phẩm chất được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc tới trong Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 đó là tự cường. Tự cường có nghĩa là tự làm cho mình mạnh lên, khẳng định bản lĩnh dân tộc, sức mạnh quốc gia khi đi ra thế giới.

Sau nhiều năm học tập, nghiên cứu tại nước ngoài, TS. Trương Thanh Tùng đã lựa chọn quay về quê hương để sinh sống và làm việc bởi hướng nghiên cứu mới về các loại thuốc trị bệnh truyền nhiễm của anh có tính ứng dụng cao ở các nước khu vực châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam hiện có rất nhiều điều kiện, cơ hội để anh phát triển. Nhóm nghiên cứu của anh đã có 3 công trình được đăng trên các tạp chí top đầu trên thế giới.

Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước - Ảnh 1.

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn học sinh du học nước ngoài. Trong thế giới hội nhập, tâm thế của những công dân toàn cầu giờ đây đã khác xưa.

”Tôi thấy là các bạn du học sinh Việt Nam rất năng động, tự tin và bản lĩnh không thua kém gì các bạn du học sinh đến từ các nước khác”, chị Nguyễn Phước Hải Thanh, sinh viên Học viện Nhật ngữ GAG, Nhật Bản chia sẻ.

Thực tế cho thấy, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế thứ 40 trên thế giới. Nhiều doanh nghiệp Việt đã khẳng định thương hiệu ở tầm quốc tế. Loại bỏ tâm lý tự ti, thay vào đó là sự tự tin, tự cường. Đó là yêu cầu cấp thiết để phát triển.

Tự tin, tự cường không phải là tự mãn mà phải dựa trên sự hiểu rõ năng lực của mình, thế mạnh của mình. Đó chính là sức mạnh tinh thần vô giá để đưa đất nước phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời