Ông Nemtsov bị ám sát vì bình luận tiêu cực về đạo Hồi

Cập nhật 10/3/2015, 14:03:10

Zaur Dadayev, nghi phạm thừa nhận có liên quan trong vụ ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov, vừa khai rằng y đã tổ chức vụ giết người nhằm trả thù cho “những bình luận tiêu cực về đạo Hồi và tín đồ Hồi giáo” của ông Nemtsov.

 
Ông Nemtsov bị ám sát vì bình luận tiêu cực về đạo Hồi - ảnh 1

Zaur Dadayev, một trong 5 nghi phạm ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov, đang bị giam bên trong trụ sở tòa án trung tâm Moscow – Ảnh: Reuters

Trang tin Rosbalt (Nga) hôm 9.3 dẫn lời nguồn tin từ cơ quan an ninh Nga tiết lộ lời khai của Dadayev, một trong 5 nghi phạm bị bắt vì tình nghi sát hại ông Nemtsov, trong quá trình bị cơ quan điều tra thẩm vấn.

Nguồn tin của Rosbalt cho biết, nghi phạm khai rằng hồi tháng 1.2015, “hơn một lần anh ta được biết Boris Nemtsov tự cho mình quyền đưa ra các bình luận tiêu cực về người Hồi giáo ở Nga, về đấng Tiên tri Muhammad và về đạo Hồi”.

“Dadayev thừa nhận đã tổ chức thực hiện vụ ám sát”, nguồn tin nói với Rosbalt. Tuy nhiên, nguồn tin không nói rõ bình luận nào của ông Nemtsov khiến nghi phạm bất bình.

Sau vụ tấn công đẫm máu tại tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo (Pháp), chính trị gia này đã bình luận trên trang blog cá nhân rằng thế giới đang phải chứng kiến “một cuộc thẩm tra Hồi giáo theo kiểu Trung cổ”.  

Ông Nemtsov, lãnh đạo đảng Cộng hòa Nga – Tự do Nhân dân (RPR-PARNAS), đã bị bắn chết khi đang dạo bộ cùng bạn gái tại một cây cầu gần Điện Kremlin vào tối 27.2 (giờ địa phương).

Các đồng sự và bạn bè của ông Nemtsov nhận định, nghi vấn đạo Hồi là động cơ gây ra cái chết của ông Nemtsov là điều vô lý.

“Điều lo sợ nhất của chúng tôi đã trở thành sự thật. Kẻ thực hiện vụ ám sát sẽ bị kết tội, còn những kẻ đã ra lệnh giết Nemtsov vẫn sẽ tự do”, Reuters dẫn lời ông Ilya Yashin, đồng lãnh đạo RPR-PARNAS, cho hay.

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov hôm 8.3 miêu tả nghi phạm Zaur Dadayev là một “tín đồ Hồi giáo sùng đạo” từng bị sốc vì những bức biếm họa về đấng Tiên tri Muhammad của Charlie Hebdo.

Còn Thư ký Hội đồng An ninh Cộng hòa Ingushetia Albert Barakhayev cho biết, Dadayev từng là phó chỉ huy tiểu đoàn “Sever” thuộc Bộ Nội vụ Cộng hòa Chechnya, nước giáp ranh Ingushetia.

theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 15

Trả lời