Obama: Mỹ có thể không cần “động binh” với Syria

Cập nhật 10/9/2013, 13:09:29

Đề xuất của Nga đưa toàn bộ số vũ khí hóa học của Syria đặt dưới quyền kiểm soát của Liên Hợp Quốc có thể là một bước đột phá.

“Đây thực sự là một bước tiến cực kỳ quan trọng.”, ông Obama phát biểu trên kênh ABC News trong một cuộc phỏng vấn.

“Tuy nhiên chúng ta vẫn phải hoài nghi về việc này bởi đây không phải là cách mà Nga và Syria đã giải quyết vấn đề này trong vài năm trở lại đây”.

Tổng thống Obama nói rằng ông đã trao đổi về khả năng Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học của mình cho Liên Hợp Quốc với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nga vào tuần trước.

Ông Obama trong một buổi phỏng vấn (Ảnh Fox News)

Nếu Syria đồng ý làm theo đề xuất này thì chắc chắn việc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria sẽ dừng lại ngay lập lức, ông Obama nói.

Tổng thống Obama đã có 6 cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào ngày 9/9 để nhấn mạnh rằng Quốc hội nên cho phép ông được tiến hành can thiệp quân sự vào Syria nhằm trừng phạt chính quyền nước này do đã sử dụng vũ khí hóa học vào hôm 21/8 giết hại hơn 1.400 người.

Nhà Trắng đang nỗ lực hết mình để có thể dành được sự chấp thuận của Quốc hội do họ đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân Mỹ về một cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Tổng thống dự kiến sẽ có bài phát biểu trên truyền hình vào tối ngày 10/9 sau khi đã thảo luận với các nghị sỹ của hai viện tại Capitol Hill.

Ông Obama nói với CNN rằng bất kì một nỗ lực ngoại giao nào để giải quyết khủng hoảng ở Syria phải được thực hiện rất nghiêm túc chứ không phải nhằm “câu giờ”.

“Chúng tôi không muốn đối mặt với một chiến thuật trì hoãn nhằm làm giảm áp lực mà chúng tôi đã tạo ra hiện nay”, ông nói. “Chúng tôi đang duy trì sức ép này và đây là lý do mà tôi vẫn sẽ có bài phát biểu trên toàn quốc giải thích lý do tại sao tôi lại coi vấn đề Syria là cực kỳ quan trọng.”.

Đề xuất của Nga có thể làm cho nỗ lực của ông Obama nhằm đạt được sự phê chuẩn của Quốc hội cho việc sử dụng quân sự chống lại Syria trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, hai nghị sỹ John McCain và Lidsey Graham nói.

Trong khi đó, Nghị sỹ lãnh đạo phe đa số Harry Reid đã bất ngờ dừng kế hoạch bỏ phiếu ban đầu về vấn đề Syria và thay vào đó là một cuộc bỏ phiếu thử vào ngày 11/9.

Những trợ lý của ông nói rằng tình hình đang tiến triển rất tốt đặc biệt là khi Nga đang cố tìm cách ngăn chặn việc can thiệp quân sự của Mỹ, nhưng việc bỏ phiếu thông qua có thể sẽ phải tiến hành cho đến cuối tuần này.

Ông Obama rất thận trọng khi cho rằng bước đột phá trong việc kiểm soát vũ khí hóa học ở Syria có thể không giúp giải quyết cuộc nội chiến ở nước này, nhưng việc giải tỏa những lo lắng về vũ khí hóa học mà không cần phải “động binh” cũng là rất đáng mừng.

 “Tôi rất muốn chúng ta có thể hoàn thành được mục tiêu nhỏ này mà không phải sử dụng đến quân đội.”, ông nói trên kênh CNN.

Obama nói rằng ông vẫn chưa đưa ra quyết định xem liệu ông có tiếp tục phương án tấn công quân sự vào Syria hay không trong trường hợp không nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.

“Tôi phải thú thực rằng tôi vẫn chưa quyết định,” ông nói với NBC.

Mặc dù vậy Tổng thống vẫn phải đối mặt với một “cuộc chiến” cực kì cam go để có thể dành được sự chấp thuận của các nhà lập pháp và ông cũng không thể biết được rằng kết quả cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sẽ là như thế nào?

“Bạn biết đấy, tôi không thể nói là tôi có thể tự tin được”, ông Obama nói./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời